Supertanker, 'siêu máy bay chữa cháy' đang nỗ lực cứu lấy rừng Amazon

Cuối tuần vừa rồi, Supertanker - chiếc Boeing 747-400, chiếc phi cơ chữa cháy cỡ lớn đã được gửi tới Amazon để dập tắt đám cháy đang được quan tâm nhất thời điểm hiện tại.

Theo tập đoàn quản lý chiếc phi cơ chữa cháy cỡ lớn, Global SuperTanker cho biết, Supertanker đã thực hiện thành công ba chuyến chở nước chữa cháy, và đang chuẩn bị cho chuyến thứ tư.

Supertanker tham gia chữa cháy ở Israel năm 2010.
Supertanker tham gia chữa cháy ở Israel năm 2010.

Chiếc máy bay Boeing 747 Supertanker có thể mang theo 70.000 lít nước hoặc chất chống cháy, được mệnh danh là kỳ quan độc nhất của ngành cứu hỏa. Supertanker lần đầu tiên “tham chiến” là hồi năm 2009 tại Tây Ban Nha, trong một vụ cháy lớn ở Cuenca. Ở thời điểm hiện tại, chỉ có một chiếc Supertanker duy nhất còn hoạt động.

Để xả nước chữa cháy, Supertanker có thể bay ở độ cao chỉ 120-240 mét, với tốc độ 260 km/h. Chiếc Supertanker có thể đưa nước chữa cháy xuống dưới với tốc độ ngang ngửa tốc độ rơi của nước mưa nhờ được trang bị hệ thống xả nước bằng áp lực.

Hệ thống phun nước tiên tiến cùng khả năng chứa nước khổng lồ giúp cho Supertanker có thể xả nước cứu hỏa liên tục suốt 4,8 km, với bề rộng của “cơn mưa nhân tạo” lên tới 46 mét.

Với tốc độ bay tối đa 970km/h, chỉ trong vòng 2,5 tiếng Supertanker có thể có mặt ở bất kỳ đâu trên nước Mỹ và xuất hiện ở bất cứ vùng trời nào trên Trái Đất trong thời gian dưới 20 tiếng.

Với tốc độ bay tối đa 970km/h, chỉ trong vòng 2,5 tiếng Supertanker có thể có mặt ở bất kỳ đâu trên nước Mỹ

Trong quá khứ, Supertanker đã xuất hiện ở Iraq, Chile, Israel để dập những đám cháy lớn nhất nhì lịch sử. Năm ngoái, Supertanker cũng góp công lớn trong vụ cháy lớn tại California.

Thứ Ba, 27/08/2019 16:52
53 👨 497
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ