Các trang web hãy chuẩn bị đón chờ sự cố Y2K của Chrome và Firefox

Theo dự đoán của các nhà nghiên cứu, khi 2 trình Google Chrome và Firefox được cập nhật lên phiên bản thứ 100, một tình huống khá tồi tệ giống với sự cố Y2K có thể xảy ra bởi một lỗ hổng trong mã nguồn. Khi đó, hầu hết các website hiện nay có thể sẽ không thể hiển thị được nữa.

Sự cố Y2K

Y2K là một sự cố phần mềm diễn ra vào cuối thập niên 1990. Vào thời kỳ đó, hầu hết các chương trình máy tính không thể đọc được số năm viết dưới dạng 4 chữ số, và khi chuyển đổi từ năm 1999 (máy tính đọc là năm “99”) sang năm 2000 (máy tính đọc là năm... “00”) đã khiến hàng loạt vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng xảy ra, một số chương trình hoạt động không như mong muốn.

Nguyên nhân khiến phiên bản thứ 100 của Google Chrome và Firefox có nguy cơ phải đối mặt với sự cố là “user-agent” (UA), một chuỗi mã có chức năng thông báo cho máy chủ biết người dùng đang sử dụng trình duyệt nào. Hiện tại, phần lớn các website chỉ có thể đọc được UA dưới dạng 2 chữ số.

Trước đó, nhiều website đã gặp vấn đề tương tự khi những dãy UA gồm 2 chữ số lần đầu xuất hiện vào cuối thập kỷ đầu tiên của thế kỷ này. Khi đó, các website đã không thể hiển thị chính xác, hoặc không thể hiển thị được.

Hiện tại, Google và Firefox đang nghiên cứu để đảm bảo hầu hết các website không gặp vấn đề này. Tuy nhiên, chắc chắn vấn đề này không thể xử lý hoàn toàn được bởi số lượng website trên mạng internet có thể nói là...vô tận.

Google đã cung cấp một loạt chỉ dẫn cho các nhà phát triển web để họ chỉnh sửa website sao cho đọc được các chuỗi UA 3 chữ số. Để chắc chắn website của mình tương thích với phiên bản mới nhất của Chrome, bạn có thể tham khảo tại đây.

Hiện tại, sự cố Y2K chỉ ảnh hưởng tới 2 trình duyệt FirefoxChrome mà thôi, Các trình duyệt khác vẫn sẽ hoạt động tốt trong thời gian dài nữa bởi rất lâu nữa chúng mới đến phiên bản 100.

Ngoài ra, người dùng cũng không nên quá lo lắng về sự cố này. Tuy nhiên, với những người sở hữu một website, hãy chuẩn bị trước để không gặp vấn đề gì khi sự cố ập đến.

Thứ Sáu, 18/02/2022 15:12
4,25 👨 6.940
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ