Có thể chạy Windows 11 full chức năng trên Android 13

Nếu nhìn thoáng qua, Android 13 chỉ cung cấp bộ chọn ảnh an toàn, các biểu tượng theo chủ đề và quyền truy cập WiFi mới chứ không phải là một bản nâng cấp lớn. Nhưng hóa ra, Android mới có thể cho phép người dùng chạy các hệ điều hành khác trên thiết bị di động bao gồm cả Windows 11 trong một máy ảo (VM).

Nhà phát triển ứng dụng và web Danny Lin, chủ tài khoản Twitter kdrag0n, dã trình diễn khả năng chạy Windows 11 ARM trong một máy ảo trên Pixel 6. Để làm được điều này, chiếc smartphone của Google phải cài đặt trước Android 13 Developer Preview 1 (DP1).

Có thể chạy Windows 11 full chức năng trên Android 13

Lin cho biết thêm rằng Windows 11 có thể chạy full chức năng trên Pixel 6 chỉ không hỗ trợ tính năng tăng tốc phần cứng GPU mà thôi. Thậm chí, Lin còn đăng tải một video anh chơi game Doom chạy trên Windows 11 cài trong máy ảo của Pixel 6.

Windows 11 không phải hệ điều hành duy nhất mà các nhà phát triển có thể cài trên chiếc Pixel 6 chạy Android 13 DP1. Lin đã thử cài nhiều distro Linux khác nhau và đều cài đặt thành công.

Điều gì đang diễn ra?

Mishaal Rahman, cựu tổng biên tập XDA-Developer, giải thích rằng Android 13 DP1 trên chiếc Pixel 6 hỗ trợ một framework ảo hóa mới. Bài giải thích của Rahman rất dài nhưng nói ngắn gọn lại là Google đang nổ lực rất nhiều để tạo ra một framework ảo hóa tốt hơn, thứ có thể chạy trên nhiều loại thiết bị Android.

Có thể chạy Windows 11 full chức năng trên Android 13

Đây cũng không phải lần đầu tiên chúng ta thấy Windows 11 ARM chạy trên smartphone Android. Trước đây, một dự án cộng đồng có tên Renegade Project đã cài đặt Windows 10 ARM và Windows 11 ARM trên các thiết bị dùng chip Snapdragon 845. Tuy nhiên, khả năng mới của Android 13 DP1 là rất thú vị.

Hy vọng rằng máy ảo mới trên Android có thể truy cập dễ dàng hơn và hoạt động hiệu quả hơn.

Thứ Ba, 15/02/2022 10:00
45 👨 6.912
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ