Hollywood muốn thay thế diễn viên bằng bản sao AI

Các studio ở Hollywood đề nghị mua bản scan gương mặt diễn viên để dùng lâu dài cho các dự án trong tương lai. Điều này khiến nhiều nghệ sĩ bức xúc và Hiệp hội Diễn viên Màn ảnh - Liên đoàn Nghệ sĩ Truyền hình và Phát thanh Mỹ (SAG-AFTRA) đã quyết đình đình công.

Chủ tịch SAG-AFTRA Fran Drescher (áo trắng) và các diễn viên trong cuộc đình công hôm 14/7. Ảnh: AFP.
Chủ tịch SAG-AFTRA Fran Drescher (áo trắng) và các diễn viên trong cuộc đình công hôm 14/7. Ảnh: AFP.

Duncan Crabtree-Ireland - giám đốc điều hành kiêm Trưởng đoàn đàm phán của SAG-AFTRA cho biết, Alliance of Motion Picture and Television Producers (AMPTP) - tổ chức đại diện các nhà sản xuất phim ở Hollywood đề xuất muốn quét các bộ phận cơ thể của diễn viên, nhất là gương mặt với mức chi phí là một ngày công. Sau đó, bản scan (về biểu cảm, cử chỉ, thần thái) của diễn viên sẽ thuộc sở hữu của các studio sản xuất và họ được sử dụng vĩnh viễn mà không cần trả phí hay xin phép diễn viên đó trong tương lai.

Phía SAG-AFTRA không đồng ý với đề xuất này. Họ không tìm cách cấm AI trong điện ảnh nhưng yêu cầu các studio khi sử dụng hình ảnh của diễn viên phải trả phí và được sự đồng ý của người đó.

Trang IGN nhận xét những đề xuất của AMPTP giống phim Black Mirror trong đó nhân vật Joan bị sao chép khuôn mặt dùng trong một phim về cuộc đời cô nhưng cô không hề được thông báo hay được xin phép.

Chủ tịch SAG-AFTRA, Fran Drescher cho biết, dịch vụ phát trực tuyến và AI đã làm thay đổi nền công nghiệp điện ảnh.

AMPTP và các công ty sản xuất cho biết, việc đề xuất AI lưu trữ gương mặt diễn viên mang tính đột phá nhằm bảo vệ chân dung các diễn viên trên nền tảng kỹ thuật số, tránh việc sử dụng bất hợp pháp. Họ chia sẻ thêm, đã đưa ra mức tăng phần trăm cao nhất cho thù lao tối thiểu trong 35 năm qua, đồng thời cũng tăng các đãi ngộ.

SAG-AFTRA hiện đại diện cho hơn 160.000 diễn viên điện ảnh, diễn viên đóng thế, nhà báo truyền hình, phát thanh viên và người dẫn chương trình. Vào lúc 0h ngày 14/7, SAG-AFTRA cùng Hiệp hội Biên kịch Mỹ đã đình công, yêu cầu tăng lương cơ bản và đảm bảo các tác phẩm của họ sẽ không bị AI thay thế.

Đây là lần đầu tiên hai công đoàn lớn của Hollywood ngưng làm việc cùng lúc kể từ năm 1960 và có thể khiến việc sản xuất tại Hollywood bị tạm dừng.

Thứ Hai, 17/07/2023 14:59
31 👨 175
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ