CPU flagship tiếp theo của Huawei có hiệu năng tốt hơn Snapdragon 8 Gen 2, linh hoạt ngang Snapdragon 8 Gen 3?

Trong bối cảnh cấm vận bủa vây, Huawei vẫn gây bất ngờ khi tuyên bố sẽ ra mắt một con chip Kirin cao cấp mới vào cuối năm nay, nhiều khả năng sẽ được trang bị trên dòng Mate 70. Trong vài năm trở lại đây, tất cả các phiên bản SoC tùy chỉnh của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc nhìn chung đều gây thất vọng, nhưng đó không phải lỗi của Huawei, mà bởi lệnh cấm thương mại của chính phủ Mỹ khiến công ty gần như không thể tiếp cận được với nguồn cung tấm bán dẫn tiên tiến từ TSMC.

Tuy nhiên, phiên bản Kirin sắp ra mắt trong năm nay được dự báo sẽ rất khác, có thể mang lại bước nhảy vọt đáng kể về hiệu suất, với tin đồn cho rằng chip này sẽ nhanh hơn Snapdragon 8 Gen 2, đồng thời có thể hỗ trợ giao diện mượt mà, linh hoạt tương đương với Snapdragon 8 Gen 3.

Con chip này dự kiến có tên gọi Kirin 9100, và sẽ được sản xuất hàng loạt trên tiến trình 5nm từ SMIC. Trước đây, đã có tin đồn về việc nhà sản xuất bán dẫn lớn nhất Trung Quốc đã phát triển thành công quy trình mới bằng cách sử dụng hệ thống DUV thay vì EUV 'hiện đại'. Mặc dù việc công nghệ này được phát triển không có gì là kỳ diệu hay quá đặc biệt, bước đột phá này sẽ cho phép Huawei thu hẹp khoảng cách về hiệu suất do với các nhà sản xuất lớn trên thị trường.

Theo tiết lộ của blogger công nghệ @jasonwill101, Kirin 9100 sẽ sở hữu hiệu năng 'tổng thể' tốt hơn Snapdragon 8 Gen 2. Ngoài ra, mặc dù chipset này có thể không mạnh bằng Snapdragon 8 Gen 3 nếu xét trên thông số kỹ thuật, nhưng 'trải nghiệm thực tế' sẽ không thua kém nhiều, thậm chí ngang bằng bộ xử lý của Qualcomm. Tin đồn có thể có nghĩa là tính linh hoạt của giao diện sẽ phù hợp với những gì các smartphone cao cấp Snapdragon 8 Gen 3 khác mang lại, nhưng Huawei sẽ làm cách nào để đạt được điều này? Thông số kỹ thuật chỉ là câu chuyện trên giấy tờ, còn phần mềm mới là yếu tố đóng một vai trò không thể thiếu.

Kirin 9100

Huawei được cho là sẽ chính thức ra mắt HarmonyOS NEXT vào cuối năm nay và loại bỏ hoàn toàn nền tảng Android của Google. Lợi ích lớn nhất của việc chạy HarmonyOS NEXT nằm ở mức sử dụng bộ nhớ hiệu quả hơn gấp ba lần so với Android, hay nói cách khác là nhẹ hơn về mức tiêu thụ tài nguyên. Chỉ riêng lợi thế này đã có thể có nghĩa là các điện thoại thông minh cũ hơn của Huawei chạy chipset Kirin thế hệ trước có thể xử lý giao diện người dùng cực kỳ tốt, chạy nhiều tác vụ khác nhau một cách mượt mà.

Chip SoC mới cũng sẽ cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng nhờ được sản xuất hàng loạt trên quy trình 5nm, nhưng chúng ta vẫn chưa biết được hiệu suất thực tế. Do thông tin chi tiết vẫn chưa được tiết lộ quá nhiều, tất cả hiện mới chỉ dừng lại ở những nhận định chủ quan.

Thứ Tư, 10/07/2024 20:20
31 👨 72
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ