Chùm ảnh hiếm hoi về những ngày đầu tiên thành lập của Apple

Đã 10 năm trôi qua kể từ ngày chiếc iPhone đầu tiên được ra mắt trình làng, 40 năm kể từ khi Apple chính thức được thành lập và 41 năm kể từ khi Steve Jobs tự thành lập công ty của riêng mình. Và để có được thành công như ngày hôm nay, Apple đã trải qua cuộc hành trình biết bao thăng trầm và thử thách.

Hiện nay, các bức ảnh về những ngày đầu tiên Apple được thành lập tương đối hiếm, nhưng thật may mắn vì hai trong số những nhân viên đầu tiên của Apple là Bob Martinengo và Mark Johnson mới đây đã chia sẻ một số hình ảnh mà ít ai biết được.

Steve Jobs và Steve Wozniak đang làm việc ở trong hầm để xe.Steve Jobs và Steve Wozniak đang làm việc ở trong hầm để xe. Nguồn ảnh: Apple Inc

Những thay đổi mạnh mẽ của Apple khi Steve Jobs và Steve Wozniak chuyển trụ sở công ty từ hầm để xe của gia đình Steve Jobs sang địa chỉ đầu tiên của Apple tại số 20863 Stevens Creek Blvd., (Building 3, Suite C) ở Cupertino, California vào năm 1977.

Hai nhà đồng sáng lập bắt đầu tạo ra những chiếc máy tính đầu tiên, một bảng mạch trần được gọi là chiếc Apple I. Mẫu máy này do Steve Wozniak thiết kế chỉ bao gồm 1 bo mạch chủ với CPU, RAM và chip xử lý đồ họa cơ bản. Để có thể sử dụng được, người dùng phải mua kèm bộ vỏ máy cùng bàn phím, màn hình riêng.

Hai nhân viên đầu tiên, Bob Martinengo và Mark Johnson có trả lời trang báo Business Insider về những gì mà họ đã cùng làm việc với Steve Jobs khi chưa có ai biết đến công ty Apple. Họ đã cho mọi người xem những bức ảnh thu thập được từ ngày đầu thành lập của Apple. Bên cạnh đó, kết hợp với một số hình ảnh có sẵn trong bộ sưu tập hình ảnh của trang Business Insider.

Mặc dù sắp chuyển đến trụ sở mới trị giá 5 tỷ đô, nhưng Apple vẫn giữ lại văn phòng đầu tiên của họ như một cách để nhớ về những ngày đầu thành lập công ty.

Các bức ảnh về những ngày đầu tiên Apple được thành lập tương đối hiếm. Trong những năm 70 của thế kỷ trước, người ta không thường xuyên sử dụng máy ảnh giống như bây giờ. Bởi vậy những hình ảnh này rất ý nghĩa, cho thấy rõ những gì về Apple trước khi chưa được mọi người trên thế giới biết đến - một công ty có thể làm thay đổi cả thế giới. Và mới gần đây, hai nhân viên đầu tiên của Apple là Bob Martinengo và Mark Johnson đã chia sẻ một số hình ảnh hiếm hoi này.

Chrisann Brennan, Mark Johnson, và Robert MartinengoBa người trong bức ảnh gồm có Chrisann Brennan, Mark Johnson và Robert Martinengo, phía sau lưng họ là những thùng chứa những chiếc máy tính Apple II. Nguồn ảnh: Robert Martinengo

"Điều này rõ ràng là một thứ gì đó vô cùng thú vị", Martinengo nói. (Ông hiện đang làm việc tại AMAC Accessibility, một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho học sinh khuyết tật.)

Cô gái duy nhất xuất hiện trong bức ảnh trên là Chrisann Brennan (lúc đó cô đang 22 tuổi), là bạn gái của Steve Jobs thời trung học (quen Steve Jobs từ thời trung học Brennan 17 tuổi). Tuy nhiên, khi Brennan mang thai con gái Lisa, Steve Jobs đã chối bỏ trách nhiệm làm cha của mình. Và chỉ thừa nhận Lisa là con của mình khi cô gái đến tuổi thiếu niên. Mặc dù vậy Steve Jobs đã dùng tên Lisa đặt cho cỗ máy tính "Apple Lisa" vào năm 1978.

Đây là bức ảnh được chụp vào năm 1978 cho thấy rõ hơn về nhóm Apple II, trong đó có cả Steve Jobs

Nhóm Apple IINhóm phát triển mẫu máy tính Apple II, từ trái qua phải lần lượt là Elmer Baum, Mike Markkula, Gary Martin, Andre Sousan, Steve Jobs, Sue Cabannis, Mike Scott và Don Breuner.Nguồn ảnh: Mark Johnson

Theo Mark Johnson cho biết: "Hình ảnh này được chụp vào một ngày thứ Sáu, lúc đó chúng tôi đang đợi UPS đến nhận 57 chiếc Apple II đã được hoàn thành. Lý do bức ảnh này được chụp là vì đây là lần đầu tiên chúng tôi thử nghiệm, lắp ráp và vận chuyển thành công 57 sản phẩm trong vòng một tuần. Một thành tựu to lớn mà nhóm đã đạt được".

Điều đáng lưu ý trong bức ảnh này, Steve Jobs như đang tranh cãi với Mike Scott, chủ tịch và cũng là giám đốc điều hành đầu tiên của Apple, người có một mối liên kết chặt chẽ với Steve Jobs. "Đây là một sự kiện vô cùng đặc biệt", Johnson nói.

Đây là hình ảnh những file dữ liệu đầu tiên của công ty Apple

Đây là hình ảnh những file dữ liệu đầu tiên của công ty AppleNguồn ảnh: Digibarn

Nếu Steve Wozniak phụ trách thiết kế những sản phẩm đầu tiên của Apple thì Steve Jobs có trách nhiệm quản lý mọi vấn đề về mặt kinh doanh và tìm kiếm các nhà đầu tư rót vốn vào Apple. Bức ảnh phía dưới được chụp trong sự kiện nhà đầu tư mạo hiểm Mike Markulla đầu tư 250.000 USD vào Apple và hỗ trợ công ty trong suốt thời gian đầu thành lập. Đổi lại, Markkula cũng nắm trong tay 1/3 số cổ phiếu Apple lúc bấy giờ.

Mike Markulla đầu tư 250.000 USD vào AppleSteve Jobs và Markkula. Nguồn ảnh: Digibarn

Markulla mạo hiểm là người đầu tiên đầu tư 250,000 USD vào cho Apple.

Một ảnh khác của nhóm phát triển Apple II, đằng sau là các sản phẩm hoàn thành xong được sắp xếp trên kệ

Một ảnh khác của nhóm phát triển Apple IITừ trái qua phải là Elmer Baum, Mark Johnson, Don Breuner và Daniel Kottke. Nguồn ảnh: Mark Johnson

Văn phòng làm việc mới đầu được bài trí khá đơn giản

Văn phòng làm việc mới đầu được bài trí khá đơn giản.

Đây là sơ đồ văn phòng tại Stevens Creek được Johnson vẽ lại. Johnson cũng cho biết rằng nơi này rất nhỏ và được bố trí đơn giản. Steve Jobs và Wozniak làm việc cạnh nhau.

Sơ đồ văn phòng tại Stevens Creek

Johnson nói: "Đó là một không gian làm việc khá nhỏ. Văn phòng này bao gồm trong một sảnh và không gian làm việc tại đó không có tường ngăn cách. Bên tay phải là khu vực sản xuất. Điều bất ngờ là, Apple chiếm không gian văn phòng liền kề nằm phía bên phải của suite C. Một văn phòng có không gian nhỏ, nơi Bill Fernandez thiết kế bảng mạch".

Trong văn phòng Stevens Creek, Steve Jobs và Wozniak làm việc ngay cạnh nhau. Điều đó sẽ chẳng thay đổi khi công ty Apple - phát triển lên đến 30 nhân viên, Apple di chuyển đến trụ sở thứ hai ở Bandley Drive, cũng thuộc Cupertino. Lúc này, Steve Jobs và Wozniak làm việc cách xa nhau nhất có thể.

Văn phòng Stevens CreekNguồn ảnh: Robert Martinengo

"Trong một khoảng thời gian ngắn làm việc ở đây, tôi được tận mắt chứng kiến từ những ngày đầu khởi nghiệp cho đến một dây chuyền sản xuất toàn diện", Johnson nói. Nó đã đi từ một nơi có rất nhiều niềm vui để có được nhiều kinh nghiệm hơn những "ngày làm việc", ông nhớ lại.

Nội thất bên trong văn phòng tại Stevens Creek của Apple

Nội thất bên trong văn phòng tại Stevens Creek của Apple

Letterhead đầu tiên của Apple được Johnson giữ lại

Letterhead đầu tiên của Apple được Johnson giữ lại.Nguồn ảnh: Mark Johnson

Vào ngày 02 tháng 1 năm 2017, Chris Espinosa - nhân viên thứ 8, người mà vẫn đang làm việc tại Apple - đã cập nhật một dòng trạng thái ngắn: "Cũng vào ngày hôm nay của 40 năm trước, Woz đã lấy chìa khóa số 20863 Stevens Creek Blvd., (Building 3, Suite C) nơi mà chúng tôi đã thuê làm văn phòng đầu tiên của Apple."

Chris Espinosa

Đây là bức ảnh Steve Jobs đang ngồi ở "Good Earth building", - không phải tên chính thức được đặt cho văn phòng Apple vào thời điểm đó, chỉ do bởi nhà hàng Good Earth nằm ở gần đó.

Logo đầu tiên của Apple

Logo đầu tiên của Apple

Bo mạch chủ của mẫu máy tính Apple I

Bo mạch chủ của mẫu máy tính Apple I

Logo in trên những chiếc máy tính Apple I

Logo in trên những chiếc máy tính Apple I

Khi Apple II ra mắt vào mùa hè năm 1977 với khả năng hiển thị màu sắc, Steve Jobs đã thêm màu vào logo Apple.

Danh thiếp của Apple sau khi dời về 20525 Mariani Avenue, Cupertino

Danh thiếp của Apple Nguồn ảnh: The Marin School

Các danh thiếp được bán đấu giá bởi The Marin School vào năm ngoái. Họ bày những danh thiếp từ năm 1984 đến năm 1990. Điều tuyệt vời là Steve Jobs đã từng làm 3 công việc ở tại Apple, Next và Pixar.

Hiện nay, Apple vẫn có 1 không gian ở Stevens Creek. Đây là ảnh được chụp bên ngoài

Apple vẫn có 1 không gian ở Stevens Creek

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Sáu, 04/01/2019 16:40
52 👨 1.493
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ