ICQ: Ứng dụng chat đầu tiên trên Internet bị khai tử

ICQ, phần mềm nhắn tin rất quen thuộc với người dùng Internet tại Việt Nam vào giai đoạn cuối những năm 1990 và đầu 2000, sẽ chính thức bị khai tử sau 28 năm tồn tại.

Cùng với AOL Instant Messenger hay MSN Messenger… ICQ là một trong những dịch vụ nhắn tin miễn phí đầu tiên trên internet, cho phép người dùng nhắn tin trực tiếp cho nhau qua mạng Internet theo thời gian thực.

Phần mềm ICQ

Thay vì sử dụng biệt danh hay địa chỉ email, ICQ gán cho người dùng một dãy số để định danh và kết nối với nhau. Ứng dụng chat này còn cho phép người dùng gửi tin nhắn SMS đến số điện thoại và nhắn tin cho bạn bè khi họ đang ngoại tuyến.

ICQ được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam trước khi Yahoo Messenger, được người dùng internet biết đến và sử dụng rộng rãi.

Mới đây, công ty internet VK, đơn vị chủ quản của ICQ, đã bất ngờ ra thông báo sẽ khai tử phần mềm nhắn tin này kể từ ngày 26/6, sau 28 năm tồn tại. Đồng thời, công ty cũng kêu gọi người dùng chuyển sang các dịch vụ nhắn tin khác của công ty này.

ICQ là chữ viết tắt của "I Seek You" (Tôi tìm kiếm bạn) được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1996 bởi công ty Mirabilis của Israel. Rất nhanh chóng, ICQ trở thành phần mềm nhắn tin tức thời phổ biến và được sử dụng nhiều nhất thế giới vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000.

Tuy nhiên, khi hàng loạt ứng dụng nhắn tin miễn phí qua internet khác như Yahoo Messenger, MSN Messenger, sau này là Skype, WhatsApp và các nền tảng mạng xã hội như Facebook Messenger… ra đời đã khiến ICQ dần mất đi người dùng.

Nhưng người dùng thuộc thế hệ 7x và 8x, những người đã từng sử dụng và quen thuộc với ICQ trong quá khứ tại Việt Nam chắc chắn sẽ cảm thấy tiếc nuối khi thông tin ICQ bị khai tử được công bố.

Thứ Hai, 27/05/2024 14:54
22 👨 337
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ