Sau thời gian dài “delay”, Intel cuối cùng đã phát hành phiên bản cải tiến của thư viện Intel Embree Ray Tracing rất phổ biến của mình, hứa hẹn nâng trải nghiệm “dò tia” trên GPU Arc lên một tầm cao mới.
Hiểu theo cách đơn giản, Intel Embree là một "thư viện mã nguồn mở gồm nhiều nhân ray tracing", được các chuyên gia trong ngành truyền thông sử dụng để nâng cao hiệu suất của các nền tảng kết xuất và tăng tốc quá trình. Như Intel nhấn mạnh, tiện ích này đã nhận được "Giải thưởng Thành tựu Khoa học & Kỹ thuật" vì những đóng góp thiết thực của nó đối với lĩnh vực công nghệ - truyền thông, cho nhiều công ty khác nhau như Chaos V-Ray, Dreamworks MoonRay, Mercenaries Engineering Guerilla, Maxon Cinema 4D, v.v.
Với nhu cầu đổi mới trong ngành công nghiệp truyền thông, tầm ảnh hưởng từ những tiện ích như Embree của Intel ngày càng lớn. Đó là lý do tại sao phiên bản Intel Embree 4.2 mới được kỳ vọng sẽ mang đến hàng loạt cải tiến đáng chú ý nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Một trong những thay đổi đáng kể được đưa vào bản phát hành mới là việc tích hợp triển khai SYCL của oneAPI cho GPU rời của Intel (dòng sản phẩm Arc). Đối với những người không quen thuộc với SYCL, nó tương tự như một tiêu chuẩn mở miễn phí bản quyền đa kiến trúc, cung cấp cho các nhà phát triển quyền kiểm soát tốt hơn đối với mã tương ứng của họ, bao gồm việc sử dụng lại trên các mục tiêu phần cứng và tùy chỉnh cho một trình tăng tốc cụ thể.
Là một phần của bộ công cụ kết xuất Intel oneAPI Rendering Toolkit, Embree cũng đã mở rộng sang dòng Arc. Intel Embree 4.2 cung cấp cho các nhà phát triển khả năng "viết mã C++ cho CPU hoặc GPU một cách độc lập", giúp giảm đáng kể thời gian phát triển và bảo trì mã. Intel đã so sánh Arc A750 với CPU i9-12900K để chứng minh khả năng của tính năng này, cả trên một trình kết xuất nguồn duy nhất.
Kết quả trên cho thấy nền tảng Arc sẽ được hưởng lợi đáng kể sau bản cập nhật Embree này, đặc biệt là trong ứng dụng thương mại. Intel đã cung cấp cho người tiêu dùng tùy chọn chuyển sang GPU Arc để có hiệu suất kết xuất nhanh hơn, đây không chỉ là một động thái giúp tiết kiệm chi phí, mà trong một số trường hợp còn vượt trội hơn nhiều so với hiệu suất kết xuất do CPU cung cấp.
Đánh giá về điều này, Intel cũng đã so sánh Arc A750 với sản phẩm đối thủ NVIDIA GeForce RTX 3060. NVIDIA sử dụng các tính năng NVIDIA OptiX và Vulkan để nâng cao hiệu suất kết xuất, do đó khi so sánh hai công nghệ này, kết quả cho ra khá thú vị. Intel đã đo điểm benchmark cho cả hai GPU bằng công cụ ChameleonRT, và kết quả như sau:
Intel Arc A750 vượt qua GeForce RTX 3060 của NVIDIA khi so sánh OptiX với Embree, nhưng hiển thị kết quả tương tự với Vulkan. Intel thực sự đã thu hẹp khoảng cách về công nghệ kết xuất (rendering) và nâng cấp (upscaling) so với đối thủ.
Ngoài ra, Intel Embree 4.2 sẽ đi kèm với khả năng tương thích ngược để hỗ trợ các tính năng API trước đó. Công nghệ này cũng đã được hỗ trợ trong 3.6 LTS của Blender và Intel cũng đã cung cấp một bản demo giới thiệu các khả năng của Intel's Embree trên Blender.
Embree 4.2 vẫn chưa được phát hành trong oneAPI Rendering Toolkit. Tuy nhiên, người dùng có thể tìm thấy thư viện mã nguồn mở trên GitHub. Thư viện hiện có sẵn để download, và các nhà phát triển cũng có thể tận dụng SYCL, bao gồm việc di chuyển dễ dàng từ mã nguồn CUDA để có thể triển khai nó trên nhiều thiết bị khác nhau.