Những điều được mong chờ nhất tại Google I/O 2019

Vào thứ ba tuần tới, 7/5, Google sẽ khai mạc hội nghị nhà phát triển I/O thường niên với bài phát biểu của CEO Sundar Pichai và các giám đốc điều hành quan trọng khác của công ty. Google I/O 2019 năm nay sẽ diễn ra trong vòng 2 ngày 7 và 8 tháng 5, với sự tham gia của hàng trăm nhà phát triển, chuyên gia công nghệ trên toàn thế giới. Theo truyền thống, sự kiện này là nơi gã khổng lồ Mountain View phác thảo và trình làng nhiều tính năng cũng như những cải tiến quan trọng sắp được áp dụng trên các sản phẩm phẩm chiến lược chủ chốt của mình như Android, Google Assistant và nhiều ứng dụng, dịch vụ quan trọng khác của công ty trong năm tới.

Google I/O

Tuy nhiên năm nay dự kiến sẽ có đôi chút khác biệt bởi sẽ có sự xuất hiện của 2 thiết bị phần cứng mới. Phía Google cho biết họ chắc chắn sẽ cho ra mắt 2 chiếc điện thoại thông minh Pixel mới trong khuôn khổ I/O 2019. Đây là một điều chưa từng có tiền lệ bởi Google hiếm khi nào quyết định cho ra mắt smartphone mới vào giữa năm, tức là giữa chu kỳ nâng cấp điện thoại thông minh thông thường của mình. Như vậy nhiều khả năng đây sẽ là những chiếc smartphone giá rẻ, đánh chiếm đến phân khúc mới.

Tạm đặt các thiết bị phần cứng sang một bên, tại sự kiện năm nay, chúng ta vẫn có thể mong đợi được nghe rất nhiều về những tiến bộ của Google trong mảng trí tuệ nhân tạo, học máy và một vài công nghệ tương lai khác. Dưới đây là 8 điều được mong chờ nhất tại Google I/O 2019 năm nay, mời các bạn tham khảo.

PIXEL 3A và 3A XL

Đã có rất nhiều thông tin rò rỉ về 2 mẫu smartphone mới này trong thời gian gần đây, tuy nhiên cho đến sát thềm Google I/O 2019 mới xuất hiện một làn sóng thông tin có độ xác thực nhất cao nhất. Đây về cơ bản là những tin đồn cho chúng ta biết tất cả thông tin cần thiết về 2 mẫu điện thoại Pixel tầm trung sắp ra mắt của Google - bao gồm cả giá bán. Theo đó, Pixel 3A dự kiến sẽ có giá bán khởi điểm là 399 đô la, trong khi Pixel 3A XL kích thước lớn hơn với màn hình 6 inch sẽ có giá bán bắt đầu từ 479 đô la.

PIXEL 3A

Cả hai thiết bị này được cho là sẽ cung cấp hiệu năng chụp ảnh về cơ bản ngang bằng với các mẫu điện thoại đàn anh như Pixel 3 - vốn được đánh giá là một trong những chiếc smartphone có camera tốt nhất ở thời điểm hiện tại, trong khi lại sở hữu mức giá bán thấp hơn rất nhiều. Để làm được điều này, Google đã phải thực hiện một số điều chỉnh nhằm cắt giảm chi phí ở các bộ phận khác trên thiết bị, chẳng hạn như sử dụng bộ xử lý cấp thấp hơn, hay chuyển từ bộ vỏ kính cao cấp thành vỏ nhựa cơ bản (nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt), và đồng thời cũng lược bỏ luôn công nghệ sạc không dây. Và vâng! Tin tốt là chúng ta sẽ được chứng kiến màn “tái xuất” của giắc cắm tai nghe 3.5mm trên PIXEL 3A và 3A XL (từ khi nào mà đây lại là một tin tốt nhỉ?!).

PIXEL 3A XL

Thực tế mà nói thì đây có lẽ là bước đi tích cực nhất của Google trong chính sách giá bán đối với điện thoại thông minh trong nhiều năm qua, thậm chí còn vượt qua cả OnePlus, với nỗ lực đưa ra một “cú đấm” có sức nặng vào phân khúc smartphone tầm trung và cận cao cấp ở khoảng thời gian giữa năm như hiện nay. Mỗi chiếc Pixel 3A và 3A XL đều sẽ nhận được “ưu đãi” 3 năm cập nhật phần mềm và bảo mật liên tục, cộng với nhiều tính năng “độc quyền” khác của Google như Call Screen.

Nest Hub Max

Google được cho là sẽ sớm tiết lộ một dòng sản phẩm cỡ lớn hơn, mang thương hiệu Nest trong phân khúc màn hình thông minh Home Hub của công ty. Nest Hub Max sẽ sở hữu màn hình 10 inch và hệ thống loa âm thanh nổi (stereo). Ngoài thông tin trên, Google vẫn còn khá kín tiếng về thiết bị này. Chúng tôi vẫn chưa rõ thông số kỹ thuật cụ thể của Nest Hub Max ra sao, ngoại trừ việc thiết bị này có lẽ sẽ sử dụng cùng một hệ thống phần mềm trong đó tập trung nhiều vào việc tương tác với trợ lý ảo Google Assistant, và đồng thời phần mềm này cũng có thể cung cấp cho Nest Hub Max một giao diện trực quan hơn, sử dụng được ở bất cứ đâu trong ngôi nhà của bạn. Giá bán của Nest Hub Max cũng chưa được tiết lộ, nhưng chắc chắn sẽ không dưới 150 đô la bởi chiếc Home Hub 7 inch tiền nhiệm cũng đang được bán ra ở mức giá này.

Nest Hub Max

Là một sản phẩm của Nest (cùng với việc có camera tích hợp), rất có thể Hub Max sẽ được đảm nhận thêm cả các tính năng bảo mật gia đình mà Home Hub hiện tại không có. Có thể coi Nest Hub Max là một sự kết hợp hoàn hảo giữa màn hình thông minh, máy ảnh thông minh và hệ thống âm thanh giải trí phù hợp với một thiết bị nhỏ gọn, đồng thời sẽ là quân bài có thể đem lại thành công lớn cho Google trong thị trường thiết bị nhà thông minh nói chung trong năm nay.

Thông tin đánh giá chi tiết về Android Q

Ở thời điểm hiện tại, chúng ta đều đã được trải nghiệm một vài phiên bản beta, phát triển dành riêng cho nền tảng Android Q của Google. Tuy nhiên theo giới quan sát thì rất có thể Google sẽ còn mang đến nhiều thông báo quan trọng cũng như thú vị khác đối với Android Q để trình bày trên sân khấu I/O năm nay. Bản phát hành chính tiếp theo của Android sẽ cung cấp cho người dùng các tính năng, tùy chọn điều khiển quyền riêng tư linh hoạt hơn, bao gồm khả năng cho phép các ứng dụng chỉ được theo dõi vị trí của người dùng trong từng trường hợp cụ thể. Bên cạnh đó, chế độ tối (dark mode), chủ đề màu sắc và menu chia sẻ linh hoạt - những tính năng đã có mặt trong các bản beta đầu tiên - sẽ được hoàn thiện và đưa lên phiên bản Android Q chính thức, qua đó đặt nền móng cho tương lai của điện thoại màn hình gập chạy trên Android nói chung.

Android Q

Google dường như cũng đang nỗ lực khắc phục tính năng điều hướng bằng cử chỉ trong các mẫu điện thoại Pixel của mình, và thậm chí còn có dấu hiệu cho thấy sự xuất hiện của một chế độ máy tính để bàn giống như Samsung DeX khi bạn cắm những chiếc Pixel vào màn hình gắn rời.

Với việc bản cập nhật chính thức có khả năng sẽ được gửi đến tay người dùng vào cuối mùa hè này, Google chắc chắn sẽ phải nói rõ hơn các kế hoạch của mình với Android Q vào hôm thứ ba tới đây. Hy vọng rằng công ty cũng sẽ đem đến một phiên bản beta mới. Android Q là một trong những sản phẩm đặc biệt quan trọng của Google trong năm nay.

Thông tin chi tiết hơn về nền tảng chơi game Stadia

Stadia

Cuối tháng 3, Google đã chính thức giới thiệu dịch vụ chơi game trên nền tảng đám mây có tên Stadia lại tại GDC 2019, và dự kiến sẽ được đưa vào triển khai chính thức cuối năm nay. Tuy nhiên, những thông tin mà chúng ta nắm được về nền tảng chơi game đầy tham vọng này vẫn còn cực kỳ hạn chế. Bên cạnh một số thông tin về thông số kỹ thuật, khả năng kết nối hay sức mạnh xử lý, Google hoàn toàn chưa “đả động” gì đến mức phí đăng ký đối với dịch vụ này. Rất có thể tại I/O năm nay, chúng ta sẽ thấy một bản demo khác của Stadia cùng với những thông tin cụ thể hơn xoay quanh nền tảng chơi game này. Tuy nhiên, cũng có thể Google sẽ chọn phương án chờ đến hội nghị E3 - một sự kiện tập trung vào lĩnh vực trò chơi (hoặc thậm chí muộn hơn) - thì mới đưa ra những thông tin quan trọng về Stadia nhằm thu hút nhiều sự quan tâm từ cộng đồng hơn.

Thông tin mới về Google Assistant và Google Lens

Google Assistant

Hàng năm, Google thường dành khá nhiều thời gian để giới thiệu những tiến bộ mà họ đạt được đối với các dự án phần mềm quan trọng như Google Assistant, và đưa ra lý do tại sao công cụ này lại trở thành một trợ lý giọng nói thông minh có khả năng đem lại trải nghiệm người dùng tốt hơn so với Alexa hay Siri, I/O năm nay có lẽ cũng không phải là ngoại lệ. Ngoài ra, Google chắc chắn sẽ dành kha khá thời lượng để nói đến Google Lens - một công cụ giúp biến camera của điện thoại Android thành một công cụ thị giác máy tính mạnh mẽ - được cho là sẽ bổ sung thêm khá nhiều cải tiến mạnh mẽ trong thời gian tới.

Các cải tiến đối với Google Photos

Google Photos

Google Photos đã trở thành ứng dụng quản lý ảnh thực tế rất được ưa chuộng trong vài năm qua và Google chắc chắn sẽ giới thiệu một số tính năng nâng cấp mới cho ứng dụng này tại I/O 2019, và những tính năng này sẽ cũng được update lên Google Photos trong vòng vài tuần hoặc chậm nhất là vài tháng sau đó.

Sẽ không có nhiều tin tức về Android TV và Wear OS

Google rõ ràng là đã quyết định loại bỏ khá nhiều tin tức về Wear OS của mình trước thềm I/O năm nay. Nền tảng này đang được bổ sung thêm một số tiện ích tương đối đáng chú ý, trong đó có một tính năng mà Google gọi là Tiles, cho phép người dùng dễ dàng kiểm tra các dự báo, đặt lịch cho cuộc hẹn tiếp theo, tiêu đề tin tức, v.v. Tuy nhiên, Google đã cho biết họ sẽ không dành quá nhiều thời gian cho Wear OS tại sân khấu I/O, mã rất có thể sẽ thay thế bằng một sự kiện khác chuyên biệt hơn.

Android TV

Bên cạnh đó, cũng không có nhiều gợi ý về những kế hoạch mà Google sẽ triển khai với Android TV trong năm nay. Sản phẩm tuyệt vời nhất liên quan đến Android TV mà chúng ta đã được chứng kiến tại I/O năm ngoái trên thực tế vẫn chưa được tung ra thị trường.

Liệu sẽ có một bản “demo” ấn tượng được ra mắt?

Trong khuôn khổ I/O năm ngoái, Google thực sự đã gây chú ý với màn trình diễn công khai đầu tiên của Duplex

Trong khuôn khổ I/O năm ngoái, Google thực sự đã gây chú ý với màn trình diễn công khai đầu tiên của Duplex, cho phép trợ lý ảo Google Assistant thực hiện nhiều cuộc gọi thoại đến các doanh nghiệp cũng như sắp xếp lịch trình và đặt lịch hẹn thay cho người dùng. Liệu rằng ở sự kiện năm nay Google có thể làm cả thế giới phải sửng sốt một lần nữa hay không? Cũng có thể lắm chứ!

Thứ Bảy, 04/05/2019 23:20
52 👨 203
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ