Giám đốc Alibaba cảnh báo về những hạn chế khi Trung Quốc tăng cường đào tạo AI

Giám đốc điều hành cấp cao của Tập đoàn Alibaba cho biết đã không thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu đào tạo AI từ các khách hàng do hạn chế về nguồn cung toàn cầu, cho thấy sự thiếu hụt các thành phần quan trọng như chip AI đang đè nặng lên những nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển công nghệ tiên tiến.

“Trong quý vừa qua, chúng tôi đã nhận được nhu cầu mạnh mẽ về đào tạo người mẫu và các dịch vụ liên quan trên cơ sở hạ tầng đám mây, vốn chỉ được đáp ứng một phần do những hạn chế trong chuỗi cung ứng ngắn hạn trên toàn cầu,” Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Daniel Zhang, người đã từ chức trong tháng 9, nói với các nhà phân tích trong một cuộc họp trực tuyến. Ông cho biết sẽ tập trung toàn thời gian vào hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây của Alibaba sau khi nhường lại vai trò của mình cho những người đồng sáng lập Alibaba là Joseph Tsai và Eddie Wu.

Tình trạng thiếu chất bán dẫn công suất cao đang làm suy yếu những nỗ lực của Trung Quốc trong việc bắt kịp Mỹ về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Washington đã cấm các công ty Trung Quốc mua những con chip tiên tiến nhất do Nvidia sản xuất, cản trở nỗ lực xây dựng đối thủ với ChatGPT của OpenAI. Kể từ đó, Nvidia đã tạo ra một phiên bản kém hơn của chip A100 mạnh nhất của mình và các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc bao gồm cả Alibaba đã báo cáo đã đặt đơn hàng trị giá hàng tỷ đô la.

Chính quyền Biden hôm thứ Tư vừa qua đã công bố các quy định mới nhằm hạn chế một phần khoản đầu tư của các công ty Mỹ vào lĩnh vực điện toán lượng tử và AI ở Trung Quốc, điều này có thể gây bất lợi hơn nữa cho quốc gia châu Á này trong tham vọng nâng cao năng lực công nghệ của mình.

Chủ Nhật, 13/08/2023 08:30
51 👨 152
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ