2022 rồi tại sao IBM vẫn lưu trữ dữ liệu ở băng từ kiểu cũ?

Mới đây, hãng công nghệ IBM đã giới thiệu thư viện băng từ Diamondback của hãng nhằm tài khẳng định băng từ là một dạng lưu trữ dữ liệu luôn tồn tại. Theo trang tin Popular Science, IBM tin rằng công nghệ băng từ (tape) vẫn luôn có giá trị đối với các công ty hiện đại.

Nếu bạn chưa biết thì băng từ giống cuộn băng video VHS và băng cassette phổ biến ở thế kỷ trước.

Thư viện băng từ của IBM - Ảnh: IBM.
Thư viện băng từ của IBM - Ảnh: IBM.

Lưu trữ thông tin bí mật, không sợ bị tin tặc

Ông Shawn Brume, chiến lược gia lưu trữ của IBM, cho biết có thể khôi phục được dữ liệu từ những cuộn băng từ từng nằm ở giữa sa mạc trong 40 năm.

Vào năm 2010, người ta đã khôi phục được tất cả dữ liệu được sử dụng cho dự án vệ tinh Nimbus từ những cuốn băng đã 46 năm tuổi. Điều này cho thấy, chất lượng của băng từ và đồng thời chứng minh băng từ là phương tiện lý tưởng để lưu trữ loại dữ liệu không cần truy cập thường xuyên.

Tape cũng có thể đóng vai trò như một bản sao lưu, phiên bản ngoại tuyến của các tệp quan trọng hoặc nhạy cảm, để bảo vệ dữ liệu trước các cuộc tấn công mạng.

Kích thước nhỏ gọn, dễ bảo quản

Tape cũng sử dụng rất ít năng lượng. Một cuộn băng từ nặng khoảng 0,6kg, có kích thước khoảng 7,6cm x 7,6cm và dày 5,6cm, nhỏ hơn ổ đĩa cứng (HDD). Nó có thể lưu trữ 18 terabyte dữ liệu không nén và 45 terabyte được nén.

IBM cho biết thư viện Diamondback của họ chỉ chiếm ít hơn 0,75m² không gian nhưng có thể chứa 69 petabyte thông tin.

Ông Brume cho biết, cần một chút thời gian để truy cập dữ liệu trên một ổ băng từ nhưng nó vẫn xuất hiện khá nhanh: 1.000 megabit/giây.

Mặc dù dữ liệu một khi được ghi trên băng sẽ không thể sửa chữa được, nhưng có thể xóa và viết lại.

Tính bất biến và khả năng mã hóa của hộp băng LTO - một công nghệ lưu trữ dữ liệu băng từ theo tiêu chuẩn mở, cũng như sự đơn giản trong việc tháo băng và lưu trữ khiến băng từ trở thành ‘vũ khí’ quan trọng trong việc đảm bảo dữ liệu an toàn.

Hiện nay, một số tập đoàn lớn trên thế giới vẫn sử dụng băng từ để lưu trữ dữ liệu như CERN, Amazon, Google, Meta, Baidu, Alibaba và Tencent.

Ông Johnny Yu, một nhà quản lý nghiên cứu tại IDC, cho biết, băng từ chỉ thua đĩa cứng và flash về tốc độ truy cập, còn hơn hẳn về tuổi thọ, chi phí tài chính và chi phí phát thải khí thải carbon. Vì vậy, băng từ là lựa chọn hoàn hảo để lưu trữ dữ liệu cần được lưu giữ trong một thời gian rất lâu nhưng không truy cập thường xuyên như hồ sơ y tế hoặc dữ liệu lưu trữ.

Thứ Tư, 26/10/2022 08:02
31 👨 699
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ