Alibaba cũng sẽ ra mắt “ChatGPT” của riêng mình, thị trường AI chatbot đang cực nóng

Trước sự phát triển nhanh chóng của thị trường chatbot AI hỗ trợ ngôn ngữ tự nhiên, cả thế giới công nghệ dường như đang đứng ngồi không yên. Chứng kiến chiến thắng bước đầu vang dội của Microsoft và OpenAI, không ai muốn trở thành kẻ chậm chân. Google bước vào thị trường với chatbot Bard, Baidu hứa hẹn hoàn tất thử nghiệm và ra mắt chính thức chatbot Ernie Bot trong thắng ba. Và mới nhất là trường hợp của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba với một “quân bài tẩy” giấu tên mà công ty đang tỏ ra rất kín tiếng.

Theo Reuters, tập đoàn Alibaba cho biết đang phát triển một chatbot làm đối trọng với ChatGPT cũng như các nền tảng đối thủ khác trên thị trường. Động thái này cho thấy đại gia thương mại điện tử đến từ Trung Quốc sẽ chính thức tham gia cuộc cạnh tranh chatbot, vấn để chỉ nằm ở thời điểm thích hợp mà hãng tung ra sản phẩm.

Hiện danh tính của chatbot này vẫn chưa công bố. Nhưng các nguồn tin cho hay công ty đang tiến hành các công đoạn thử nghiệm trong phạm vi nội bộ. Nghĩa là chatbot Alibaba đang ở giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, nhiều khả năng sẽ được ra mắt ngay trong nửa đầu năm nay nếu mọi thứ diễn ra suôn xẻ. Thông tin này khiến cổ phiếu của Alibaba lập tức tăng 3% trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa tại Hoa Kỳ, cho thấy mối quan tâm rất lớn của thị trường đối với lĩnh vực công nghệ mới nổi này.

Alibaba

Trên thực tế, thông tin này không gây bất ngờ với giới chuyên môn. Alibaba đã tập trung nghiên cứu và đầu tư “tiền tấn” vào AI tổng quát và các mô hình ngôn ngữ lớn trong nhiều năm nay. Các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) là những chương trình máy tính được đào tạo trên khối lượng lớn văn bản. Ngoài khả năng hiểu và trả lời câu hỏi, LLM còn có thể tạo văn bản. Đây là công nghệ làm nền tảng cho ChatGPT và hàng loạt công cụ tương tự khác hiện nay.

Alibaba không đưa ra mốc thời gian cụ thể về lịch trình ra mắt đối thủ của ChatGPT. Tuy nhiên, nền tảng giao tiếp doanh nghiệp phổ biến DingTalk của công ty hôm 6.2 đã đưa ra hướng dẫn sử dụng mới có thêm ChatGPT vào các cuộc trò chuyện nhóm thông qua mã thông báo hợp lệ do dịch vụ tạo ra, nhưng nhấn mạnh rằng người dùng "phải tuân thủ luật pháp và quy định của quốc gia" khi sử dụng nó.

Alibaba chỉ là một trong nhiều ông lớn công nghệ Trung Quốc đang “sốt xình xịch” với thị trường chatbot cố gắng ra mắt đối thủ cạnh tranh ChatGPT. Bên cạnh Alibaba và Baidu, tập đoàn công nghệ Trung Quốc JD.com cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc tích hợp công nghệ giống như ChatGPT vào các sản phẩm của mình. Công ty trò chơi NetEase cũng đã xác nhận có kế hoạch triển khai LLM để phục vụ hoạt động kinh doanh giáo dục của mình.

Chủ Nhật, 12/02/2023 21:42
31 👨 151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ