IBM tạm dừng tuyển dụng nhân sự, thay thế bằng các quy trình AI tự động hóa

Khái niệm trí tuệ nhân tạo - AI đang ngày càng trở nên phổ biến hơn, đồng nghĩa với việc công nghệ ưu việt này đang dần được triển khai hiệu quả trên nhiều lĩnh vực cũng như trong mọi mặt của đời sống hiện đại. Các ngành công nghiệp, dịch vụ dù là với quy mô nhỏ, cũng đang lên kế hoạch triển khai trí tuệ nhân tạo để mang tới cho khách hàng những sản phẩm tốt hơn. Nhìn chung, những lợi ích mà trí tuệ nhân tạo mang lại cho cuộc sống của con người là quá rõ ràng.

Tuy nhiên, mỗi khi một sự đổi mới xuất hiện trong lĩnh vực AI, nỗi “sợ hãi” liên quan đến viễn cảnh máy móc có thể thay thế hoàn toàn công việc của con người lại bùng lên và đang ngày càng trở thành thực tế không thể ngăn cản.

Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trí tuệ nhân tạo trong thị trường lao động ngày nay, các nhà tuyển dụng có thể nghĩ đến những quy trình tự động giúp công việc dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn. Đây chính xác là điều mà gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ IBM đang nghĩ tới.

IBM đang có kế hoạch tạm dừng tuyển dụng khoảng 7.800 nhân sự thuộc những vị trí có thể được thay thế bởi Trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm tới. Đó là tiết lộ của Giám đốc điều hành IBM Arvind Krishna trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg gần đây. Vị CEO cho biết kế hoạch “đóng băng” tuyển dụng sẽ chỉ ảnh hưởng nhiều nhất đến các chức năng back-office của công ty, với “30% trong số nhân sự hiện tại sẽ bị thay thế bởi AI và tự động hóa trong khoảng thời gian 5 năm tới".

Việc sử dụng AI để tự động hóa các quy trình công việc như dịch vụ khách hàng, viết và mã hóa có xu hướng ngày càng tăng thời gian gần đây đã khiến lực lượng lao động trong các lĩnh vực này nói chung thực sự cảm thấy lo lắng. CEO Arvind Krishna tin rằng các công việc thông thường như thư xác minh nhân viên hoặc luân chuyển nhân viên giữa các bộ phận sẽ hoàn toàn tự động, trong khi một số chức năng nhân sự như đánh giá thành phần lực lượng lao động và năng suất sẽ không bị ảnh hưởng trong 10 năm tới.

CEO IBM Arvind Krishna

Trước đó vào đầu năm nay, IBM cũng đã tiết lộ kế hoạch sa thải khoảng 3.900 nhân viên. Mặc dù vậy, công ty vẫn đang tiếp tục tuyển dụng nhân lực cho các vai trò phát triển phần mềm và chăm sóc khách hàng. CEO Krishna nói rằng IBM đã bổ sung khoảng 7.000 nhân sự chỉ riêng trong quý đầu tiên của năm nay.

Nhìn chung, mặc dù AI được thiết kế để thay thế lao động thủ công bằng cách thực hiện công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn, nhưng nó không thể thay thế hoàn toàn con người trong không gian làm việc, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Thứ Tư, 03/05/2023 07:29
53 👨 259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ