Google cấm cửa 190.000 nhà phát triển độc hại trên Play Store trong năm 2021

Việc một ứng dụng có chứa phần mềm độc hại được tìm thấy trên Google Play vốn không phải là điều mới mẻ. Trong vài năm qua, Google đã không tiếc công đầu tư phát triển thuật toán bảo mật tiên tiến cho Play Store, nhưng việc ngăn chặn từ sớm các mối đe dọa một cách triệt để thực sự không hề đơn giản.

Do đó, thay vì chỉ chú trọng sàng lọc ứng dụng độc hại, Google dường như đã thay đổi chiến thuật, tập trung đánh mạnh vào gốc rễ của vấn đề - những kẻ tạo ra ứng dụng độc hại.

Trong báo cáo thống kê hoạt động bảo mật Google Play năm 2021 vừa được công bố, Google nhấn mạnh rằng họ đã “ban” tổng cộng 190.000 tài khoản nhà phát triển được cho là đứng sau các ứng dụng độc hại và spam. Con số này tăng mạnh so với 119.000 trường hợp vào năm 2020. Ngoài ra, hơn 500.000 tài khoản nhà phát triển không hoạt động cũng đã bị thu hồi.

Tương tự, đã có tới 1,2 triệu ứng dụng vi phạm chính sách nền tảng bị Google gỡ bỏ khỏi Play Store, tương đương với hàng tỷ lượt tiếp cận ứng dụng độc hại tiềm ẩn đã được ngăn chặn trong năm 2021.

Play Store

Google cũng trình bày tóm tắt những nỗ lực gần đây của công ty trong việc biến Play Store trở thành một không gian an toàn hơn cho người dùng. Trong đó phải kể đến hàng loạt tính năng tập trung vào quyền riêng tư trong năm 2021, tăng cường bảo vệ, chống lại các ứng dụng và nhà phát triển phần mềm độc hại, đồng thời cải thiện an toàn dữ liệu SDK,

Trong năm 2021, Google đã hợp tác tích cực với các nhà phát triển SDK nhằm cải thiện tính an toàn của ứng dụng, qua đó xây dựng một hệ sinh thái Android và Google Play an toàn hơn. Kết quả là SDK đã cải thiện đáng kể độ an toàn khi được sử dụng bởi hàng trăm nghìn ứng dụng, giúp hàng tỷ người dùng Android trên toàn thế giới được tiếp cận với các ứng dụng an toàn.

Còn một thống kê khách cũng rất đáng chú ý, đó là 98% ứng dụng chuyển sang Android 11 đã giảm quyền truy cập vào các API nhạy cảm. Ngoài ra, Google cũng không cho phép sử dụng API trợ năng trong các ứng dụng chuyển sang Android 12, như một biện pháp ngăn chặn các ứng dụng ghi âm cuộc gọi từ bên thứ ba

Có thể nói Google Play Store đã có một năm 2021 không tệ về mặt bảo mật. Tuy nhiên, với sự phát triển và biến đổi không ngừng của phần mềm độc hại, những nỗ lực như vậy cần được duy trì và phát huy hơn nữa.

Thứ Bảy, 30/04/2022 21:30
51 👨 349
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ