Bị AI lấy mất việc, người viết thuê chuyển sang sửa điều hòa, dắt chó đi dạo

Khi ChatGPT được tung ra thị trường, Olivia Lipkin, 25 tuổi, người viết nội dung tại một startup ở San Francisco, không quá để tâm tới.

Nhưng sau đó, cô được chia sẻ những bài viết về phương thức sử dụng chatbot cho công việc trong nhóm chat nội bộ trên Slack của công ty.

ChatGPT

Lipkin cho biết, cô cảm thấy bất an khi có người nói về ChatGPT. Những tháng sau đó, công việc giao cho Lipkin bắt đầu giảm, và đến tháng 4 cô bị sa thải. Quản lý của cô cho biết, sử dụng ChatGPT rẻ hơn nhiều so với trả lương cho người viết nội dung.

Sau khi mất việc, Lipkin thử chuyển sang viết nội dung marketing nhưng cảm thấy không phù hợp. Hiện, cô tạm làm công việc dắt chó đi dạo để kiếm tiền.

Eric Fein, 34 tuổi, sống tại bang Illinois. Anh làm nghề viết nội dung suốt 10 năm qua, với công việc chính là sáng tác mọi thứ từ mô tả sản phẩm dài 150 từ đến bài luận dài với giá 60 USD mỗi giờ. Anh thường có cùng lúc khoảng 10 hợp đồng, có thu nhập đảm bảo cho cuộc sống thoải mái cho gia đình với vợ và cậu con trai 2 tuổi.

Hồi tháng 3, khách hàng lớn nhất của Fein gửi thông báo cho biết họ sẽ không tiếp tục ký hợp đồng và chuyển sang dùng ChatGPT. Sau đó, các khách hàng khác cũng lần lượt cắt hợp động với anh với lý do tương tự.

Fein liên lạc với khách hàng, nhấn mạnh rằng ChatGPT không thể viết nội dung với độ sáng tạo, chính xác và độc đáo như con người và yêu cầu họ xem xét lại quyết định. Khách hàng cho biết, họ hiểu điều đó nhưng so với mức giá của anh thì sử dụng ChatGPT rẻ hơn nhiều. Fein cho biết, ChatGPT xóa sổ hoàn toàn sự nghiệp của anh.

Một khách hàng sau khi sử dụng ChatGPT đã không hài lòng với sản phẩm của nó và đã thuê lại Fein. Nhưng công việc không đủ để anh duy trì cuộc sống gia đình. Hiện Fein đang tham gia khóa học làm kỹ thuật viên lắp đặt và sửa điều hòa, sau đó sẽ tiếp tục học trở thành thợ sửa ống nước vào năm sau. Anh hy vọng ngành mới sẽ giúp anh đảm bảo tương lai.

Một số chuyên gia từng đưa ra dự đoán rằng, công nghệ AI như ChatGPT sẽ dẫn đến tái cơ cấu toàn diện nguồn nhân lực khi thay thế hàng trăm triệu việc làm.

Không ít người lao động đã bị mất việc làm bởi AI, nhất là những người làm marketing hoặc sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Nhưng dù AI tiên tiến và có khả năng tạo ra văn bản nhưng không thể theo kịp kỹ năng viết của người thật, thiếu phong cách cá nhân và thường cho ra những câu trả lời sai lầm, vô nghĩa. Dù vậy, nhiều công ty cho rằng việc chất lượng công việc suy giảm có thể được bù lại nhờ chênh lệch chi phí giữa AI và người thật.

Hồi tháng 3, Goldman Sachs từng dự báo khoảng 18% việc làm trên toàn thế giới có thể được tự động hóa nhờ AI. Trong đó, những công việc như sáng tạo nội dung, dịch văn bản và trợ lý luật sư sẽ bị đe dọa nhiều hơn so với lĩnh vực lao động chân tay như xây dựng hoặc bảo dưỡng kỹ thuật.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, còn quá sớm để kết luận về mức độ ảnh hưởng của AI với con người.

Những công ty thay thế con người bằng AI đã gặp hàng loạt vấn đề nhỏ. AI viết bài cho CNet thì có nhiều lỗi, khiến biên tập viên mất nhiều thời gian chỉnh sửa. ChatGPT khi được một luật sư sử dụng đã trích dẫn hàng loạt vụ án giả tưởng, không tồn tại trong thực tế, chatbot khi được giao phụ trách đường dây hỗ trợ lại đưa ra lời khuyên thiếu nhạy cảm và gây nguy hiểm.

Các chuyên gia cảnh báo rằng, việc các công ty vội vã tích hợp ChatGPT vào hoạt động là "quá hấp tấp" có thể gây ra những sai lầm nghiêm trọng. Doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với sự lựa chọn khó khăn, chất lượng hay chi phí.

Thứ Ba, 06/06/2023 10:31
52 👨 312
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ