Google Gemini AI so với ChatGPT như thế nào?

Trước khi ra mắt, Google đã hứa rằng mô hình Gemini AI của mình sẽ vượt trội hơn GPT-4 của OpenAI. Gemini được công khai vào tháng 12 năm 2023 nhưng liệu nó có phải là một chatbot AI thay thế khác không thể sánh được với sự thống trị của ChatGPT không? Hãy so sánh cả hai mô hình để xem mô hình AI kỳ cựu hay mô hình mới nổi sẽ chiến thắng!

Gemini 1.5 Flash so với GPT-4o như thế nào?

Hiện tại, ChatGPT là tiêu chuẩn vàng mà bất kỳ mô hình nào khác cũng phải đối mặt. Sử dụng các phiên bản mặc định có sẵn trong cả hai chatbot, bài viết đã so sánh khả năng toán học, viết sáng tạo, tạo code và hình ảnh của Gemini với ChatGPT.

Bạn muốn biết Gemini Advanced so với ChatGPT Plus như thế nào không? Quantrimang.com đã so sánh các phiên bản trả phí để tìm ra tùy chọn chiến thắng.

1. Giải toán

Bắt đầu với câu hỏi toán học dễ nhất. Tác giả đã hỏi cả hai chatbot một câu hỏi đơn giản:

Solve -1x -1x -1.

Gemini và ChatGPT đều trả lời đúng (-1) ngay lần thử đầu tiên.

Không chatbot nào gặp khó khăn khi giải bất kỳ bài toán dễ nào khác mà tác giả đưa ra. Vì vậy, tác giả quyết định nâng cao mọi thứ bằng một bài toán phức tạp hơn từ Prompt Engineering Guide.

Suppose g(x) = f^(-1)(x), g(0) = 5, g(4) = 7, g(3) =2, g(7) = 9, g(9) = 6. What is f(f(f(6)))?

Cả hai chatbot đều có thể phân tích cú pháp vấn đề, mặc dù nó ở dạng plain text. Tuy nhiên, chỉ có một chatbot có thể đưa ra câu trả lời đúng. Chỉ ChatGPT mới có thể suy ra kết quả của hàm hợp thành: 4. Gemini thất bại khá sớm trong quá trình này.

2. Viết sáng tạo

Tiếp theo, hãy so sánh khả năng của cả hai chatbot trong việc tạo ra các tác phẩm viết mới. Viết là cách sử dụng phổ biến nhất đối với các chatbot AI tạo ra và có lý do để chúng phải xuất sắc trong việc này. Lần này, tác giả yêu cầu chúng sáng tác một bài thơ.

Write a poem about Tesla (the electric vehicle brand).

Gemini tập trung vào thương hiệu theo yêu cầu, trong khi bài thơ của ChatGPT tập trung nhiều hơn vào những chiếc xe do công ty sản xuất. ChatGPT dường như sáng tạo hơn khi làm thơ theo những cách không hợp lý ở một số phần.

Bài thơ của ChatGPT đọc giống như một sinh viên văn học năm 3 đang cố gắng gây ấn tượng với giáo sư, trong khi Gemini diễn đạt đơn giản, trực tiếp hơn.

3. Tạo hình ảnh

Gemini cho phép người dùng tạo không giới hạn hình ảnh trong phiên bản miễn phí, trong khi ChatGPT chỉ cho phép tạo hai hình ảnh miễn phí và để tạo thêm, bạn phải đăng ký trả phí.

Tác giả đã yêu cầu cả hai chatbot AI tạo một hình ảnh, với prompt sau:

Create an image of King Kong swinging around in an industrial jungle

Đầu ra của ChatGPT chi tiết và dễ dàng hơn. Mặt khác, tác phẩm của Gemini có chất lượng, độ phân giải thấp và dường như ít chú ý đến prompt hơn. ChatGPT dẫn đầu ở đây, không còn nghi ngờ gì nữa.

4. Giải thích hình ảnh

Tiếp theo, tác giả so sánh khả năng giải thích hình ảnh của các chatbot. Tác giả yêu cầu chúng tạo lại biểu mẫu đăng ký bằng HTML và CSS bằng ảnh chụp màn hình.

Đây là ảnh chụp màn hình nguồn:

Biểu mẫu đăng ký Geckoboard
Biểu mẫu đăng ký Geckoboard

Dưới đây là nỗ lực sao chép của ChatGPT và Gemini bằng HTML và CSS:

Khi so sánh khả năng viết code của hai chatbot trước đó, GPT-4 là tùy chọn chiến thắng rõ ràng. Bây giờ, có vẻ như Gemini đã đạt được tiến bộ trong việc viết code và thậm chí có thể tạo ra đầu ra hấp dẫn hơn về mặt hình ảnh so với ChatGPT. Mặc dù vậy, cuối cùng, việc tái tạo màu sắc của GPT-4 chính xác hơn so với Gemini.

Tuy nhiên, các mô hình ngôn ngữ nổi tiếng là đầu ra không nhất quán, vì vậy trải nghiệm của bạn có thể khác.

Gemini có tốt hơn ChatGPT không?

Gemini không vượt trội hơn ChatGPT ở hiện tại. Tuy nhiên, đây là một chatbot AI có khả năng đủ để thay thế ChatGPT cho hầu hết các tác vụ sáng tạo. Gemini không phải là ChatGPT-killer mà Google đã hứa, nhưng nó vẫn là một mô hình hữu ích mang lại lợi ích cho người dùng và giúp OpenAI, nhà vô địch đương nhiệm, không ngủ quên trên chiến thắng.

Thứ Hai, 16/09/2024 10:18
31 👨 141
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)