Đã có thể xuất code từ .NET Framework sang .NET Core

Microsoft đang giúp các nhà phát triển chuyển code từ .NET Framework chỉ dành cho Windows sang .NET Core, một mô hình phát triển đa nền tảng, thông qua API mở rộng.

Dù vậy, việc thực hiện chuyển đổi này tới đâu còn phụ thuộc vào việc các nhà phát triển muốn gắn bó với Windows tới đâu.

Mới đây, Microsot đã đưa ra bản beta của Windows Compatibility Pack, thêm vào đó quyền truy cập các API trước đó vốn chỉ vào được trên .NET Framework. Nghĩa là giờ đây các nhà phát triển dùng .NET Core có thể dùng được hơn 20.000 API nữa. Bạn có thể tải gói Windows Compatibility Kit này qua gói Nuget tại đây. https://www.nuget.org/packages/Microsoft.Windows.Compatibility

Trong khi .NET Framework dùng trên Windows thì công cụ mã nguồn mở .NET Core lại được tối ưu hóa để tạo ứng dụng web cho cả Windows, Linux và macOS.

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà nhà phát triển sẽ quyết định chuyển hay không
Tùy theo nhu cầu sử dụng mà nhà phát triển sẽ quyết định chuyển hay không

Có cả lý do để chuyển và không chuyển code sang .NET Core. Một mặt, .NET Core cho phép ứng dụng web có thể tự scale (thay đổi kích thước) để chạy trên Linux, việc có thêm .NET Framework sẽ khiến .NET Core trở nên hữu ích hơn. Nhưng mặt khác, các nhà phát triển muốn dùng những công nghệ của Microsoft như WinForms, Windows Presentation Foundation hay ASP.NET sẽ buộc phải dùng .NET Framework.

Việc chuyển giao nên được thực hiện từng bước. Ví dụ như đưa ứng dụng ASP.NET MVC khai triển trên Windows Server sang ASP.Net Core trên Linux qua Azure.

Microsoft khuyên nên đưa lên ASP.Net Core trong khi vẫn hướng tới /NET Framework. Sau đó bạn có thể chuyển sang .NET Coreduf vẫn đang ở trên Windows. Cuối cùng là chuyển lên Linux và Azure. (ASP.Net Core mở rộng .NET Core cho phát triển web)

Lưu ý là thứ tự các bước có thể thay đổi rất đa dạng. Microsoft cũng đưa ra hướng dẫn chuyển https://docs.microsoft.com/en-us/dotnet/core/porting/ trong đó có cách xác định các tài sản phụ thuộc vào bên thứ 3 và dùng công cụ API Portability Analyzer. https://github.com/Microsoft/dotnet-apiport/

Xem thêm: Hướng dẫn cài đặt .NET Framework 3.5 hiệu quả 100% thành công trên Windows 7

Thứ Ba, 21/11/2017 11:50
51 👨 1.086
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới