Apple có thể sẽ phải chuyển sang sử dụng USB-C nếu muốn mở bán tại châu Âu

Kể từ khi xuất hiện, chuẩn kết nối USB-C đã nhanh chóng trở thành xu hướng của thế giới công nghệ. Ngày càng có nhiều mẫu điện thoại thông minh, máy tính bảng, và thậm chí là cả laptop chuyển sang sử dụng USB-C, tạo nên một hệ sinh thái rộng lớn. Không chỉ vậy, chuẩn kết nối này sắp trở thành tiêu chuẩn chung cho toàn bộ thiết bị điện tử tại châu Âu.

Trong vài năm qua, Liên minh châu Âu (EU) đã không ít lần thảo luận về những quy tắc để chuẩn hóa bộ sạc cho điện thoại di động và các thiết bị điện tử cầm tay nhằm mang đến sự thuận tiện cho người tiêu dùng khi họ có thể sạc pin cho smartphone bằng bất kỳ loại cáp nào, bất kỳ kiểu máy hoặc thương hiệu nào, đồng thời góp phần hạn chế rác thải điện tử (sạc cũ tạo ra 51.000 m3 rác thải điện tử hàng năm tại châu Âu).

EU đã lấy ý kiến phản hồi từ công chúng và các công ty công nghệ trong vài năm qua, dự kiến sẽ phát hành một dự thảo luật liên quan đến vấn đề này vào cuối năm nay. Điều này có nghĩa các nhà làm luật châu Âu muốn áp đặt luật mới lên tất cả nhà sản xuất công nghệ nhằm buộc họ sử dụng cùng tiêu chuẩn cổng sạc duy nhất cho các thiết bị điện tử di động, mà cụ thể là USB-C.

Đây hoàn toàn không phải vấn đề lớn với đa số các công ty công nghệ hiện đang hoạt động tại châu Âu, ngoại trừ Apple. Chúng ta đều biết Apple sử dụng chuẩn kết nối độc quyền cho các thiết bị di động của mình, đó là Lightning, và nếu dự luật trên được ban hành, Táo Khuyết sẽ buộc phải thay đổi chuẩn kết nối/cổng sạc trên các thiết bị được phân phối tại lục địa già.

Chuẩn Lightning

Rõ ràng là Apple đang kiếm bộn tiền từ mảng kinh doanh phụ kiện, và loại cổng sạc Lightning chính là “con gà đẻ trứng vàng”. Đơn giản bởi đây là chuẩn kết nối độc quyền, mọi nhà sản xuất phụ kiện đều phải trả tiền và nhận giấy phép từ Apple nếu muốn sản xuất phụ kiện Lightning. Đó là lý do chính khiến Apple không muốn dùng cổng USB-C (chuẩn mở) trên iPhone.

Công ty Cupertino đã đưa ra phản ứng mạnh mẽ trước ý định của EU, cho rằng dự luật này sẽ “giết chết” tính sáng tạo và sự phong phú vốn có. Tuy nhiên vấn đề có lẽ chủ yếu nằm ở việc lợi nhuận của Apple sẽ bị ảnh hưởng từ sự thay đổi này, bởi trên thực tế, Apple đã từng triển khai USB-C vào sản phẩm của mình, cụ thể là iPad Pro và MacBook. Sẽ không có khó khăn về kỹ thuật ở đây.

Xét trên góc độ người dùng, đây rõ ràng là một quyết định hợp lý của EU và cần được nhân rộng trên toàn thế giới.

Thứ Hai, 13/07/2020 11:10
31 👨 214
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ