iMessage sắp có bảo mật hậu lượng tử PQ3, thách thức mọi công nghệ giải mã

Apple đã giới thiệu trên blog giao thức PQ3 mới "có đặc tính bảo mật mạnh nhất so với bất kỳ giao thức nhắn tin quy mô lớn nào trên thế giới".

PQ là viết tắt của Post-Quantum, nhắc đến thời kỳ máy tính lượng tử sẽ phổ biến trong tương lai.

iMessage

Về lý thuyết, điện toán lượng tử có thể bẻ khóa các giao thức hiện đại và gây nguy hiểm cho tính bảo mật của dữ liệu cũng như thông tin liên lạc được mã hóa.

Máy tính lượng tử đang ngày càng phát triển, năng lực xử lý có bước đột phá khiến cho các phương thức bảo mật truyền thống dần lỗi thời. Điều này là mối lo ngại chung của các công ty công nghệ.

PQ3 có thể bảo vệ người dùng trước các mối đe dọa hiện tại cũng như các cuộc tấn công với mục đích thu thập và tích trữ dữ liệu cho đến khi có thể bị tính toán lượng tử giải mã trong tương lai.

Các cấp độ bảo mật nhắn tin trong đó Skype, Telegram ở Cấp độ 0 trong khi Whatsapp, Viber, Line là Cấp độ 1. Ảnh: Apple
Các cấp độ bảo mật nhắn tin trong đó Skype, Telegram ở Cấp độ 0 trong khi Whatsapp, Viber, Line là Cấp độ 1. Ảnh: Apple

Apple khẳng định, giao thức bảo mật mới có đủ các đặc tính để đạt Cấp độ 3 (Level 3) theo xếp hạng của hãng. Trên thực tế, bảo mật thông tin liên lạc có ba cấp độ, bảo mật Cấp độ 0 là các tin nhắn không được mã hóa, Cấp độ 1 dành cho tin nhắn mã hóa đầu cuối nhưng không có xác thực danh tính hoặc bảo mật lượng tử bổ sung, cao nhất là Cấp độ 2 có xác thực danh tính và bảo mật lượng tử.

Giao thức PQ3 hoạt động bằng cách đưa ra khóa mã hóa hậu lượng tử mới trong bộ khóa chung mà mỗi thiết bị Apple tạo cục bộ và sau đó truyền nó đến máy chủ Apple như một phần quy trình đăng ký iMessage.

Trong các buổi trò chuyện, các khóa mã hóa mới liên tục được gửi và không thể tính toán được từ các khóa mã hóa trước đó. Có nghĩa, tin tặc sẽ chỉ truy cập được một phần rất nhỏ nội dung trong trường hợp đoạn hội thoại bị xâm phạm do khóa mã hóa bị rò rỉ cho tới khi khóa mã hóa thay đổi.

PQ3 sẽ được phát hành cùng với iOS 17.4, iPadOS 17.4, macOS 14.4 và watchOS 10.4. Việc triển khai sẽ tiếp tục trong năm trên tất cả thiết bị được hỗ trợ và dần thay thế các giao thức mã hóa hiện có.

Thứ Năm, 22/02/2024 16:30
42 👨 148
0 Bình luận
Sắp xếp theo