Google đang tự sản xuất chip di động 5nm, Qualcomm và Apple có cần lo lắng?

Google đã tham gia vào thị trường smartphone được khá lâu, các sản phẩm của hãng cũng dần trở nên hoàn thiện hơn qua từng năm. Tuy nhiên Google chưa bao giờ đạt được thành công như Samsung, Apple hay thậm chí cả các nhà sản xuất Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, mặc dù không thiếu tiềm lực tài chính, và còn nắm trong tay hệ điều hành smartphone phổ biến nhất thế giới: Android.

Google cần làm nhiều hơn thế, và bên cạnh việc tiếp tục nâng cấp thiết kế, bổ sung thêm tính năng, họ cũng cần phải sở hữu một con chip xử lý cho riêng mình để nắm trong tay mọi thành phần cối lõi của 1 chiếc điện thoại, tương tự như Apple với iPhone. Theo một báo cáo mới, Google đã đạt được tiến bộ lớn trong dự án này, với sự ra mắt (nội bộ) của 1 mẫu chip xử lý di động mới có tên gọi Whitechapel, được sản xuất dựa trên tiến trình 5nm hợp tác với dây chuyền của Samsung.

Con chip mới liệu có mang lại thành công cho Google
Con chip mới liệu có mang lại thành công cho Google

Rõ ràng, những gì Google hướng tới với dự án phát triển bộ xử lý của riêng mình là nắm lấy một cách tiếp cận có thể đem lại thành công tương tự như Apple với chip Bionic. Khi đó, những chiếc Pixel được trang bị chip do Google sản xuất hoàn toàn có thể trở thành đối thủ xứng tầm với iPhone, và phần còn lại của thế giới Android, bởi đơn giản điều này sẽ giúp họ kiểm soát tốt hơn hiệu suất và khả năng tương thích giữa bộ xử lý và hệ điều hành.

Bên cạnh đó, việc Google đầu tư phát triển con chip của riêng mình cũng là “tin dữ” với Qualcomm. Nhà sản xuất chip di động này không những mất đi 1 khách hàng, mà đồng thời cũng có thêm 1 đối thủ đáng gờm trên thị trường chip di động.

Dự án chip Whitechapel của Google tiến triển nhanh hơn dự kiến, và con chip này nhiều khả năng sẽ sớm được trang bị trên các mẫu Pixel trong tương lai gần, đồng thời được tích hợp đầy đủ khả năng xử lý các tác vụ nâng cao liên quan đến trí tuệ nhân tạo cũng như học máy - yếu tố giúp tạo nên lợi thế cạnh tranh cho các mẫu Pixel trên thị trường.

Google muốn dành nhiều thời gian hơn để tiến hành thử nghiệm nội bộ, do đó, mẫu Pixel thế hệ tiếp theo dự kiến ra mắt vào cuối năm nay gần như chắc chắn sẽ không kịp sử dụng bộ xử lý mới này. Tuy nhiên mẫu Pixel ra mắt cuối năm 2021 thì hoàn toàn có thể, nếu mọi chuyện diễn ra suôn sẻ với Google.

Bạn có suy nghĩ gì về kế hoạch sản xuất CPU di động của Google? Hãy để lại bình luận bên dưới nhé!

Thứ Ba, 21/04/2020 22:12
31 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ