Các phi hành gia trên trạm vũ trụ đi vệ sinh như thế nào? Đây là câu trả lời

Trong một video mới được đăng tải trên kênh YouTube của NASA, phi hành gia Chris Cassidy đang công tác trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã giải đáp câu hỏi: "Các phi hành gia trên trạm vũ trụ đi vệ sinh như thế nào"? Đây là câu hỏi được rất nhiều người gửi tới NASA cũng như tới các phi hành gia.

Cassidy đã trình bày, hướng dẫn cặn kẽ để mọi người hiểu được các phi hành gia sống trên vũ trụ "giải quyết nỗi buồn" bằng cách nào. Hướng dẫn của Cassidy được thực hiện trên hệ thống nhà vệ sinh mới vừa được trang bị cho ISS.

Như bạn có thể thấy trong video, nhà vệ sinh mới trên ISD có tên là Hệ thống Quản lý Chất thải Chung (UWMS). Nó có kích thước nhỏ gọn và khác hẳn so với nhà vệ sinh mà chúng ta sử dụng trên Trái Đất.

Để đảm bảo việc đi vệ sinh trong điều kiện không trọng lực không gây ra phiền toái, nhà vệ sinh trên ISS có cơ chế hút. Các phi hành gia sẽ đi tiểu vào một vòi có đầu hình phễu và nước tiểu sẽ được hút vào trong để tránh rò rỉ, bay lơ lứng ở bên ngoài. Sau đó, nước tiểu sẽ được lọc và xử lý để có thể biến thành nước uống.

Cận cảnh nhà vệ sinh nhỏ gọn của các phi hành gia trên ISS
Cận cảnh nhà vệ sinh nhỏ gọn của các phi hành gia trên ISS

Về vấn đề còn lại, chất thải "nặng" sẽ được đựng trong một túi nhựa sau đó được đẩy vào hộp chứa bên trong bệ của nhà vệ sinh. Hộp chứa này có thể chứa 30 túi chất thải trước khi cần đổ đi. Tin vui là loại chất thải này không được chuyển hóa thành thức ăn. Thay vào đó, một số sẽ được đưa về Trái Đất để phân tích và số còn lại được cho vào một con tàu chở hàng và sẽ bị đốt cháy khi xâm nhập bầu khí quyển của Trái Đất.

Nhà vệ sinh mới của ISS có thiết kế tiện dụng hơn, cần ít thời gian dọn dẹp hơn và được chế tạo bằng các vật liệu bền hơn nên cắt giảm được khá nhiều chi phí bảo trì. Nó cũng nhỏ hơn và nhẹ hơn so với phiên bản trước.

Thứ Tư, 07/10/2020 14:41
41 👨 3.303
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ