Samsung đang đưa những tính năng Galaxy AI lên các thiết bị cũ

Với việc dòng Samsung Galaxy S24 ra mắt vào tuần trước, Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành tâm điểm được chú ý hơn trên điện thoại thông minh. Samsung thậm chí còn gọi chúng là “điện thoại AI” thay vì điện thoại thông minh. Một số tính năng mới trong bộ Galaxy AI thực sự rất thú vị và gã khổng lồ Hàn Quốc đã nhanh chóng xác nhận rằng bộ tính năng này cuối cùng cũng sẽ được cung cấp cho các thiết bị cũ hơn. Tuy nhiên, danh sách các thiết bị đủ điều kiện cuối cùng sẽ nhỏ hơn nhiều so với dự đoán và cũng có một số cái tên đáng chú ý vắng mặt.

Những tính năng Galaxy AI sắp có trên các thiết bị cũ

Circle to Search với Google

Circle to Search là một phiên bản gây tranh cãi lần đầu ra mắt trên dòng Galaxy S24. Tính năng do Google tạo ra này là một công cụ mới để dễ dàng truy cập Google Search trong bất kỳ ứng dụng nào vào bất cứ lúc nào. Bằng cách nhấn và giữ vào thanh điều hướng ở cuối màn hình hoặc nút home, bạn sẽ có quyền truy cập vào overlay mới.

Circle to Search với Google
Circle to Search với Google

Overlay đó cho phép bạn tìm kiếm bằng thanh tìm kiếm của Google, kích hoạt tìm kiếm bằng giọng nói hoặc chụp ảnh bằng Google Lens. Tính năng này cũng cho phép bạn vẽ xung quanh bất kỳ phần nào được chụp trên màn hình, đưa phần đó vào Google Search.

Công cụ này cực kỳ hữu ích khi bạn giảm trí nhớ cơ. Trước đây, bạn phải truy cập Google Search từ màn hình chính trên điện thoại hay truy cập trang web, ứng dụng của Chrome hoặc Google. Công cụ mới cho phép truy cập trong ứng dụng nhanh hơn đồng thời thêm công cụ chụp, do đó có tên là “Circle to Search”.

Dịch và phiên dịch trực tiếp

Dịch trực tiếp có lẽ là một trong những tính năng thú vị nhất mà bạn sẽ không nhận ra mình cần cho đến khi cần. Về cốt lõi, công cụ này về cơ bản bổ sung thêm một công cụ dịch thuật cho bất kỳ cuộc gọi điện thoại nào được hỗ trợ bởi AI.

Khi nói chuyện với người hiểu một ngôn ngữ khác, Live Translate sẽ dịch và tái tạo giọng nói của bạn sang ngôn ngữ đó. Khi bên kia nói, bạn sẽ nghe thấy một giọng được tạo ra bằng ngôn ngữ của bạn. Điểm hay nhất của tính năng AI cập nhật này là bạn chỉ cần có Live Translate ở một đầu.

Khi không có cuộc gọi điện thoại, chế độ Interpreter hoạt động như một ứng dụng dịch thuật được thiết kế mới. Công cụ này sẽ tạo ra chế độ xem chia đôi màn hình cho các cuộc trò chuyện trực tiếp, thực hiện nhiều thao tác qua lại trong quá trình dịch mà người dùng có thể quen sử dụng.

Chat Assist

Trong hầu hết các ứng dụng có Samsung Keyboard, Chat Assist hoạt động như một công cụ AI để giúp bạn cơ cấu lại cách nói của mình. Cho dù đó là cuộc trò chuyện với Google Messages, Samsung Messages hay ứng dụng khác như Telegram, Chat Assist có thể trợ giúp theo một số cách.

Trước hết, nó có thể hoạt động như một công cụ dịch thuật khác. Khi sử dụng tính năng dịch, bạn sẽ thấy cả văn bản gốc và văn bản đã dịch. Tin nhắn đến được xử lý tương tự nên bạn biết chính xác điều gì đang xảy ra trong cuộc trò chuyện.

Chat Assist
Chat Assist

Một chức năng Chat Assist khác là công cụ tạo kiểu. Bạn có thể viết văn bản theo cách bạn cảm thấy thoải mái và khi bạn muốn, có thể thay đổi nó để nó phản ánh một phong cách viết nhất định. Ví dụ, bạn có thể chuyển một câu thông thường thành một câu chuyên nghiệp hơn một chút.

Generative Edit

Generative Edit về cơ bản là phiên bản Magic Editor của Samsung từ Google. Hai chương trình này cực kỳ giống nhau nhưng phiên bản của Samsung tỏ ra là một đối thủ rất mạnh.

Công cụ này cho phép bạn chụp bất kỳ hình ảnh nào và kéo một số đối tượng nhất định ra khỏi hình ảnh đó hoặc di chuyển chúng xung quanh. AI sẽ giúp bạn chọn đồ vật và lấp đầy khoảng trống mà nó để lại.

Khi tạo nền hoặc đối tượng mới, nó hoạt động tốt ở hầu hết các khía cạnh. Theo thời gian, chắc chắn nó sẽ được cải thiện và cung cấp thêm các trường hợp sử dụng.

Samsung Galaxy AI sẽ không xuất hiện trên các thiết bị ra mắt trước năm 2023

Tại sự kiện Unpacked 2024 hồi đầu tháng này, Samsung đã công bố bộ 3 smartphone Galaxy S24. Một phần đáng kể của bài thuyết trình chính được dành để nói về các tính năng phần mềm thông minh mới, sẽ được gọi là Galaxy AI trong tương lai. Chúng bao gồm Circle to Search, Live Translate, Note Assist, Photo Assist, v.v... Và với lời hứa sẽ cập nhật phần mềm trong 7 năm, nhiều người kỳ vọng danh sách này sẽ còn tăng lên trong tương lai.

Tại buổi ra mắt, hãng này cũng đã xác nhận rằng một số thiết bị cũ hơn sẽ nhận được chức năng Galaxy AI thông qua các bản cập nhật phần mềm, chẳng hạn như dòng S23, S23 FE, Z Flip 5, Z Fold 5 và Tab S9 – vào khoảng nửa đầu năm nay. Hóa ra, đây chính là danh sách đầy đủ và dòng S22 sẽ không nhận được bất kỳ tính năng nào của Galaxy AI.

Camera của Samsung Galaxy S22
Camera của Samsung Galaxy S22

Đây có thể là một đòn giáng mạnh mẽ vì Samsung Galaxy S22 thậm chí còn chưa được hai tuổi vào thời điểm này và sử dụng cùng chipset Exynos 2200 như S23 FE. Người phát ngôn đã sử dụng những cụm từ như “hiện tại” khi biện minh cho quyết định này. Đối với các model đủ điều kiện, hy vọng bản cập nhật One UI 6.1 sẽ mang lại khả năng cho Galaxy AI.

Cũng cần lưu ý rằng các tính năng AI của Samsung Galaxy S24 chỉ miễn phí cho đến cuối năm 2025, do đó họ sẽ yêu cầu đăng ký. Các thông tin cụ thể như giá cả vẫn chưa được chia sẻ nhưng những tính năng của bên thứ ba như Circle to Search của Google có thể vẫn miễn phí lâu hơn. Tuy nhiên, Google đang làm điều gì đó tương tự với dòng Pixel 8, với tính năng Magic Editor nổi bật, cùng với các tính năng khác, yêu cầu đăng ký Google One.

Có lẽ đây là cái nhìn ban đầu về cách các công ty điện thoại thông minh muốn tạo thêm nguồn doanh thu trong tương lai bằng cách khóa một số tính năng và khả năng nhất định đằng sau yêu cầu trả phí. Trong khi Samsung và Google đã sớm nhảy vào cuộc, thì những hãng khác như OnePlus đang thực hiện một cách tiếp cận hơi khác với các sản phẩm chủ lực của họ.

Phần cứng không phải là lý do Galaxy AI vắng mặt trên các thiết bị Samsung cũ

Phần cứng không phải là lý do Galaxy AI vắng mặt trên các thiết bị Samsung cũ

Trong sự kiện ra mắt, Samsung đã trực tiếp xác nhận rằng Galaxy AI sẽ đến với một số thiết bị cũ, bao gồm:

  • Galaxy S23
  • Galaxy S23+
  • Galaxy S23 Ultra
  • Galaxy S23 FE
  • Galaxy Tab S9
  • Galaxy Tab S9+
  • Galaxy Tab S9 Ultra
  • Galaxy Z Fold 5
  • Galaxy Z Flip 5

Tuy nhiên, bất kỳ thiết bị nào được phát hành trước năm 2023. Dòng Galaxy S22, Fold 4 và Flip 4, cùng nhiều sản phẩm khác đều vắng bóng. Và trong cuộc trao đổi với TechRadar, Samsung đã xác nhận rằng điều đó sẽ không sớm thay đổi.

Trong một tuyên bố, Giám đốc Trải nghiệm Khách hàng của Samsung, Patrick Chomet, giải thích rằng Galaxy AI sẽ không xuất hiện trên bất kỳ thiết bị nào trước Galaxy S23, ít nhất là ở thời điểm hiện tại. Ông đưa ra giải thích như sau:

Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, theo thời gian, trải nghiệm AI của chúng tôi có thể được hỗ trợ bởi hiệu suất di động, dẫn đến khả năng của CPU và GPU tốt hơn. Vì vậy, hiện tại, chúng tôi đang học hỏi và đi từng bước một. Chúng tôi biết rằng Galaxy AI hoạt động tốt trên dòng Galaxy S24 và khẳng định nó cũng sẽ hoạt động tốt trên dòng Galaxy S23. Nhưng chúng tôi không biết cường độ sử dụng AI sẽ như thế nào đối với khách hàng bình thường và cường độ đó sẽ tác động như thế nào đến tài nguyên trên thiết bị và tài nguyên đám mây.

Thứ nhất, chúng tôi muốn đảm bảo chất lượng và hiệu suất của những gì chúng tôi triển khai. Sau đó, chúng tôi sẽ tìm hiểu cách mọi người sử dụng các tính năng này và điều chỉnh hiệu suất. Thứ hai, chúng tôi sẽ triển khai Galaxy AI trên nhóm thiết bị thứ hai – cụ thể là S23, S23 FE, Z Fold 5, Z Flip 5 và Tab S9 – để xem nó hoạt động như thế nào.

Đó là một lời giải thích khá hợp lý, ngoại trừ một điểm quan trọng. Khi đề cập rằng một lý do là liệu hiệu suất của thiết bị có thể đáp ứng được các tính năng AI hay không, Samsung đang nói về rất nhiều thiết bị khác nhau. Đặc biệt, Galaxy S23 FE là một trường hợp kỳ lạ vì thiết bị này được cung cấp sức mạnh bởi Exynos 2200, cùng loại chipset được tìm thấy trong dòng Galaxy S22 ở một số khu vực được chọn.

Khi nhấn mạnh vào vấn đề đó, giám đốc Chomet chỉ nói: “Hiện tại, chúng tôi đang giới hạn Galaxy AI ở các thiết bị thế hệ mới nhất”. Vì vậy, phần cứng dường như không phải là lý do duy nhất khiến Samsung hạn chế những tính năng này trên các thiết bị mới hơn.

Mặc dù Samsung không trực tiếp nói ra điều đó, nhưng chúng tôi suy đoán rằng lý do ở đây là do chi phí. Một số tính năng của Galaxy AI chạy hoàn toàn trên thiết bị, nhưng hầu hết đều yêu cầu hoạt động backend trên đám mây, đặc biệt là trên các model Gemini của Google và điều đó không miễn phí. Bản thân Samsung đang tiết lộ rằng những tính năng này cuối cùng có thể yêu cầu thanh toán, nhưng không biết khi nào điều đó có hiệu lực. Công ty cũng gợi ý rất nhiều về trường hợp này bằng cách đề cập đến việc họ không biết “tác động như thế nào đến tài nguyên trên thiết bị và tài nguyên đám mây”.

Thứ Sáu, 23/02/2024 10:01
54 👨 632
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ