Facebook đề xuất trả tiền cho người dùng chia sẻ thông tin cá nhân

Facebook đã phải hứng chịu vô số chỉ trích vào đầu năm nay với kế hoạch đã trả tiền cho người dùng trong độ tuổi từ 13 đến 35 để được phép cài đặt một VPN “Facebook Research” trên thiết bị di động của những người này để thu thập thông tin cần thiết. Được biết, nhiều người dùng đã được trả tới 20 đô la một tháng sau khi chấp nhận tham gia vào kế hoạch trên.

Sau khi nhận được kha khá “gạch đá” từ phía những người có tư tưởng bảo vệ sự riêng tư cá nhân, Facebook đã công khai lên tiếng bảo vệ kế hoạch của mình. Tuy nhiên sau cùng, dự án này đã buộc phải chấm dứt mà chưa kịp thu về được những hiệu quả đáng kể.

Và bây giờ, Facebook đã trở lại với một kế hoạch khác về cơ bản cũng chứa đựng ý tưởng tương tự. Cụ thể, CEO Mark Zuckerberg và các cộng sự mới đây đã giới thiệu một ứng dụng mới có tên gọi Study, và sẽ được sẽ sử dụng dành riêng cho việc nghiên cứu hành vi, thị hiếu của người dùng trên trang mạng xã hội này. Đổi lại, người dùng nếu quyết định tham gia vào ứng dụng này, sẽ được trả tiền đối với mỗi thông tin cũng như dữ liệu mà họ chia sẻ.

Facebook

Dự án Study from Facebook

Trong một bài đăng chính thức trên blog vào ngày 11 tháng 6 năm 2019 vừa qua, Giám đốc sản phẩm của Facebook Sagee Ben-Zedeff cho biết: “Đầu năm nay, chúng tôi đã thông báo rằng Facebook sẽ chuyển trọng tâm sang các chương trình nghiên cứu thị trường dựa trên dữ liệu do chính người dùng cung cấp và hệ thống tiền thưởng. Điều đó có nghĩa là tất cả những người tham gia chia sẻ dữ liệu cho Facebook đều sẽ nhận được một khoản tiền thường nhất định. Hôm nay chúng tôi sẽ hiện thực hóa kế hoạch này thông qua việc cho ra mắt một ứng dụng nghiên cứu thị trường mới có tên là Study from Facebook (gọi tắt là Study)”.

Dự án Study from FacebookDự án Study from Facebook

Bên cạnh đó, ông Sagee Ben-Zedeff cũng giải thích thêm rằng Facebook đã nghiên cứu rất kỹ về nhu cầu cũng như mong muốn của người dùng khi họ đăng ký tham gia vào các kế hoạch nghiên cứu thị trường trên nền tảng mạng xã hội này, từ đó công ty đã thay đổi, đưa ra các hình thức hợp tác mới, đồng thời xây dựng ứng dụng Study sao cho phù hợp hơn với những mong đợi từ phía người dùng.

Có một yếu tố mà Facebook đặc biệt nhấn mạnh ở lần ra mắt kế hoạch mới này, đó là việc đảm bảo sự minh bạch trong việc thu thập và xử lý dữ liệu. Tiếp đến là đảm bảo sự công bằng cho tất cả những người tham gia, và cuối cùng, giữ cho thông tin mà họ cung cấp luôn an toàn và bảo mật tối đa.

Cách thức đăng ký và tham gia

Bài đăng trên blog của Facebook đã giải thích về việc quảng cáo sẽ được chạy để khuyến khích mọi người tham gia chương trình nghiên cứu thị trường Study from Facebook này. Những người nhấp vào quảng cáo sẽ tìm thấy tùy chọn để đăng ký chương trình. Nếu đủ điều kiện tham gia chương trình, người dùng sẽ được mời tải xuống ứng dụng. Bạn có thể tải xuống ứng dụng Study từ chính Facebook trong Google Play Store và sau đó đăng ký tài khoản. Trong quá trình đăng ký tài khoản, bạn sẽ có thể thấy những thông tin mô tả về cách thức ứng dụng này hoạt động cũng như thông tin mà bạn sẽ chia sẻ với Facebook. Điều này sẽ giúp bạn có được một cái nhìn tổng quan hơn về chương trình thu thập dữ liệu của Facebook, từ đó xác định cụ thể xem mình có thực sự muốn tham gia hay không.

Trả tiền cho người cung cấp thông tin

Bên cạnh đó, Facebook cũng sẽ thông báo cho người dùng trên trang web chính thức của chương trình Study from Facebook cũng như thông qua mô tả trong Play Store về những loại thông tin, dữ liệu nào sẽ được thu thập và cách thức mà họ sử dụng lượng dữ liệu này ra sao, nhằm mục đích như thế nào. Như đã nói, những thông tin nêu trên sẽ được Facebook thông báo cụ thể đến những người tham gia trước khi họ thực sự bắt đầu cung cấp thông tin nghiên cứu thị trường cho Facebook thông qua ứng dụng Study này.

Những người tham gia đóng góp dữ liệu cá nhân của mình cho chương trình nghiên cứu sẽ nhận được một khoản tiền thưởng nhất định. Mặt khác họ cũng có thể dừng tham gia chương trình Study from Facebook bất cứ lúc nào bằng cách gỡ cài đặt ứng dụng Study và thông báo cho nhà cung cấp về ý định ngừng tham gia của mình.

Ở thời điểm hiện tại, trong giai đoạn đầu tiên của kế hoạch, ứng dụng Study mới chỉ khả dụng cho người dùng ở Hoa Kỳ và Ấn Độ. Facebook sẽ đánh giá hiệu quả thực tiễn của chương trình rồi sau đó mới quyết định có mở rộng sang cả các quốc gia khác hay không. Người dùng từ 18 tuổi trở lên ở Hoa Kỳ và Ấn Độ sẽ đủ điều kiện tham gia chương trình và có thể đăng kí ngay nếu muốn.

Đối với các nhiệm vụ liên quan đến việc quản lý hậu cần của chương trình nghiên cứu thị trường này, Facebook đã phải cần đến sự trợ giúp của đối tác lâu năm Applause. Applause đã từng hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ khác trên thế giới và rất có kinh nghiệm trong việc quản lý các loại hình dữ liệu nghiên cứu thị trường tương tự. Họ sẽ có nhiệm vụ quản lý quá trình đăng ký, khoản tiền thưởng cho những người tham gia, và các dịch vụ hỗ trợ khách hàng.

Dữ liệu được thu thập như thế nào?

Thông qua bài đăng trên blog chính thức, Facebook hứa hẹn rằng họ sẽ chỉ thu thập lượng thông tin tối thiểu cần thiết để giúp xây dựng các sản phẩm hoàn thiện hơn. Công ty trấn an người dùng rằng họ có trách nhiệm giữ an toàn và bảo mật thông tin cho những người đã cung cấp.

Dữ liệu được thu thập như thế nào?

Theo kế hoạch, Facebook sẽ thường xuyên nhắc nhở người tham gia rằng họ là một phần của chương trình nghiên cứu. Nhờ vậy, người dùng sẽ luôn được thông báo đầy đủ về hoạt động của họ trong chương trình này, đồng thời cũng sẽ có thêm tùy chọn để người dùng xem lại những thông tin mà họ sẽ chia sẻ với Facebook. Các thông tin được thu thập và phân tích như một phần của chương trình nghiên cứu bao gồm những dữ liệu liên quan đến các ứng dụng được cài đặt trên thiết bị của người dùng, lượng thời gian mà họ sử dụng ứng dụng, các hoạt động của ứng dụng (có thể bao gồm thông tin về các tính năng được người tham gia sử dụng thường xuyên), cộng với các chi tiết khác liên quan đến quốc gia, thiết bị và loại mạng mà người tham gia sử dụng.

Facebook đảm bảo với người tham gia rằng họ sẽ không thu thập ID cá nhân, mật khẩu hoặc bất kỳ nội dung nào khác ngoài những nội dung đã được cho phép, bao gồm tin nhắn, hình ảnh và video.

Một thông tin khác cũng khá quan trọng, đó là Facebook sẽ bán thông tin được thu thập như một phần của chương trình nghiên cứu cho các bên thứ ba hoặc sử dụng nó để nhắm mục tiêu quảng cáo, đồng thời các thông tin này cũng sẽ không được thêm vào tài khoản Facebook của người tham gia.

Tuy nhiên, trong quá trình phân tích dữ liệu từ ứng dụng Study, Facebook sẽ tham khảo thêm cả các thông tin khác mà công ty có thể thu được liên quan đến những người tham gia, chẳng hạn như tuổi tác, giới tính và cách thức họ sử dụng các sản phẩm của Facebook. Điều này, theo Facebook, sẽ giúp công ty tìm hiểu thêm về phương thức người tham gia sử dụng các dịch vụ khác nhau ra sao.

Theo kết luận của Giám đốc sản phẩm Sagee Ben-Zedeff, việc tiếp cận nghiên cứu thị trường một cách có trách nhiệm đóng vai trò rất quan trọng trong phương hướng phát triển của Facebook theo hướng tôn trọng tuyệt đối quyền riêng tư của khách hàng. “Tính minh bạch và yêu cầu xử lý thông tin của người dùng một cách có trách nhiệm đã thôi thúc chúng tôi xây dựng dự án Study from Facebook. Chúng tôi dự định thực hiện phương pháp tương tự trong tương lai với các dự án nghiên cứu thị trường khác, nhằm giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về cách mọi người sử dụng các sản phẩm và dịch vụ khác nhau, từ đó mang những sản phẩm tuyệt vời hơn đến tay khách hàng của mình”.

Thứ Sáu, 14/06/2019 21:44
44 👨 370
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ