Microsoft: 150 triệu người đang sử dụng các hình thức đăng nhập không mật khẩu mỗi tháng

Theo thống kê mới nhất của Microsoft, hiện có hơn 150 triệu người dùng đang sử dụng các hình thức đăng nhập không mật khẩu (passwordless logins) trên các nền tảng dịch vụ của công ty mỗi tháng. Đây có thể nói là mức tăng trưởng ấn tượng bởi tại hội nghị Ignite 2019 diễn ra vào tháng 11 năm ngoái, con số này theo báo cáo của Microsoft mới chỉ là 100 triệu người. Như vậy số lượng người sử dụng các hình thức đăng nhập không mật khẩu đã tăng gấp rưỡi trong 6 tháng qua.

Thống kê trên được thực hiện với các nền tảng dịch vụ trực tuyến lớn của Microsoft như Azure, GitHub, Office và Xbox, do đó phản ánh tương đối chính xác thói quen đăng nhập của một lượng lớn người dùng.

Các hình thức đăng nhập không mật khẩu đang được Microsoft triển khai bao gồm Windows Hello (nhận dạng vân tay và khuôn mặt) để truy cập mạng Azure Active Directory (Azure AD), và người dùng sử dụng ứng dụng Microsoft Authenticator cũng như key bảo mật dựa trên mã hóa FIDO2 để đăng nhập vào các tài khoản trực tuyến khác nhau mà không cần mật khẩu. Đây có thể coi là thành công bước đầu của Microsoft trong trọng tâm thúc đẩy và hỗ trợ người dùng áp dụng các giải pháp xác thực đa yếu tố (MFA) hoặc mật khẩu để giữ bảo mật tài khoản của họ.

150 triệu người dùng Microsoft không còn sử dụng mật khẩu thông thường
150 triệu người dùng Microsoft không còn sử dụng mật khẩu thông thường

Đối với hình thức xác thực bằng mật khẩu thông thường, nhiều người có thói quen sử dụng mật khẩu đơn giản hoặc sử dụng cùng một mật khẩu cho nhiều tài khoản, dẫn đến nguy cơ vi phạm bảo mật tăng cao.

Theo tiết lộ của Microsoft, các giải pháp xác thực MFA đã giúp ngăn chặn thành công 99,9% số cuộc tấn công chiếm đoạt tài khoản (ATO). Trong khi đó, hình thức tấn công MFA bypass lại rất hiếm khi xảy ra, tới mức công ty thậm chí không ghi nhận số liệu thống kê về hình thức hack này.

Ngoài bảo mật tài khoản được cải thiện, các giải pháp đăng nhập không mật khẩu thường đi kèm với một số lợi ích về kinh tế cho chính doanh nghiệp, cụ thể là giúp giảm chi phí hỗ trợ công nghệ đối với những rắc rối thường xuyên xảy ra với mật khẩu. Trong nội bộ, hầu hết các nhân viên của Microsoft cũng đã chuyển sang sử dụng hệ thống đăng nhập không mật khẩu của Microsoft.

"100% đội ngũ CNTT và 90% nhân viên của Microsoft đã chuyển sang sử dụng xác thực đăng nhập mà không cần nhập mật khẩu. Kết quả là chi phí liên quan đến việc hỗ trợ mật khẩu đã giảm 87%", Joy Chik, Phó chủ tịch Microsoft Identity, cho biết.

Thứ Năm, 21/05/2020 23:09
51 👨 579
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ