Google tuyên bố thay đổi lớn chức năng tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm của Google (Google Search) chiếm một phần lớn trong đời sống của những ai có sử dụng Internet tới mức “Google” trở thành một động từ chỉ việc tìm kiếm một điều gì đó.

Tuy ít khi thay đổi, nhưng khi công cụ này có sự cải tiến thì thế giới luôn hướng sự chú ý về đây. Cùng với ngày kỉ niệm 20 năm, Google tuyên bố sẽ tạo ra những thay đổi lớn đáng kể trên bộ tìm kiếm của mình.

20 năm đầu tiên của Google

Ben Gomes, phó chủ tịch bộ phận Search, News và Assistant của Google vừa đăng bài giới thiệu các điểm mới trên blog của Google. Dường như phản pháo lại cáo buộc rằng các kết quả tìm kiếm của Google có định kiến chính trị, ông cho biết thông tin Google đưa ra sẽ tập trung vào người dùng, mục tiêu là mang tới thông tin chất lượng cao, có liên quan tới người dùng cùng với các thuật toán và thử nghiệm trước khi đưa ra các thay đổi.

20 năm và hơn thế nữa

Cùng với dấu mốc lịch sử mới mà Google đang tiến tới, họ cũng tuyên bố các thay đổi mới mà Gomes cho biết là sẽ giúp mọi người “tiếp cận thông tin ở bất cứ đâu”.

“Chương mới” của bộ tìm kiếm Google sẽ gồm 3 thay đổi lớn: chuyển từ các câu trả lời sang thành hành trình, chuyển từ truy vấn sang việc cung cấp cách lấy thông tin, chuyển từ văn bản sang cách hình ảnh hóa hơn để tìm thông tin.

Với trí thông minh nhân tạo, Google lên kế hoạch cải tiến cách AI hiểu ngôn ngữ, tạo ra những điều 20 năm trước vốn không thể làm được.

 AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong các thay đổi tiếp theo của Google Search
AI sẽ đóng vai trò quan trọng trong các thay đổi tiếp theo của Google Search

Ý tưởng ở đây là mạng thần kinh nhân tạo giúp tìm kiếm bằng các khái niệm thay vì chỉ dùng từ ngữ. Gomes giải thích rằng “sử dụng mạng thần kinh là cách tiếp cận được dùng trong mạng trí tuệ nhân tạo, giúp chuyển từ ngữ thành các cách biểu đạt của khái niệm rồi khớp các khái niệm truy vấn với các khái niệm trong văn bản”.

Cách này được gọi là “khớp thần kinh” (neural matching), cho phép trả lời các câu hỏi với kết quả chính xác hơn, ngay cả khi không dùng tới từ ngữ.

Các thay đổi trong bộ tìm kiếm

Thay đổi đầu tiên là khi truy cập trang Homepage trên điện thoại, bạn sẽ thấy một phiên bản mới của Google feed đã được giới thiệu từ năm ngoái có tên Discover. Nơi đây sẽ hiển thị các nội dung cùng bài viết liên quan tới những gì mà Google biết về bạn.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ thấy các thẻ thông tin và hình ảnh có tên Activity Cards, nằm ở trên cùng kết quả tìm kiếm, cho biết các tìm kiếm và hoạt động trước đây nếu Google thấy nó hữu dụng với tìm kiếm hiện tại. Nếu không cần, bạn có thể xóa đi.

Featured Video hiển thị theo kiểu xoay vòng nếu tìm kiếm có liên quan tới video. Sẽ có thêm tab bổ sung thông tin với các chủ đề thông dụng ở phần chủ đề nâng cao (enhanced topics) thường được tìm kiếm. Còn có lựa chọn lưu tìm kiếm có tên Collections.

Nhiều dịch vụ cũng chuyển sang dùng Stories nên Google cũng vậy, cũng như Instagram hay Snapchat, AMP sẽ có cả dạng văn bản, video và hình ảnh.

Tìm kiếm bằng hình ảnh sẽ có chất lượng và ưu tiên cao hơn trên các trang được sử dụng, có tích hợp Lens để xác định thứ bạn tìm bằng hình ảnh.

Xem thêm:

Thứ Năm, 27/09/2018 09:40
52 👨 270
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới