Hướng dẫn và những điều cần biết khi dùng bản mới nhất của tất cả các trình duyệt

Khi cài các bản pre-release (trước khi phát hành chính thức) của trình duyệt, bạn sẽ nhận được cả 2 điều. Một là những tính năng mới nhất mà phải vài tháng nữa công chúng mới được dùng. Nghe hấp dẫn đúng không? Hai là những rủi ro đi kèm. Cài các phần mềm trước khi chúng chính thức phát hành có thể gây ra mất dữ liệu, ngốn pin hoặc nhiều rủi ro khác. Như Google nói trên trang tải Chrome Canary của mình, nó “không dành cho người thích an toàn”.

Nhưng nếu bạn sẵn sàng chấp nhận rủi ro vì nóng lòng muốn xem những tính năng mới nhất trên trình duyệt. Đây là những gì bạn cần biết về các phiên bản pre-release của Chrome, Safari Technical Preview, Firefox và Edge.

  1. Chrome Canary, Dev, Beta
  2. Microsoft Edge
  3. Firefox Nightly, Developer Edition và Beta
  4. Safati Technology Preview và Beta

Chrome Canary, Dev, Beta

Google vẫn duy trì 3 kênh phát hành cho các bản build của Chrome là Canary, DevBeta, bên cạnh bản Chrome Stable cuối cùng.

  • Canary như trong “canary in a coal mine” (chim hoàng yến xuống mỏ - thành ngữ chỉ một dấu hiệu cảnh báo điều nào đó nguy hiểm đang tới gần), là bản thử nghiệm của Chrome, trong đó Google đưa ra các tính năng mới xem cái gì được giữ lại. Canary được cập nhật hàng ngày.
  • Từ Canary, các tính năng sẽ được đưa vào (hoặc không) Chrome Dev. Đây là bản alpha, cập nhật 1 hoặc 2 lần một tuần.
  • Chrome Beta cập nhật hàng tuần là bản ổn nhất, ngay sau bản Stable.

Bạn có thể tài Canary, Dev, Beta và Stable trên trang tải dự án Chromium của Google. Tất cả đều có các phiên bản dành cho Windows 64-bit và 32-bit, bản cho Mac và Android. Với iOS, chỉ có Beta và Stable. Với Linux, chỉ có Dev, Beta và Stable.

Chrome hiện vẫn là trình duyệt số 1
Chrome hiện vẫn là trình duyệt số 1

Ngoài ra, theo phong cách của Gmail Labs, bạn có thể chạy các tính năng thử nghiệm của Chrome bằng cách đi tới chrome://flags. Nhưng nhớ rằng, Google nói “những thử nghiệm này có thể thay đổi, gặp lỗi hoặc biến mất bất kì lúc nào. Chúng tôi không đảm bảo chuyện gì xảy ra khi bạn chuyển sang dùng chúng và trình duyệt của bạn có thể bốc hơi ngay”. Bỏ qua câu đùa, ý của Google là muốn cảnh báo “trình duyệt có thể xóa tất cả dữ liệu hoặc không đảm bảo an toàn bảo mật”.

Xem thêm: 5 trình duyệt mới thay thế cho Chrome bạn nên thử hôm nay

Tin tốt là bạn có thể chạy Chrome Stable song song với Canary trên cùng một máy. Vào tháng 8, họ tuyên bố có thể chạy cả Dev và Beta trên cùng máy với Chrome Stable.

Tính năng được mong đợi nhất trên Chrome Stable là công cụ chặn quảng cáo tích hợp, giúp chặn pop-up và các quảng cáo khác, gồm cả các quảng cáo tự động chạy video, audio trên máy tính và di động. Bạn có thể đọc thêm về các kênh cập nhật trình duyệt của Chrome tại trang blog Chrome Releases.

Xem thêm: Chrome bắt đầu chặn chuyển hướng trang gây khó chịu

Microsoft Edge

Edge là trình duyệt mặc định trên máy tính và điện thoại Windows 10. Để dùng các tính năng mới nhất của Edge, bạn cần tham gia chương trình Windows Insider Program để dùng những tính năng mới nhất của Windows 10 trước khi phát hành rộng rãi. Từ đó, tải Windows 10 Insider Preview, trong đó có Edge.

Edge là trình duyệt mặc định trên Windows 10
Edge là trình duyệt mặc định trên Windows 10

Có 3 lựa chọn Insider Preview (gọi là “ring”), được xác định dựa trên tần suất đưa ra các bản build Preview: Fast Ring (cho những ai muốn tính năng mới nhanh nhất có thể), Slow Ring (cho những ai muốn bản build ổn định hơn) và Release Preview Ring (bản beta).

Trước tiên hãy đọc qua về chương trình Windows Insider Program này rồi tự mình quyết định.

Xem thêm: Cách gỡ cài đặt Windows Insider Program Windows 10

Nếu không muốn cập nhật cả máy Windows để đổi lấy một phiên bản còn đang trong giai đoạn phát triển, bạn có thể tải máy ảo của Microsoft và chạy Edge trên đó. Có thể dùng thử Edge trên Mac qua máy ảo của Microsoft bằng cách cài VMware hoặc Parallels để chạy Windows trên máy Mac. Máy ảo sẽ hết hạn trong 90 ngày.

Xem thêm: Cách chạy các chương trình của Windows trên Mac

Với Windows Insider Program, người dùng được trải nghiệm bản mới nhất của Windows 10, trong đó bản chính thức gần đây nhất là Windows 10 Fall Creators Update với các tính năng như Timline, Movie Maker có hiệu ứng 3D hay hỗ trợ thực tế hỗn hợp.

Firefox Nightly, Developer Edition và Beta

  • Bản có các tính năng mới nhất của trình duyệt mã nguồn mở Firefox là Nightly, đúng như cái tên, nếu không phải cập nhật hàng đêm, thì cũng gần như vậy.

Firefox Nightly là bản có nhiều tính năng mới sớm nhất
Firefox Nightly là bản có nhiều tính năng mới sớm nhất

Đây là bản ít ổn định nhất trong số các bản pre-release của Firefox nhưng cũng là nơi có những tính năng mới nhất, hàng tháng trời trước khi chính thức phát hành. Nightly cũng có một trang blog riêng với các cập nhật, bản vá và tính năng mới cùng một trang Mozilla Wiki.

Xem thêm: Xem tương lai của Firefox ra sao ngay hôm nay

  • Developer Edition dành riêng cho các nhà phát triển web, muốn “tạo ra hoặc sửa lỗi khi trải nghiệm web với các công cụ mã nguồn mở mạnh mẽ”. Developer Edition không có kênh riêng, nó chỉ là một phiên bản Firefox cung cấp các công cụ cho nhà phát triển và dựa trên bản Beta.

Trước đó Mozilla đã bỏ kênh riêng cho nhà phát triển có tên Aurora để rút ngắn thời gian đi từ Nightly sang bản phát hành cuối cùng.

  • Firefox Beta là bản sẵn sàng phát hành nhất. Khác với Chrome, người dùng Firefox chỉ có thể cài 1 bản trên 1 máy.

Nếu là fan của Firefox, cũng đáng dùng Nightly hay Beta để trải nghiệm các tính năng mới. Bản mới nhất Firefox Quantum vừa được phát hành nhưng trước đó đã được nhiều người dùng qua bản Nightly vì tò mò các thay đổi mới như tốc độ duyệt web, giao diện mới...

Xem thêm: Firefox Quantum có nhanh hơn Chrome không? Đây là kết quả kiểm tra chi tiết!

Firefox Nightly và Beta cũng có bản cho Android. Người dùng iOS phải dùng qua ứng dụng TestFlight của Apple.

Safari Technology Preview và Beta

Safari Technology Preview là bản trình duyệt thử nghiệm của Apple giới thiệu vào 3/2016 và cập nhật tới bản 44 vào 15/11. Nó cho nhà phát triển và người dùng sử dụng các tính năng mới nhất sẽ ra mắt trên Safari macOS và iOS trong tương lai. Hiện tại bạn có thể tải Safari Technology Preview cho macOS High Siera hoặc macOS Sierra chứ không có cho iOS.

Safari Technology Preview là bản thử nghiệm của Apple
Safari Technology Preview là bản thử nghiệm của Apple

Cũng giống Canary, Safari Technology Preview có thể chạy song song với trình duyệt Safari. Việc cài cũng rất đơn giản. Cập nhật mới nhất trên Safari Technology Preview gồm API Beacon được bật mặc định, các tính năng mới của API Beacon, thêm yêu cầu thanh toán qua Apple Pay và lựa chọn WebRTC cho menu Developer. Đây là ghi chú các thay đổi mới nhất trên bản 44.

Với Safari Technology Preview, bạn có thể dùng trước các tính năng trên Safari 11 tại tab Website Preference, ví dụ như tự động bật chế độ Reader khi truy cập 1 trang web nào đó, chặn nội dung, tự động phóng to trang, tự động chặn phát âm thanh video hoặc hỏi quyền sử dụng camera, microphone và địa điểm.

Thứ Năm, 21/12/2017 12:03
51 👨 795
0 Bình luận
Sắp xếp theo