Joe Gebbia đồng sáng lập startup tỷ đô Airbnb chia sẻ những nguyên tắc mà các doanh nhân cần ghi nhớ nếu muốn thành công

Nếu bạn là người yêu thích du lịch, vi vu đó đây thì ắt hẳn chẳng xa lạ gì với dịch vụ đặt phòng Airbnb. Dịch vụ này là một hệ thống trực tuyến kết nối những người khách du lịch đang tìm kiếm phòng với những chủ nhà sẵn lòng cho thuê. Dịch vụ này được phát triển bởi hai sinh viên ngành thiết kế, Brian Chesky và Joe Gebbia. Kể từ khi xuất hiện, ý tưởng này đã được đón nhận rộng rãi giúp Airbnb trở thành một trong những startup phát triển nhanh nhất mọi thời đại với định giá năm 2017 lên tới gần 31 tỷ USD.

Để có được thành công như ngày hôm nay, những người sáng lập ra Airbnb đã phải trải qua rất nhiều khó khăn. Mới đây, Joe Gebbia đồng sáng lập Airbnb đã có những chia sẻ rất thú vị về bài học khởi nghiệp của mình. Dưới đây là những nguyên tắc khởi nghiệp vàng trong kinh doanh mà Joe Gebbia đã đúc rút được sau 10 năm khởi nghiệp. Chúng sẽ là cẩm nang tuyệt vời cho những người đang muốn bắt đầu sự nghiệp riêng của mình.

1. Thành công là cả một hành trình chứ không chỉ là đích đến

Thành không là cả một hành trình chứ không chỉ là đích đến

Nếu như thường xuyên theo dõi những chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của những CEO hay những nhà sáng lập nổi tiếng ắt hẳn bạn sẽ nhận thấy một điểm chung mà hầu hết họ sẽ nhắc đến trong câu chuyện chính là thành quả có được như ngày hôm nay.

Tuy nhiên, nếu quá tập trung nói về những thành công mà bạn đã có được sẽ khiến người nghe vô tình hiểu nhầm rằng việc kinh doanh thực chất không có gì khó khăn. Và vô hình chung, họ bỏ lỡ những phần thú vị phía trước của câu chuyện, bao gồm cả những lần xoay trục và thất bại.

Đừng ảo tưởng về sự thành công hay hoàn hảo. Mọi thứ có sau một đêm chỉ có trong cổ tích, còn thành công là cả quá trình. Để đến đích cuối của con đường bạn sẽ phải hy sinh rất nhiều. Sau mỗi lần vấp ngã sẽ là bài học kinh nghiệm cho bạn trong quá trình lập nghiệp sau này.

2. Những ý tưởng tuyệt vời nhất ban đầu thường bị coi là điên rồ

Những ý tưởng tuyệt vời nhất ban đầu thường bị coi là điên rồ

Thời gian đầu ắt hẳn là khoảng thời gian khó khăn với những ai mới lập nghiệp. Airbnb cũng không ngoại lệ, khi mới đưa ra ý tưởng về dịch vụ kinh doanh này, ai cũng xua tay và cho rằng chúng chẳng có chút tương lai nào, và tất nhiên không tương lai thì ai dại mà đầu tư.

Nhưng rồi, mọi thứ đã đi đúng với quỹ đạo của nó. Airbnb tưởng chừng như một dự án chả mấy khả thi nhưng đến nay nó đã trở thành một công ty đáng giá hàng tỷ USD. Điều này như một lời nhắc nhở rằng, những ý tưởng đột phá thường bị coi là viển vông thủa ban đầu. Tuy nhiên, nếu bạn dám làm và bước qua ranh giới đó thì sẽ khiến mọi người phải suy nghĩ khác về bạn.

3. Sự nhiệt tình là đức tính quyết định thành công của bạn

Sự nhiệt tình là đức tính quyết định thành công của bạn

Điều quan trọng nhất mà Joe muốn chia sẻ đến những ai đang chuẩn bị kinh doanh đó là sự nhiệt tình. Trong mỗi câu chuyện của mình, Joe luôn đề cập tới đức tính này. Với sự nhiệt tình trong công việc, bạn sẽ truyền động lực, niềm đam mê đến với mọi người xung quanh.

Sự nhiệt tình là đức tính cần và nên có ở bất cứ vị trí nào cho dù bạn là giám đốc, người thiết kế hay nhà đầu tư. Cho dù ý tưởng của bạn không phải những điều cao siêu, to tát, nhưng bạn vẫn có thể thu hút được sự chú ý của người khác, thuyết phục họ bằng tâm sức bạn đặt vào đó.

Hãy nghĩ về nó: Nếu người sáng lập dường như không nhiệt tình, bạn có sẵn sàng đầu tư tiền bạc, thời gian, hay công sức vào dự án đó không? Câu trả lời chắc là không.

4. Luôn duy trì các mối quan hệ

Luôn duy trì các mối quan hệ

Một doanh nhân luôn cần có các mối quan hệ ngoài xã hội, việc tạo dựng các mối quan hệ sẽ giúp cho sự nghiệp của bạn có thể phát triển hơn. Có rất nhiều mối quan hệ bạn cần tạo dựng như mối quan hệ với đồng nghiệp, bạn bè hoặc những đối tác làm ăn… Một mối quan hệ rộng sẽ giúp bạn giải quyết công việc một cách thuận lợi, nhanh chóng.

Tạo dựng mối quan hệ đã khó, việc duy trì tốt mối quan hệ đó còn khó hơn nhiều. Khi đã tìm được đối tác, ngoài chuyện bán sản phẩm cho họ thì việc duy trì quan hệ với đối tác cũng rất cần thiết. Vì trong nhiều trường hợp, chính những mối quan hệ cũ đó sẽ là những người dang tay giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn.

5. Dự trù sẵn những tình huống rủi ro có thể xảy ra

Bước vào con đường kinh doanh bạn sẽ phải xác định rằng con đường đó không chỉ có hoa hồng, nó còn có đầy rẫy khó khăn và khiến bạn thất bại bất cứ lúc nào. Sau mỗi thất bại mà bạn không thể đứng lên bước tiếp thì thành công sẽ dần xa rời bạn mà thôi. Đã làm kinh doanh là phải có tầm nhìn xa, luôn đặt ra những tình huống xấu nhất mà bạn có thể gặp phải và khắc phục nó, có như vậy thì bạn mới có thể tự tin bước tiếp.

Các doanh nhân giỏi nhất thường không bao giờ đặt cược nhiều hơn con số họ sẵn sàng để mất. Họ luôn cân nhắc đến kế hoạch B cũng như kế hoạch C, D và E, phòng trường hợp kế hoạch hiện tại không như mong đợi.

Bằng cách đặt mình vào những tình huống giả định liên tục, chúng ta có thể lường trước một số kịch bản xấu và tìm ra giải pháp kịp thời. Đồng thời việc làm này cũng góp phần thúc đẩy quá trình tư duy và giúp sản sinh ra các ý tưởng kinh doanh mới.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Ba, 05/06/2018 17:22
52 👨 199
0 Bình luận
Sắp xếp theo