Google đang cố gắng thuyết phục người dùng “tẩy chay” Microsoft Edge?

Microsoft đã từng thống trị thị trường trình duyệt toàn cầu với Internet Explorer, nhưng đó đã là câu chuyện của quá khứ “xa lắc lơ”. Kể từ khi Google ra mắt Chrome, bức tranh thị phần trong lĩnh vực phần mềm duyệt web đã thay đổi gần như hoàn toàn. Chrome, với nền tảng là mã nguồn Chromium, đã tỏ rõ sự ưu việt so với các trình duyệt lâu đời khác, cả về giao diện, tính năng, tốc độ, lẫn sự đa dạng về tiện ích. Các yếu tố này, cùng với sự tụt dốc không phanh của Internet Explorer, đã giúp Chrome đã nhanh chóng bước lên ngôi vương trong thế giới trình duyệt với thị phần áp đảo hoàn toàn so với các đối thủ.

Tuy nhiên mọi chuyện đang có dấu hiệu thay đổi với sự xuất hiện của Edge phiên bản mới - nền tảng trình duyệt web được Microsoft phát triển dựa trên mã nguồn mở Chromium của Google (cũng là nền tảng cho Google Chrome), nhằm thay thế cho 2 công cụ đã lỗi thời là Internet Explorer và Edge cũ. Phiên bản ổn định của Edge Chromium đã được Microsoft tung ra vào ngày 16/1 vừa qua và lập tức nhận nhiều phản hồi tích cực từ phía người dùng. Thị phần của Edge Chromium đã và đang tăng chóng mặt, biến nó trở thành một trong những nền tảng trình duyệt mới triển vọng nhất hiện nay, thậm chí được đánh giá có thể “soán ngôi” Chrome trong tương lai.

Edge Chromium được cải tiến hoàn chỉnh so với Egde cũ hay Internet Explorer với cốt lõi là công nghệ nguồn mở Google và nền tảng Chromium, cho phép Edge truy cập vào các tính năng độc quyền của Chrome, nhiều tiện ích mở rộng hơn và hiệu suất tốt hơn.

Ở phía đối diện, đương nhiên Google thừa tỉnh táo để nhận ra rằng thị phần của mình đang bị đe dọa. Thế nhưng thay vì quảng bá những ưu điểm và tiếp tục cải thiện trải nghiệm cho Chrome để giữ chân người dùng, Google dường như đang tìm cách “hạ bệ” đối thủ. Trong thời gian gần đây, công ty Mountain View liên tục đưa ra những chiến dịch quảng cáo và cảnh báo vô lý trong các dịch vụ trực tuyến của mình, khuyến cáo người dùng nên cân nhắc nếu định chuyển sang sử dụng Edge Chromium.

Google khuyên người dùng chuyển sang dùng Chrome thay cho Edge

Tuần trước, Google đã đơn phương đưa ra một khuyến cáo bảo mật, khuyên người dùng internet nên dùng Google Chrome thay vì Microsoft Edge nếu muốn sử dụng các tiện ích mở rộng trình duyệt một cách theo cách an toàn nhất. Trước đó, Google cũng bị cáo buộc can thiệp vào một số dịch vụ để khiến nó không thể tương thích tối ưu với Edge Chromium. Thậm chí, kết quả tìm kiếm của Google trên Edge cũng khuyên người dùng nên chuyển sang Chrome để bảo vệ thiết bị khỏi rủi ro từ phần mềm độc hại trên môi trường web.

Vấn đề nằm ở chỗ Google không hề chỉ ra (hoặc chỉ giải thích mập mờ) về việc tại sao Edge lại kém an toàn hơn Chrome, và kém an toàn hơn ở điểm nào. Điều này khiến nhiều người đặt nghi vấn về việc Google đang lợi dụng sự ảnh hưởng của mình để chèn ép đối thủ theo cách không “fair-play”.

Phía Microsoft cho đến nay vẫn giữ im lặng trước những “cáo buộc" từ phía đối thủ. Tuy nhiên, chính thị trường sẽ có câu trả lời chính xác nhất. Nếu Chrome thực sự tốt hơn Edge Chromium, nó sẽ được chính thị trường công nhận.

Thứ Ba, 03/03/2020 23:10
4,56 👨 3.031
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ