Hai ứng dụng của Google âm thầm theo dõi hơn 1 tỷ người dùng

Theo kết quả nghiên cứu "Ứng dụng nhắn tin và gọi điện Google trên Android gửi dữ liệu gì về Google?" của giáo sư khoa học máy tính Douglas Leith của Trường Cao đẳng Trinity thì hai ứng dụng nhắn tin (Messages) và gọi điện (Dialer) của Google đã thu thập và gửi dữ liệu đến Google mà không có thông báo và sự đồng ý cụ thể nào của người dùng.

Messages

Theo đó, hai ứng dụng này đã gửi dữ liệu liên lạc của người dùng về dịch vụ logger Google Play Services Clearcut và dịch vụ phân tích Google Firebase Analytics của Google.

Nghiên cứu chỉ ra, dữ liệu gửi từ Google Messages chứa hàm băm của tin nhắn văn bản, cho phép liên kết người gửi và người nhận trong một cuộc trao đổi tin nhắn.

Dữ liệu gửi từ Google Dialer bao gồm thời gian và thời lượng cuộc gọi, số điện thoại, cho phép liên kết người nghe và người gọi trong một cuộc điện thoại.

Thời điểm và thời gian người dùng tương tác với hai ứng dụng này cũng bị thập. Google không cho phép người dùng lựa chọn từ chối bị thu thập dữ liệu.

Google Messages hiện được cài đặt trên hơn 1 tỷ thiết bị Android.

Douglas Leith cho biết, Google Play Services có đưa ra thông báo về việc có thể thu thập một số dữ liệu nhằm mục đích bảo mật và đề phòng lừa đảo… nhưng giải thích việc thu thập nội dung tin nhắn, hay người nghe – gọi.

Vào thứ 2 (21/3), Google đã xác nhận với The Register rằng tuyên bố của nghiên cứu về các tương tác của họ là chính xác và hoan nghênh các phản hồi từ các đối tác và nhà nghiên cứu.

Theo ông Leith, chúng ta biết rất ít về dữ liệu nào được gửi từ Google Play Services và nhằm mục đích gì. Vì vậy, nghiên cứu của ông có thể chỉ là bề nổi của tảng băng chìm.

Thứ Tư, 23/03/2022 16:35
31 👨 638
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ