So sánh chip Exynos và Snapdragon trên Galaxy S22

Samsung có sự phân vùng việc sử dụng chip trên dòng Galaxy S. Thông thường, tại một số nước như Mỹ, Canada, Trung Quốc, Nhật Bản, dòng Galaxy S tích hợp chip Snapdragon của Qualcomm. Sản phẩm sẽ dùng chip Exynos do Samsung sản xuất tại Việt Nam và một số thị trường khác. Tuy nhiên, năm nay sự phân vùng này đã thay đổi.

Cụ thể, bộ ba Galaxy S22 dùng chip Snapdragon 8 Gen 1 sẽ được bán tại các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, và châu Đại Dương, Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Đông Á. S22 với chip Exynos 2200 chỉ bán được ra tại Châu Âu. Còn các khu vực khác như Trung Á, Tây Á và châu Phi sử dụng cả Snapdragon và Exynos.

Galaxy S22. Ảnh: Andy Boxall
Galaxy S22. Ảnh: Andy Boxall

Snapdragon 8 Gen 1 và Exynos 2200 khác nhau như thế nào

Exynos 2200 - dòng chip mới ra mắt tháng trước và có phần cứng gần như tương đương Snapdragon 8 Gen 1.

Trong khi Snapdragon 8 Gen 1 đang được sử dụng trên nhiều smartphone cao cấp như Xiaomi 12, OnePlus 10 Pro và đều cho điểm hiệu năng cao hàng đầu hiện nay. Còn Exynos 2200 mới chỉ có mặt trên Galaxy S22 ở một số thị trường.

Exynos 2200 và Snapdragon 8 Gen 1 có cùng kiến trúc CPU. Ảnh: Digitaltrends.
Exynos 2200 và Snapdragon 8 Gen 1 có cùng kiến trúc CPU. Ảnh: Digitaltrends.

Cả Exynos 2200 và Snapdragon 8 Gen 1 đều sử dụng kiến trúc ARMv9 dựa trên tiến trình 4 nm. Chúng có thiết kế 8 lõi, ba cụm (1, 3 và 4) gồm lõi hiệu suất chính sử dụng Cortex-X2, ba lõi Cortex-710 cho các tác vụ có yêu cầu năng lượng trung bình và để tiết kiệm pin sử dụng bốn lõi Cortex-510.

Khác biệt giữa 2 con chip này là tốc độ, trên Snapdragon 8 Gen 1 là 3 GHz, cao hơn so với Exynos 2200 là 2,8 GHz. Tuy nhiên, việc có tốc độ cao hơn cũng khiến Snapdragon 8 Gen 1 phải đối mặt với nguy cơ chipset bị quá nóng, có thể dẫn đến hiệu năng bị giảm trong quá trình sử dụng với cường độ cao.

Tại sao Samsung bán Galaxy S sử dụng Snapdragon tại Việt Nam

Đây là lần đầu tiên tại thị trường Việt Nam, Samsung chọn trang bị chip Snapdragon cho dòng Galaxy S. Các mẫu Galaxy S trước đó đều sử dụng chip Exynos, người dùng phải chọn hàng “xách tay” nếu muốn mua điện thoại tích hợp chip Snapdragon.

Từ năm 2020 trở về trước, nhiều người đã phàn nàn về khả năng tương thích game, phần mềm đặc thù của chip Exynos so với Snapdragon dù nó hoạt động mát.

Hiện tại, Samsung Việt Nam vẫn chưa tiết lộ lý do cụ thể về việc thay đổi loại chip xử lý trên Galaxy S22. Tuy nhiên, hãng cũng tiết lộ rằng, quyết định trên xuất phát từ việc lắng nghe người tiêu dùng và muốn mang đến trải nghiệm tốt cho các thị trường tiềm năng như Việt Nam.

Thứ Tư, 16/02/2022 14:09
31 👨 375
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ