Tại sao PC Copilot+ lại là thảm họa đối với người dùng bình thường hiện tại?

PC chạy Windows Copilot+ đi kèm với các chip đặc biệt dành cho những tính năng AI thế hệ tiếp theo, nhưng liệu những chiếc laptop này có đáp ứng được kỳ vọng không? Dưới đây là một vài lý do tại sao chúng chưa sẵn sàng cho thời kỳ quan trọng!

Giả lập rất khó hiểu

NPU Qualcomm Snapdragon SOC bên cạnh GPU & CPU
NPU Qualcomm Snapdragon SOC bên cạnh GPU & CPU

PC Copilot+ duy nhất có mặt khi ra mắt là laptop có chip dựa trên ARM. Con chip này tương tự như những gì bạn tìm thấy trên một thiết bị di động hàng đầu và đi kèm với NPU (Neural Processing Unit) mạnh mẽ cho AI.

Những laptop này chạy hệ điều hành Windows trên ARM, nghĩa là bất kỳ phần mềm nào bạn sử dụng cũng cần hỗ trợ ARM. Google Chrome và Adobe Lightroom có ​​các ứng dụng gốc nhưng đối với các chương trình không có - như Discord và Slack - bạn sẽ phải sử dụng giả lập để load chúng. Cách giải quyết này đơn giản là quá rắc rối và khó hiểu đối với người dùng phổ thông, chưa kể đến các vấn đề về hiệu suất mà nó có thể gây ra.

Nhân tiện, lớp giả lập này được gọi là Prism. Với tất cả những tranh cãi về việc Windows Recall là cơn ác mộng về quyền riêng tư, liệu Microsoft có thực sự phải đặt tên cho trình giả lập của mình giống như một chương trình chuyển dữ liệu cho NSA không?

Chơi game có cảm giác cấp thấp hơn

So sánh gameplay giữa nâng cấp không phải ASR và tự động nâng cấp SR
So sánh gameplay giữa nâng cấp không phải ASR và tự động nâng cấp SR

Thoạt nhìn, những gì PC Copilot+ có thể làm khi chơi game trên laptop có vẻ giống như một phép thuật. Chip AI cung cấp Automatic Super Resolution (ASR), một tính năng có thể so sánh với DLSS của Nvidia và FSR của AMD. ASR của Microsoft sử dụng AI để nâng cấp game lên độ phân giải cao hơn một cách nhanh chóng trong khi vẫn duy trì tốc độ khung hình.

Thật không may, bạn chỉ có thể sử dụng phép thuật này nếu game còn chạy. Hiện tại, hầu hết các game trên Steam đều không có phiên bản gốc. Vì chúng cần giả lập để hoạt động nên nhiều tựa game yêu thích sẽ hoạt động ở tốc độ khung hình kém hoặc đôi khi không hoạt động. Hãy sẵn sàng cho Skyrim: Crash to Desktop Edition.

Đừng tuyệt vọng - PC Copilot+ có thể chuyển thị trường sang hướng hỗ trợ đầy đủ cho chơi game ARM. Ngoài ra còn có kế hoạch xuất xưởng bộ xử lý Intel/AMD truyền thống đáp ứng các yêu cầu của NPU. Tuy nhiên, những mốc thời gian này còn mơ hồ và hiện tại, nó chưa đủ tốt cho những ai muốn có một chiếc laptop "tất cả trong một".

Hầu hết các dịch vụ VPN không hoạt động

Một mối lo ngại lớn khác hiện nay là một số dịch vụ VPN không hoạt động trên PC Copilot+ và tính năng giả lập cũng không khắc phục được sự cố. VPN không còn chỉ là một thứ thích hợp nữa. Theo Website Rating, hiện có khoảng một tỷ rưỡi người dùng VPN trên toàn thế giới. VPN rất cần thiết để kết nối với mạng công ty, truy cập tài nguyên của trường đại học, tránh kiểm duyệt và bảo vệ quyền riêng tư cá nhân.

Việc thiếu hỗ trợ cho các ứng dụng VPN được sử dụng nhiều nhất sẽ là trở ngại lớn cho những ai dự định sử dụng laptop của mình cho công việc hoặc trường học. Điều đáng nói là, một số dịch vụ, như SurfShark, đã cung cấp các phiên bản hoạt động được và ba nhà cung cấp lớn khác đều tuyên bố rằng họ hiện đang phát triển các ứng dụng gốc. Nhưng liệu một người bình thường có thực hiện giao dịch vì những lời hứa hẹn về những điều sắp xảy ra không?

Phím Copilot sẽ làm phiền bạn

Phím Microsoft Copilot trên Tecno Megabook T16 Pro
Phím Microsoft Copilot trên Tecno Megabook T16 Pro

Điều đặc biệt ở PC Copilot+ là NPU của chúng cho phép thực hiện xử lý AI trên thiết bị. Để nhấn mạnh điểm này, Microsoft đã quyết định cung cấp cho mỗi laptop một phím Copilot chuyên dụng. Truy cập các tính năng AI của Windows 11, Photoshop hoặc DaVinci Resolve Studio chỉ bằng một nút nhấn.

Không thể ánh xạ lại phím Copilot trừ khi sử dụng các chương trình của bên thứ ba, vì vậy hãy tưởng tượng tất cả các cách bạn sẽ sử dụng AI khi nó ít được mong đợi nhất. Có thể nó sẽ bật lên khi bạn đang tham gia cuộc gọi video hoặc nó sẽ kéo bạn ra khỏi chế độ toàn màn hình trong game nhiều người chơi.

Thiếu ưu điểm của sản phẩm ở mức giá cao

Câu hỏi vẫn là liệu người bình thường chủ yếu quan tâm đến laptop có AI hay hiệu năng và thời lượng pin vẫn là yếu tố chính thúc đẩy quyết định mua hàng. PC Copilot+ có thể cạnh tranh. Một số benchmark cho thấy chip Snapdragon của nó có hiệu năng đa luồng nhanh hơn bộ xử lý M3 của MacBook Air. Và một số người dùng diễn đàn đã ca ngợi về thời lượng pin đáng kinh ngạc của chiếc laptop mới.

Ngoại trừ có một vấn đề lớn: Một chiếc PC chạy Windows Copilot+ có giá khởi điểm là 999 USD và có thể lên tới 2.500 USD. Không ai nghĩ laptop là thiết bị thế hệ đầu tiên, nhưng xét về nhiều mặt, đó chính là đặc điểm của PC Copilot+. Với mức giá này, bạn có thể an toàn hơn với UX bóng bẩy của MacBook Air hoặc hiệu năng của laptop Windows thông thường.

Tất nhiên, Microsoft và các nhà sản xuất laptop sẽ sớm vượt qua được những rào cản này. Đã lâu rồi không có sự thay đổi lớn nào trong lĩnh vực laptop và Microsoft xứng đáng nhận được sự tôn trọng vì đã tham gia một canh bạc lớn. Một chiếc laptop có sức mạnh AI có thể sẽ chiếm lĩnh vị trí hoàn hảo giữa máy tính bảng nhanh và máy tính để bàn hoàn chỉnh.

Nhưng nếu không phải là người dùng sớm và muốn có trải nghiệm hoàn thiện ngay từ đầu, hãy kiên nhẫn chờ đợi.

Thứ Hai, 01/07/2024 11:52
51 👨 600
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ