Intel đặt mục tiêu tái thống lĩnh thị trường chip PC với một chiến thuật “mới mà không mới”

Trong những năm gần đây, Intel đã dần đánh mất vị thế thống trị “vô song” mà họ đã nắm giữ từ lâu trên thị trường chip xử lý PC vào tay đối thủ cạnh tranh là AMD. Vấn đề đặt ra với Intel ở thời điểm hiện tại là làm thế nào để bắt kịp đối thủ của mình, xa hơn là giành lại “ngôi vương” vốn có. Và chiến thuật được tên tuổi gạo cội này nhắm đến là dồn nguồn lực phát triển các bộ vi xử lý có kích thước nhỏ hơn.

Sở dĩ nói đây là một phương án “mới mà không mới” là bởi Intel từ lâu đã ý thức được rằng mình cần phải nâng cấp, cải tiến hơn nữa các quy trình sản xuất chất bán dẫn của mình, nhưng thực tế cho thấy công ty đang thực sự gặp khó. Họ đã “mắc kẹt” ở các quy trình 14nm hay 10nm quá lâu, và việc bị vượt mặt rõ ràng là hệ quả tất yếu.

Tuy nhiên, sắp tới có lẽ sẽ xuất hiện những thay đổi đáng chú ý. Theo một báo cáo của Engadget, gã khổng lồ bán dẫn Hoa Kỳ đang ấp ủ kế hoạch chiếm vị trí dẫn đầu trong cuộc đua sản xuất chip xử lý PC nhỏ hơn bằng cách thúc đẩy triển khai các quy trình 4nm, 3nm và thậm chí là 1,8nm vào năm 2025.

Hiện tại, quy trình 10nm “Enhanced Superfin” đang được Intel “đổi tên” và quảng cáo là “7nm”, mặc dù đây về bản chất hoàn toàn không phải là một quy trình 7nm thực thụ. Ai cũng biết rằng Intel đã phải “vật lộn” để vượt qua quy trình 10nm trong nhiều năm trở lại đây, trong khi AMD đã tung ra các chip dựa trên quy trình 7nm từ lâu.

 Intel

Mặc dù Intel đã cố gắng duy trì khả năng cạnh tranh trên thị trường bằng việc tích hợp nhiều công nghệ mới trên các bộ xử lý của mình, việc thu nhỏ kích thước của con chip là một động thái cần thiết để “mơ” về việc có thể theo kịp đối thủ khi nói đến khía cạnh hiệu suất và hiệu quả sử dụng điện năng của CPU tương lai dài hạn.

Để chứng minh mình không hề nói chơi, Intel gần đây đã vạch ra kế hoạch phát triển một quy trình 3nm dựa trên công nghệ EUV, kết hợp các công nghệ sản xuất năng lượng cao để hợp lý hóa dây chuyền sản xuất chip. Intel gọi quy trình này là 20A (angstrom node).

Bên cạnh đó, công ty cũng đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất quy trình 1.8nm, được gọi là 18A, vào năm 2025. Kế hoạch này cho thấy suy nghĩ tích cực cũng như quyết tâm của Intel để bù đắp cho những sự trì trệ trong thời gian qua, từ đó bứt lên trong một môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Thứ Hai, 06/09/2021 16:47
4,25 👨 998
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ