Cách sử dụng phần mềm trên máy bay 300 triệu USD

Bất kỳ thiết bị máy móc nào cũng cần nghỉ ngơi, từ những chiếc điện thoại giá rẻ cho đến những thiết bị có giá vài trăm triệu USD như chiếc máy bay chẳng hạn.

Tổ chức An toàn hàng Không EU (EASA) vừa đưa lời cảnh báo với các hãng hàng không: Những chiếc máy bay Airbus A350 nếu chưa cập nhật phần mềm thì cứ 149 tiếng lại phải reset hệ thống, nếu không những thiết bị này sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất một phần, thậm chí toàn bộ chức năng.

Máy bay Airbus A350

Những chiếc máy bay luôn phải vận hành liên tục để di chuyển từ vùng này sang vùng khác để giúp các hãng hàng không có kinh phí duy trì hoạt động. Chúng chỉ được “nghỉ ngơi” khi gặp vấn đề và phải được bảo dưỡng.

Khác với các thiết bị thông thường khác, để khởi động một chiếc máy bay dân dụng cho nó vận hành trơn tru các cỗ máy bên trong, các chuyên viên có khi mất tới hơn nửa tiếng đồng hồ.

Do phát hiện một lỗi hệ thống tồn tại trong hệ thống đếm giờ của máy bay, cụ thể là phiên bản cũ hơn của dòng Airbus A350-941 (lần đầu tiên ra mắt vào năm 2013) có thể gây ra nhiễu loạn không đáng có nếu máy bay không được “reset”. EASA đã đưa ra khuyến cáo với những hãng hàng không vẫn sử dụng loại máy bay này cần phải tắt toàn bộ máy bay đi trước khi nó đạt 149 giờ vận hành liên tục.

Khoang lái của máy bay Airbus A350.
Khoang lái của máy bay Airbus A350.

Airbus đã tung ra một phần mềm để giải quyết bug này trên các máy bay dòng A350-941. Tuy nhiên, các hãng hàng không sẽ không chọn cách cập nhật phần mềm mới cho máy bay bởi điều này có nghĩa là máy bay phải nằm nguyên trong kho suốt quá trình cập nhật, sau đó lại phải trải qua một loạt các bài thử an toàn. Họ sẽ chọn cách đơn giản hơn, tắt đi bật lại thiết bị trước khi máy bay đạt 149 giờ hoạt động liên tục.

Nói chung bệnh "lag" không của riêng máy tính mà máy bay và các thứ máy móc khác đều “mắc” phải và cách thức “sửa” cũng giống nhau.

Hiện tại, Airbus vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về cảnh báo và cách thức sửa đơn giản mà EASA đưa ra.

Thứ Hai, 05/08/2019 08:54
51 👨 450
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ