Facebook bị hack đơn giản hơn bao giờ hết chỉ vì những thói quen mà ai cũng mắc phải này

Facebook, mạng xã hội có đông đảo người dùng nhất thế giới luôn là mục tiêu ưa thích của những hacker. Nếu người dùng không sử dụng các phương pháp bảo mật an toàn, không chú ý thì rất dễ bị kẻ xấu ăn cắp tài khoản và sử dụng vào mục đích xấu.

Dưới đây là những thói quen sử dụng mạng xã hội của nhiều người khiến tài khoản Facebook và các mạng xã hội khác dễ dàng bị đánh cắp. Cùng xem và lưu ý ghi nhớ, thay đổi để bảo vệ tài khoản của mình, đừng chờ cho tới khi tài khoản của bạn bị hack thì đã quá muộn

Những thói quen sử dụng mạng xã hội của nhiều người khiến tài khoản Facebook và các mạng xã hội khác dễ dàng bị đánh cắp

Dùng mật khẩu dễ đoán

Nhiều người có thói quen đặt mật khẩu dễ đoán như ngày tháng năm sinh, tên của mình hoặc các dãy số liên 123456... Với những mật khẩu dạng này, ai đó quen biết hoặc tìm hiểu một chút thông tin về bạn có thể dễ dàng đoán ra nên rất dễ bị lộ.

Đặt mật khẩu dễ đoán

Ngoài ra, chúng ta thường đặt mật khẩu ngắn cho dễ nhớ, chỉ sử dụng ký tự chữ trong từ điển, không dùng các biểu tượng và số phức tạp. Điều này cũng khiến cho hacker dễ dàng đánh cắp tài khoản của bạn.

Không sử dụng phương pháp xác thực hai bước

Cách bảo vệ tài khoản Facebook tốt nhất là thực hiện phương pháp xác thực hai bước (Two-Factor Authentication). Có nghĩa là mỗi lần đăng nhập Facebook, ngoài nhập mật khẩu thông thường người dùng còn phải nhập thêm mã xác nhận được gửi trực tiếp vào điện thoại nữa. Tuy có mất thời gian một chút nhưng cách này có thể giúp bạn bảo vệ tài khoản rất an toàn.

Phương pháp xác thực hai bước

Nhấp vào tất cả các liên kết

Liên kết (link) là cách thông dụng nhất để “đánh lừa” người dùng kích vào các trang web độc hại. Các đường link có thể được gửi qua e-mail, tin nhắn, dạng quảng cáo bật ra, trang web đăng nhập giả mạo được thiết kế như thật. Nếu không để ý, bất kỳ ai cũng sẽ bị “lừa” và dễ dàng trao tài khoản Facebook và thông tin cá nhân của mình cho kẻ xấu.

Bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo

Việc bỏ qua các cảnh báo truy cập không mong muốn vào tài khoản, thực hiện theo e-mail reset mật khẩu mà bản thân không yêu cầu, hoặc bạn bè báo Facebook của bạn có status lạ cũng rất dễ mất tài khoản.

Thói quen lưu mật khẩu đăng nhập

Thói quen lưu mật khẩu đăng nhập

Nhiều người ngại nhập mật khẩu mỗi khi mở Facebook hoặc bất kỳ tài khoản cá nhân nào khác nên chọn phần ghi nhớ “Remember Me”. Nhưng với những máy tính ở nơi công cộng như trường học, nhà bạn bè... tài khoản của bạn dễ dàng bị tiếp cận bởi bất kỳ ai đó.

Thay đổi mật khẩu thường xuyên

Thường xuyên đổi mật khẩu rất dễ gây nhầm lẫn, quên không nhớ nên rất dễ dẫn đến lối mòn đặt mật khẩu đơn giản. Vì vậy, hãy suy nghĩ thật kỹ, chọn mật khẩu dài, có đầy đủ các ký tự chữ, số, ký tự đặc biệt để đảm bảo độ an toàn và sử dụng lâu dài.

Kết nối ứng dụng bừa bãi

Kết nối ứng dụng bừa bãi

Các tài khoản mạng xã hội hiện nay thường có thêm tính năng kết nối với ứng dụng và game để thuận tiện cho người dùng giải trí nhưng điều này lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Khi sử dụng những ứng dụng này, bạn phải cung cấp quyền truy cập vào thông tin cá nhân, danh sách liên lạc... Nếu chấp nhận, bạn đã vô tình “dâng” tài khoản tới tận “miệng” cho kẻ xấu.

Buông lỏng tài khoản e-mail

Chúng ta thường chỉ sử dụng một địa chỉ e-mail duy nhất để đăng nhập vào tất cả các trang trên mạng gồm mạng xã hội, trang việc làm, dịch vụ tài chính, ngân hàng… Nếu không địa chỉ e-mail này bị bị kẻ xấu lấy cắp, tất cả các tài khoản trên của bạn cũng mất theo.

Bạn sẽ không thể lấy lại mật khẩu e-mail bị đánh cắp nếu không dùng phương pháp xác thực hai bước, không trả lời các câu hỏi thông tin cá nhân, không sử dụng các công cụ tăng cường bảo mật của nhà cung cấp dịch vụ e-mail.

Xem thêm:

Thứ Năm, 21/12/2017 17:08
41 👨 525
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ