Ghép vi mạch nối não với tủy sống giúp người bị liệt 12 năm đi lại, leo cầu thang

Nhờ cấy ghép một thiết bị điện tử vào não và tủy sống, một bệnh nhân bị liệt 12 năm đã đứng dậy, đi lại được, thậm chí có thể leo cầu thang.

Đó là Gert-Jan Oskam, 40 tuổi, đến từ Hà Lan. Anh bị liệt chân sau tai nạn thảm khốc vào năm 2011. Anh được chọn tham gia thử nghiệm các nhà khoa học tại Trường đại học Bách khoa Liên bang Thụy Sĩ (École Polytechnique Fédérale de Lausanne - EPFL) về thiết bị điện tử mới.

Gert-Jan Oskam đi lại được sau 12 năm bị liệt.
Gert-Jan Oskam đi lại được sau 12 năm bị liệt.

Các nhà khoa học đã cấy ghép một thiết bị điện tử vào não của Gert-Jan Oskam. Nó có nhiệm vụ đọc suy nghĩ của anh, kích thích các dây thần kinh và "điều khiển" được chức năng di chuyển của đôi chân.

Nhà thần kinh học Gregoire Courtine, thành viên nhóm nghiên cứu cho rằng, công nghệ này như một "sự tái sinh kỹ thuật số" của tủy sống.

Chấn thương tủy sống có thể làm gián đoạn giao tiếp giữa não và vùng tủy sống kiểm soát việc đi lại, dẫn đến tê liệt chân. Việc sử dụng cấy ghép điện tử sẽ giúp tạo một "cầu nối kỹ thuật số không dây" giữa não và tủy sống.

Hai thiết bị cấy ghép sẽ được đặt trên vùng điều khiển chuyển động của chân: một được đặt vào não của bệnh nhân và một được đặt trên vùng tủy sống.

Khi bệnh nhân nghĩ về việc đi bộ, não sẽ gửi đi các tín hiệu điện. Những thiết bị này sẽ giải mã chúng và chuyển đổi thành các chuỗi kích thích điện của tủy sống, kích hoạt các cơ chân để đạt được chuyển động mong muốn.

Một điều đặc biệt là hệ thống này hoạt động không dây nên bệnh nhân có thể di chuyển độc lập.

Hệ thống chỉ mất vài phút để hiệu chỉnh sau khi thiết bị cấy ghép được đặt vào não và tủy sống của Gert-Jan. Anh đã có thể sử dụng nó để tự đứng, đi và leo cầu thang ở nhà hơn một năm nay.

Một điều vô cùng ngạc nhiên là kỹ năng vận động của Gert-Jan vẫn có "những tiến bộ đáng kể" ngay cả khi thiết bị kỹ thuật số bị tắt. Nguyên nhân là các kết nối thần kinh tự nhiên mới đã được kích hoạt khi dùng thiết bị kỹ thuật trên não và tủy sống.

Cho đến nay, thiết bị mới này mới chỉ được thử nghiệm thành công ở một người duy nhất là Gert-Jan Oskam. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu hy vọng sẽ triển khai nó cho những người khác và không chỉ khôi phục cử động chân mà cả cánh tay và bàn tay, mở rộng cơ hội cho những bệnh nhân bị liệt trên toàn thế giới.

Thứ Sáu, 02/06/2023 07:40
52 👨 622
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • phạm luận
    phạm luận

    quá tuyệt

    Thích Phản hồi 13:35 01/06
    ❖ Chuyện công nghệ