ChatGPT Plus hay Perplexity là chatbot AI tốt hơn?

Phần lớn công lao cho sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo thuộc về OpenAI, vì nó đã mở ra cánh cửa cho các công ty khác. Perplexity dựa trên công nghệ GPT của OpenAI nhưng được đào tạo chuyên biệt như một chatbot.

Hãy so sánh 2 chatbot AI này theo nhiều phương diện khác nhau (như công nghệ cơ bản, chất lượng phản hồi và độ ổn định) để xác định cái nào được đào tạo tốt hơn để trở thành trợ lý nghiên cứu/trò chuyện ảo của bạn.

1. Công nghệ (GPT-3 so với GPT-4)

Sự khác biệt về mô hình ngôn ngữ cho đến nay là khoảng cách lớn nhất giữa hai chatbot. Perplexity sử dụng mô hình GPT-3, một thế hệ mô hình ngôn ngữ của OpenAI trước đó. Mặc dù GPT-3.5 và GPT-4 có nhiều lợi thế, nhưng GPT-3 vẫn là một công cụ mạnh mẽ để tạo văn bản gắn kết và có liên quan theo ngữ cảnh.

ChatGPT Plus (phiên bản trả phí của chatbot OpenAI miễn phí, ChatGPT) cho phép bạn truy cập vào các mô hình ngôn ngữ mới hơn, GPT-3.5 (về cơ bản là phiên bản nâng cao của GPT-3) và GPT-4. Nó đã được đào tạo trên một tập dữ liệu thậm chí còn lớn hơn, làm cho nó chính xác hơn và có khả năng hiểu các yêu cầu phức tạp.

GPT-4 còn đưa những cải tiến đó đi xa hơn nữa với các khả năng đa phương thức cho phép nó hiểu được hình ảnh và văn bản. GPT-4 cũng có một sự hiểu biết tốt hơn về bối cảnh và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề. Kết hợp điều đó với khả năng sáng tạo tốt và phản hồi an toàn hơn, rõ ràng là GPT-4 ấn tượng hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm của nó.

2. Chức năng

Cả hai công cụ đều khác nhau về chức năng. Kiến thức của ChatGPT chỉ giới hạn ở dữ liệu mà nó đã được đào tạo, thời hạn là tháng 9 năm 2021. Tuy nhiên, điểm mạnh của nó nằm ở khả năng tham gia vào các cuộc trò chuyện tự nhiên với bạn, điều này có thể hữu ích hơn cho một số ứng dụng.

Mặt khác, Perplexity giống một công cụ tìm kiếm cung cấp các đề xuất và nguồn để đáp ứng các truy vấn của bạn. Nó được thiết kế để tìm kiếm trên web trong thời gian thực nhằm cung cấp thông tin cập nhật về các chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, các kỹ năng đàm thoại hơi mờ nhạt. ChatGPT chắc chắn mang lại cảm giác tinh tế hơn về mặt này. Để minh họa sự khác biệt về chức năng, tác giả bài viết đã yêu cầu cả hai chatbot cung cấp thông tin về điện thoại thông minh Android tốt nhất được phát hành vào năm 2022.

ChatGPT đã cung cấp phản hồi chi tiết giải thích lý do nhưng không cung cấp bất kỳ liên kết nào. Điều này là do chatbot không có khả năng tìm kiếm trên web.

Phản hồi của ChatGPT 4
Phản hồi của ChatGPT 4

Với yêu cầu tương tự, Perplexity cung cấp các liên kết đến điện thoại thông minh Android tốt nhất được phát hành vào năm 2022. Nó thậm chí còn cung cấp các nguồn cho quyết định của mình nhưng không giải thích chi tiết về các lựa chọn, đây là một khía cạnh quan trọng trong quá trình giáo dục người mua.

Perplexity
Perplexity

3. Giá cả

ChatGPT Plus có giá $20/tháng (có vẻ không quá lớn đối với nhiều người) cho các dịch vụ của nó. Mặt khác, Perplexity được cung cấp hoàn toàn miễn phí (tất nhiên, nó có thể cố gắng kiếm tiền từ dịch vụ trong tương lai).

Bạn cũng có thể sử dụng phiên bản ChatGPT miễn phí. Nó hoạt động khá tốt nhưng không cấp cho bạn quyền truy cập vào GPT-4. OpenAI đang chi rất nhiều tiền để duy trì chatbot của mình, vì vậy họ phải kiếm tiền từ nó bằng cách nào đó.

Mặt khác, ChatGPT Plus vẫn rất đáng đồng tiền bát gạo, đặc biệt nếu bạn muốn truy cập vào GPT-4 và ưu tiên truy cập vào các tính năng mới. Không có công cụ chiến thắng rõ ràng ở đây, vì Perplexity cũng đáng để thử, do nó miễn phí.

4. Phản hồi

Để so sánh hiệu suất về mặt phản hồi, một loạt thử nghiệm đã được tiến hành giữa hai chatbot. Cùng một câu hỏi được đưa ra cho cả hai mô hình ngôn ngữ để phân tích tốt hơn.

Phản hồi của ChatGPT 4
Phản hồi của ChatGPT 4

Các thử nghiệm cho thấy ChatGPT Plus luôn vượt trội so với Perplexity bằng cách cung cấp phản hồi chi tiết và rõ ràng. Ngoài ra, nó còn thể hiện khả năng vượt trội trong việc đưa ra các câu trả lời hợp lý và chi tiết.

Phản hồi của Perplexity
Phản hồi của Perplexity

Perplexity tạo ra các phản hồi có chất lượng tốt nhưng thiếu mức độ rõ ràng và chi tiết mà ChatGPT Plus thể hiện.

Những phát hiện này cho thấy ChatGPT Plus hiệu quả hơn trong việc tạo ra các phản hồi đầy thông tin và sâu sắc khi so sánh với Perplexity. Mặt khác, Perplexity có thể tìm kiếm trên web, điều đó có nghĩa là nó có thể có độ chính xác cao hơn trong một số trường hợp.

5. Nền tảng được hỗ trợ

Mặc dù ChatGPT Plus có phiên bản trả phí và cơ sở người dùng khổng lồ, nhưng nó chỉ khả dụng cho web. Bạn có thể thử sử dụng ChatGPT từ thiết bị iOS hoặc Android của mình nhưng không có ứng dụng di động chuyên dụng.

Perplexity cũng có sẵn trên web nhưng có thêm ứng dụng dành cho người dùng iPhone. Điều này có nghĩa là bạn có thể dễ dàng truy cập một trong những công cụ tìm kiếm mạnh mẽ nhất ngay trong túi của mình. Thật không may, chưa có phiên bản Android cho ứng dụng.

Giao diện trò chuyện Perplexity
Giao diện trò chuyện Perplexity

Ứng dụng Perplexity cũng tự hào có tính năng ra lệnh bằng giọng nói cho phép người dùng gửi lời nhắc rảnh tay. Mặc dù có nhiều cách để điều khiển ChatGPT Plus bằng giọng nói, nhưng không có tính năng chính thức nào có thể giúp bạn làm như vậy.

6. Tốc độ và sự ổn định

Tốc độ và độ ổn định của mô hình ChatGPT
Tốc độ và độ ổn định của mô hình ChatGPT

Về tốc độ, cả ChatGPT Plus và Perplexity đều ngang ngửa. Mô hình GPT-4 của ChatGPT chậm hơn so với mô hình GPT-3.5, nhưng khi so sánh với GPT-3 về độ phức tạp, sự khác biệt gần như không đáng kể. Trong số tất cả các mô hình này, GPT-3.5 là nhanh nhất.

Về độ ổn định, ChatGPT thường hay ngừng hoạt động khi quá tải. Nó là chatbot phổ biến nhất hiện nay, vì vậy nhu cầu là rất cao. Rất may, tính ổn định không phải là vấn đề nếu bạn đăng ký phiên bản Plus. Perplexity hoàn toàn không có vấn đề này.

7. So sánh với Bing

Khoản đầu tư của Microsoft vào OpenAI cho phép họ kết hợp phiên bản GPT-4 vào Bing. Bing Chat là công cụ tìm kiếm/chatbot hỗ trợ AI mới nhất và nó đã rất ấn tượng. Bạn có thể sử dụng nó trên web và điện thoại bằng cách tải xuống ứng dụng Bing AI.

Nó hoạt động tương tự như Perplexity, nhưng sử dụng mô hình ngôn ngữ GPT-4 mới hơn. Điều này có nghĩa Bing Chat là lựa chọn tốt nhất. Nó có thể truy cập thông tin từ Internet trong thời gian thực, cung cấp nguồn và giải quyết các vấn đề phức tạp.

Thật không may, nó vẫn giống như một phiên bản beta vào lúc này. Microsoft đang thận trọng với cách tiếp cận của mình và điều này có nghĩa là Bing Chat sẽ không phản hồi những lời nhắc mà nó cho là "gây tranh cãi". Tuy nhiên, Bing Chat vẫn đáng để thử vì nó miễn phí.

ChatGPT Plus và Perplexity: Hai chatbot khác biệt và ấn tượng

Cả ChatGPT Plus và Perplexity đều cung cấp các tính năng và lợi thế độc đáo nếu bạn muốn nâng cao các dự án viết, lập trình hoặc nghiên cứu của mình. Mặc dù ChatGPT Plus linh hoạt và đưa ra phản hồi tốt hơn, nhưng Perplexity cũng hữu ích không kém vì nó có thể tìm kiếm trên web trong thời gian thực.

ChatGPT giành chiến thắng ở đây vì phản hồi tốt hơn và chú ý đến từng chi tiết, nhưng bài viết khuyên bạn nên thử cả hai để có cái nhìn khách quan hơn. Lựa chọn cuối cùng phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn.

Thứ Tư, 10/05/2023 15:17
51 👨 457
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Trí tuệ nhân tạo (AI)