PC Copilot+ đầu tiên đã đến tay người dùng, và các thử nghiệm ban đầu cho kết quả không được tốt lắm

Một người dùng Reddit có nickname cponica23 mới đây đã đăng tải bài viết chia sẻ về trải nghiệm trở thành một trong những người dùng đầu tiên trên thế giới nhận được chiếc PC Copilot+ phiên bản thương mại, cụ thể là mẫu Samsung Galaxy Book4 Edge với bộ xử lý Snapdragon X Elite. Với sự vui vẻ và háo hức trải nghiệm sản phẩm mới, cponica23 đã dành ra đôi chút thời gian để thực hiện các bài kiểm tra và đánh giá benchmark ban đầu với thiết bị, và kết quả thu được mang đến cho anh nhiều cảm xúc lẫn lộn.

Khi Qualcomm giới thiệu những con chip mới đầy hứa hẹn, được thiết kế dành riêng cho nền tảng PC Copilot+ chạy Windows 11, họ hứa hẹn mang lại kết quả khá ấn tượng trong các bài đánh giá Geekbench, chẳng hạn như khoảng 3.000 điểm ở lõi đơn và hơn 15.000 điểm ở hiệu năng đa lõi. Tuy nhiên trên thực tế, model được thử nghiệm chạy với Snapdragon X Elite X1E-78-100 chỉ đạt 1.841 điểm trong bài kiểm tra lõi đơn và 11.537 trong bài kiểm tra đa lõi, tức là còn kém khá xa so với các giá trị mà công ty đã hứa hẹn. Để so sánh, con số này thập chí còn thấp hơn bộ xử lý A14 của Apple ra mắt từ năm 2020.

Samsung Galaxy Book4 Edge

Đi sâu vào phân tích Task Manager, kết quả cho thấy thiết bị đang chạy ở tốc độ tối đa 2,5GHz, một lần nữa, khác xa với mức 3,4 GHz Qualcomm hứa hẹn cho mẫu X1E-78100. Điều này có thể giải thích tại sao bộ xử lý lại không đạt được hiệu suất như mong đợi. Một suy đoán khác là Samsung đang cố tình giảm tốc độ CPU để đạt được thời lượng pin tốt hơn. Tuy nhiên, NPU, một phần quan trọng của PC Copilot+, chưa được thử nghiệm.

Về thời lượng pin, đánh giá ban đầu cho thấy mức tiêu thị năng lượng ổn định, có thể cho thời lượng sử dụng cả ngày với những tác vụ cơ bản. Tuy nhiên nếu so sánh, MacBook Air chạy chip M2 của Apple (được người dùng Reddit gọi là 'MBA'), mà Microsoft đã rất cố gắng để đánh bại, vẫn đang cho kết quả tốt hơn.

Cuối cùng, ở khía cạnh chơi game, cponica23 đã thử nghiệm Galaxy Book4 Edge bằng tựa game Resident Evil Village. Trò chơi đã đạt được tốc độ 40 đến 50 FPS với tình trạng giảm khung hình nghiêm trọng ở 1080p Medium với FidelityFX Super Resolution (FSR) ở chế độ Performance. Mặc dù Qualcomm cho biết chip Snapdragon X có khả năng chơi game tốt , nhưng rõ ràng Copilot+ PC không nên có trong danh sách các sản phẩm dành cho game thủ.

Về cơ bản thì ở thời điểm hiện tại, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận chắc nịch về hiệu năng của Snapdragon X Elite cũng như các mẫu PC Copilot+ chạy con chip này nói chung. Samsung và Qualcomm hoàn toàn có thể phát hành các bản cập nhật firmware mới trong tương lai để giải quyết vấn đề xung nhịp CPU thấp.

Chủ Nhật, 16/06/2024 08:00
31 👨 224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ