Copilot không thể thành công nếu Microsoft không thuyết phục được người dùng Windows 10

Microsoft đã giới thiệu Copilot AI vào năm 2023 và ra mắt PC Copilot+ vào tháng 6 năm nay. Bất chấp nỗ lực của công ty nhằm biến Copilot trở thành Generative AI tiêu chuẩn để hỗ trợ khách hàng, người dùng Windows bình thường thậm chí có thể không biết Copilot là gì.

Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể truy cập Copilot trên Microsoft Edge Windows 10, nhưng ứng dụng Copilot chuyên dụng chỉ khả dụng với Windows 11 (và chỉ trên các thiết bị tương thích). Nếu mục tiêu là áp dụng rộng rãi, Microsoft sẽ phải cung cấp ứng dụng AI này trên tất cả các thiết bị Windows gần đây.

Windows 10 vẫn có lượng người dùng khổng lồ

Windows 11 đã ra mắt từ năm 2021 nên người dùng đã có nhiều thời gian để chuyển sang hệ điều hành mới nhất của Microsoft. Tuy nhiên, nhiều người đã trì hoãn việc nâng cấp máy tính với lý do tiếp tục sử dụng Windows 10 là do thiếu tính năng mới do phần cứng không được hỗ trợ.

Theo StatCounter, người dùng chạy Windows 10 vẫn chiếm hơn 68% thị trường tính đến tháng 5 năm 2024, trong khi Windows 11 chỉ chiếm 27%. Phạm vi tiếp cận rộng lớn của hệ điều hành có nghĩa là hàng triệu người dùng đang bỏ lỡ Copilot.

PC Copilot+ yêu cầu chip có khả năng xử lý AI (tức là PC AI), nghĩa là ngay cả những máy tính được mua gần đây cũng sẽ không thể chạy tất cả các tính năng của Copilot trên thiết bị. Để đảm bảo người dùng Windows 10 có thể tham gia, Microsoft sẽ cần tăng cường các trung tâm dữ liệu của mình để xử lý những yêu cầu AI.

Mặc dù đây có thể là một khoản chi phí lớn đối với Microsoft nhưng đây là một khoản đầu tư xứng đáng. Xét cho cùng, nếu Microsoft có thể làm cho Copilot trở nên phổ biến như menu Start, điều đó sẽ giúp tăng cường sự chấp nhận rộng rãi và thậm chí khuyến khích nhiều người nâng cấp sớm hơn.

Copilot trên Windows 10 sẽ giới thiệu nhiều người hơn tới PC AI

Nếu Microsoft có thể cung cấp cho cơ sở người dùng Windows 10 Copilot khổng lồ, ngay cả với các tính năng hạn chế, thì đó có thể là một cách dễ dàng để khiến Copilot và Windows trở thành một thể thống nhất.

Chỉ cần một phím tắt đơn giản, giống như phím Copilot, để giúp khởi chạy phần mềm dễ dàng hơn cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Sự tiện lợi này có nghĩa là họ có thể sẽ chọn Copilot cho nhu cầu AI của mình để tránh phải thực hiện thêm các bước như truy cập trang web OpenAI để truy cập ChatGPT hoặc thậm chí mở Microsoft Edge để tìm biểu tượng Copilot.

Khi người dùng Windows 10 quen hơn với ý tưởng có AI đồng hành trên máy tính, họ sẽ có nhiều khả năng chấp nhận sự tồn tại tích hợp hơn của AI trên PC. Điều này có thể tương tự như Apple Intelligence - một trong những tính năng tốt nhất mà Apple sẽ giới thiệu với macOS Sequoia. Tuy nhiên, nếu Microsoft bổ sung các tính năng Copilot+ cho tất cả các PC Windows gần đây, thì điều đó sẽ không ảnh hưởng đến quyền riêng tư và bảo mật, giống như bước lùi mà công ty đã phải thực hiện với tính năng Recall gây tranh cãi.

Giúp việc chuyển đổi sang Windows 12 dễ dàng hơn nhiều

Sự ra đời của Copilot+ PC vào tháng 6 năm 2024 cho thấy tương lai của Windows: Các tính năng Generative AI được tích hợp vào hệ điều hành và một số ứng dụng. Vì vậy, việc mang đến cho người dùng Windows 10 cảm nhận về tương lai sẽ có thể khiến việc chuyển sang Windows 12 trở nên dễ chịu hơn.

Điều này có thể giúp Microsoft tránh được những vấn đề tương tự mà hãng tiếp tục gặp phải khi áp dụng Windows 11, vẫn đang chiếm dưới 30% thị phần PC Windows 3 năm sau khi ra mắt. Hơn nữa, Apple đang giới thiệu phiên bản AI của mình cho tất cả các máy MacBook silicon Apple, có nghĩa là nhiều người dùng sẽ có được tính năng này từ trước. Nếu người dùng Windows 10 bỏ lỡ các tính năng AI, họ có thể sẽ mua MacBook thay thế vì Apple Intelligence.

Copilot trên Windows 10 sẽ trông như thế nào?

Microsoft nên làm cho Copilot trên Windows 10 có giao diện và hoạt động giống như trên Windows 11. Đúng là một số tính năng sẽ không khả dụng trên các máy tính kém mạnh mẽ hơn nhưng công ty có thể chuyển quá trình xử lý này sang các trung tâm dữ liệu của mình. Quá trình này sẽ chậm hơn nhưng ít nhất nó có thể cung cấp cho người dùng Windows 10 bản xem trước về khả năng của Copilot.

Microsoft có sẵn nhiều ứng dụng Copilot nhưng Copilot trong Windows 11 có thể là ứng dụng quan trọng nhất. Đó là bởi vì nó sẽ giới thiệu cho những người dùng không nhất thiết phải tìm kiếm một chatbot AI và có thể cho họ thấy những thứ này sẽ hữu ích như thế nào. Sau đó, Microsoft có thể tăng cường áp dụng công cụ này bằng cách thêm một số (hoặc thậm chí tất cả) tính năng của nó vào Windows 10 để đảm bảo một tương lai thành công cho công cụ AI của mình.

Thứ Hai, 01/07/2024 16:16
51 👨 163
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ