Facebook ban hành chính sách cứng rắn hơn với hoạt động live stream, hạn chế vi phạm tiềm năng

Vào hôm thứ tư 15/5 vừa qua, Facebook đã chính thức đưa ra tuyên bố sẽ bắt đầu áp dụng chính sách khắt khe hơn nhằm hạn chế hoạt động phát trực tiếp video trên nền tảng mạng xã hội này đối với một số nhóm người nhất định. Đây là biện pháp cứng rắn đầu tiên mà trang mạng xã hội lớn nhất thế giới đưa ra sau khi phải hứng chịu vô số chỉ trích vì không thể kiểm soát nhanh chóng sự lan truyền của video về các cuộc tấn công khủng bố diễn ra ở New Zealand chỉ vài tháng trước.

Phát trực tiếp trên Facebook

Cảnh báo: Truy cập trang cá nhân của comment dạo lừa đảo có thể bị cướp mất nick Facebook

Theo thông tin từ một bài đăng trên blog, Facebook cho biết họ sẽ áp dụng chính sách mới, được gọi là “one strike” policy, đặc biệt dành riêng cho tính năng Facebook Live. Cụ thể, tính năng này sẽ cấm những người dùng đã từng vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng này sử dụng dịch vụ phát trực tiếp (live stream) trong một khoảng thời gian nhất định. Ngoài ra, quy chế này cũng sẽ được áp dụng cho bất kỳ nội dung nào mà người đó đăng tải ở những nơi khác trên Facebook chứ không riêng gì tính năng phát trực tiếp trên Facebook Live. Nếu người dùng đăng tải một liên kết có hại trên trang cá nhân của họ, chẳng hạn như nội dung dẫn đến trang web khủng bố, họ cũng sẽ bị cấm phát trực tiếp trong một thời gian.

“Mục tiêu của chúng tôi là giảm thiểu tối đa rủi ro phát tán bạo lực”

Những quy định hạn chế mới này nhiều khả năng cũng sẽ được Facebook áp dụng cho chính sách Cá nhân và Tổ chức Nguy hiểm (Dangerous Individuals and Organizations) của Facebook, vốn được đưa ra vào đầu tháng này, dẫn đến nhiều nhân vật cánh hữu nổi tiếng như Paul Nehlen, Alex Jones và Milo Yiannopoulos đều bị cấm hoạt động trên cả 2 nền tảng Facebook và Instagram.

“Mục tiêu của chúng tôi là giảm thiểu đến mức tối đa rủi ro lạm dụng tính năng Live để phát tán hành vi bạo lực, vi phạm chính sách cộng đồng. Đồng thời giúp cho người dùng có thể trải nghiệm tính năng thú vị này theo cách tích cực mỗi ngày”, ông Guy Rosen, phó chủ tịch quản lý quy tắc cộng đồng của Facebook chia sẻ trong một bài đăng trên blog.

Ông Rosen cũng cho biết phía Facebook hy vọng sẽ có thể mở rộng được hơn nữa những chính sách hạn chế này sang nhiều mảng khác trên các nền tảng của công ty trong tương lai. Được biết, những người dùng vi phạm Tiêu chuẩn Cộng đồng của Facebook về hành vi phát tán bạo lực cũng sẽ bị cấm tạo quảng cáo trên trang mạng xã hội này.

Chính sách cũng sẽ được áp dụng cho cả Instagram

Quyết định áp đặt các chính sách hạn chế cứng rắn hơn đối với dịch vụ Facebook Live được đưa ra sau khi một kẻ khủng bố cực đoan xâm nhập vào các nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch, New Zealand và phát video trực tiếp về vụ tấn công của hắn ta ngay trên trang mạng xã hội này. Sau vụ xả súng, Facebook đã bị chỉ trích dữ dội vì cho phép một cá nhân phát trực tuyến hành vi cực đoan, và tỏ ra quá chậm chạp trong việc gỡ bỏ các bản sao của đoạn video khỏi nền tảng của mình. Sau vụ việc trên, Thủ tướng New Zealand cũng đã kêu gọi những thay đổi mạnh mẽ hơn, "nhằm hạn chế ứng dụng này bị sử dụng như một công cụ của những kẻ khủng bố".

“Sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở New Zealand, chúng tôi đã xem xét lại một cách nghiêm túc những gì mà Facebook có thể làm để ngăn ngừa việc các dịch vụ của mình bị sử dụng nhằm mục đích gây hại hoặc lan truyền mâu thuẫn trong cộng đồng”. Ông Rosen cho nói thêm.

Facebook sẽ đầu tưcải thiện nền tảng công nghệ phân tích hình ảnh, video không xác thực

Bên cạnh đó, Facebook cũng cho biết họ sẽ đầu tư vào 3 trường đại học lớn để thúc đẩy các dự án cải thiện nền tảng công nghệ phân tích hình ảnh, video không xác thực, đồng thời nghiên cứu công nghệ phát hiện hành vi thao túng truyền thông nhằm hạn chế tin tức giả. Các gói đầu tư này có giá trị khoảng 7.5 triệu đô la.

Thứ Ba, 21/05/2019 17:04
44 👨 822
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ