Chuyện kỳ thú ở nước Nhật: Dùng AI để tìm người yêu cho thanh niên ế

Theo truyền thông Nhật Bản, AI (trí tuệ nhân tạo) đang được chính phủ nước này dùng để ghép đôi cho những người có chung sở thích, cùng độ tuổi và mức thu nhập.

Hiện tại tỷ lệ sinh tại Nhật Bản đang giảm tới mức đáng báo động. Để cải thiện tình trạng này, chính phủ Nhật đã duyệt chi 2 tỷ Yên cho các chính sách thúc đẩy tỷ lệ sinh.

Trong đó 60% ngân sách sẽ được dùng để phát triển AI. Hệ thống AI của Nhật sẽ giúp tăng tỷ lệ sinh bằng cách ghép đôi các cặp nam nữ với nhau dựa trên những tiêu chí nhất định. Ở một số nơi, tiêu chí ghép đôi chỉ là sở thích, độ tuổi và thu nhập nhưng số khác tiêu chí ghép đôi sẽ phức tạp hơn.

Chuyện kỳ thú ở nước Nhật: Dùng AI để tìm người yêu cho thanh niên ế
Chuyện kỳ thú ở nước Nhật: Dùng AI để tìm người yêu cho thanh niên ế

Hiện tại, theo đánh giá ban đầu, chi phí vận hành sẽ tăng cao nếu như tiến hành ghép đôi bằng sở thích. Tính tới tháng 3/2019, hệ thống ghép đôi bằng AI của quận Saitama phía bắc Tokyo đã tiêu tốn 15 triệu Yên (khoảng 3,3 tỷ đồng) nhưng chỉ giúp được 21 cặp tiến tới hôn nhân.

Chính phủ Nhật Bản cũng như những người điều hành dự án này hy vọng rằng trong tương lai họ có thể giảm được chi phí vận hành trong khi tăng hiệu quả của hệ thống.

Trong 10 năm qua, số cặp đôi tiến hành đăng ký kết hôn tại Nhật đã giảm khoảng 200.000 cặp. Tỷ lệ sinh trong năm 2019 của đất nước Đông Á này đã giảm 5,8%, chỉ còn 865.000 ca, thấp nhất trong lịch sử.

Tỷ lệ sinh giảm khiến dân số Nhật Bản già đi nhanh chóng và thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng lao động.

Thứ Tư, 09/12/2020 16:46
51 👨 297
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ