Hàng loạt cơ quan chính phủ Nhật Bản bị vi phạm dữ liệu sau vụ hack tập đoàn Fujitsu

Hệ thống mạng của hàng loạt cơ quan thuộc chính phủ Nhật Bản được cho là đã bị xâm phạm trái phép thông qua công cụ chia sẻ thông tin "ProjectWEB" của Fujitsu. Vụ việc hiện đang thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận trong nước cũng như cộng đồng bảo mật quốc tế, bởi những thiệt hại nghiệm trọng cũng như tác động mà nó có thể gây ra.

Phía Fujitsu tuyên bố rằng những kẻ tấn công đã truy cập trái phép vào các dự án sử dụng ProjectWEB, đồng thời đánh cắp được một lượng chưa xác định dữ liệu khách hàng tương đối quan trọng.

Hiện vẫn chưa rõ liệu vụ vi phạm bắt nguồn từ hoạt động khai thác lỗ hổng, hay do một cuộc tấn công có chủ đích đã được lên kế hoạch kỹ lường, nhắm mục tiêu vào chuỗi cung ứng liên quan đến công cụ ProjectWEB Fujitsu. Một cuộc điều tra chuyên sâu đang gấp rút được các cơ quan an ninh mạng Nhật Bản triển khai.

Ít nhất 76.000 địa chỉ email đã bị truy cập trái phép

Ngày 26/05, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, và Trung tâm An ninh mạng Quốc gia (NISC) Nhật Bản, đã đồng loạt đưa ra thông báo về việc những kẻ tấn công hoàn toàn có thể lấy được thông tin nội bộ trong hệ thống mạng từ các cơ quan này thông qua công cụ chia sẻ thông tin của Fujitsu. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy hacker đã truy cập trái phép thành công vào các dự án sử dụng ProjectWEB và đánh cắp một lượng dữ liệu mật có giá trị.

Màn hình đăng nhập ProjectWEB
Màn hình đăng nhập ProjectWEB

ProjectWEB là một bộ công cụ chia sẻ đa nền tảng do Fujitsu phát triển. Nó cho phép các công ty và tổ chức trao đổi thông tin nội bộ, chẳng hạn như giữa nhà quản lý dự án và các bên liên quan. Bằng cách truy cập trái phép vào các hệ thống của chính phủ thông qua ProjectWEB, những kẻ tấn công đã có thể tiếp cận và lấy được ít nhất 76.000 địa chỉ e-mail cũng như thông tin độc quyền, bao gồm cả thiết lập hệ thống e-mail, như đã xác nhận.

Tính đến năm 2009, công cụ này đã được sử dụng rộng rãi bởi khoảng 7.800 dự án, theo một tài liệu của Fujitsu:

Tổng quan về Fujitsu ProjectWEB

Các địa chỉ email bị lộ còn bao gồm địa chỉ của bên thứ ba, chẳng hạn như các thành viên của Council of Experts (Hội đồng chuyên gia), những người có liên quan đến các dự án bị xâm phạm.

Trong một tin tức liên quan, báo chí Nhật Bản hôm nay đưa tin Sân bay Quốc tế Narita, nằm gần Tokyo, cũng chịu ảnh hưởng bởi vụ tấn công này. Cụ thể, những kẻ tấn công tìm cách đánh cắp dữ liệu kiểm soát không lưu, lịch bay và hoạt động kinh doanh của sân bay thông qua ProjectWEB.

Đáng chú ý, ngay cả Bộ Ngoại giao Nhật Bản cũng xác nhận bị rò rỉ dữ liệu, trong đó một số tài liệu nghiên cứu đã bị đánh cắp bởi các tác nhân độc hại.

Tính chất nghiêm trọng của vụ việc khiến NISC phải đưa ra hàng loạt thông báo khẩn, trong đó cảnh báo các cơ quan chính phủ và những tổ chức liên quan đang sử dụng công cụ của Fujitsu lập tức kiểm tra các dấu hiệu truy cập trái phép và rò rỉ thông tin.

Toàn bộ sự việc đang được tích cực điều tra. Quản Trị Mạng sẽ cập nhật ngay khi có thông tin mới nhất, mời các bạn chú ý đón đọc!

Chủ Nhật, 30/05/2021 23:30
31 👨 409
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ