Bật mí về người đứng sau ứng dụng FaceApp: Triệu phú công nghệ từng làm việc cho Microsoft

FaceApp, ứng dụng thay đổi khuôn mặt từ trẻ thành già, là một trong những ứng dụng miễn phí “hot” nhất và cũng gây tranh cãi nhất thế giới trong thời gian gần đây. FaceApp được sản xuất bởi một công ty có trụ sở tại Nga nhưng thông tin về công ty và các lãnh đạo đứng sau lại rất hạn chế.

Theo điều khoản dịch vụ ứng dụng, FaceApp được điều hành Wireless Lab và là “con đẻ” của Yaroslav Goncharov.

Yaroslav Goncharov là một lập trình viên và là nhà phát triển phần mềm trên Windows Mobile từ rất lâu trước khi iPhone và điện thoại Android trở nên phổ biến. Goncharov từng làm việc tại Microsoft. Goncharov còn là đồng sáng lập và là giám đốc kỹ thuật của SPB Software - công ty chuyên sản xuất ứng dụng và trò chơi cho thiết bị di động.

FaceApp, một trong những ứng dụng nổi tiếng nhất hiện nay.
FaceApp, một trong những ứng dụng nổi tiếng nhất hiện nay.

Năm 2011, công ty SPB Software của ông đã được Yandex mua lại với giá 30 triệu USD. Sau thương vụ này, Goncharov có đủ tiền để thành lập công ty riêng Wireless Lab mà không phải lo lắng về việc kêu gọi đầu tư. Một trong những sản phẩm sáng tạo của Goncharov là công cụ thử nghiệm Wi-Fi khách sạn đã gặt hái được thành công nhất định.

Trong thời gian làm việc tại Microsoft và Yandex, Goncharov bị thu hút bởi loại phần cứng và phần mềm có khả năng học và xử lý thông tin như não người, đặc biệt là thuật toán có thể tạo ra một khuôn mặt dựa trên các thuộc tính được đưa ra nhất định như giới tính hoặc màu tóc.

Vì vậy, từ năm 2016 Goncharov bắt đầu tạo ra sản phẩm hình ảnh khuôn mặt sử dụng AI và đến năm 2017, anh cho ra mắt ứng dụng FaceApp. Ngay lập tức, ứng dụng sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để biến khuôn mặt của người dùng trở nên già đi, trẻ hơn hay chuyển đổi giới tính của họ đã khiến hàng triệu người dùng trên khắp thế giới say mê.

Chính vì vậy, Goncharov đã nhanh chóng lập kế hoạch kinh doanh mới, để có một trình chỉnh sửa ảnh tự động với một số tính năng cao cấp, không có watermark của FaceApp và không có quảng cáo gây khó chịu, người dùng sẽ phải chi một khoản tiền nhất định.

Kế hoạch của Goncharov đã thành công, FaceApp đã có lãi ngay từ khi ra mắt lần đầu. Theo một số nguồn tin, Wireless Lab đang kiếm được ít nhất 4 triệu USD mỗi năm, một con số không hề nhỏ đối với một công ty chỉ có 12 nhân viên.

Nhiều người lo ngại về bảo mật dữ liệu trên FaceApp.
Nhiều người lo ngại về bảo mật dữ liệu trên FaceApp.

FaceApp đã đem lại thành công lớn nhất tính tới thời điểm hiện tại cho Goncharov. Tuy nhiên, ứng dụng này cũng gây ra không ít lo ngại về bảo mật dữ liệu người dùng. Theo các điều khoản, FaceApp có quyền sở hữu gần như hoàn toàn đối với hình ảnh khuôn mặt người dùng khi sử dụng ứng dụng. Với quyền hạn đó Wireless Lab có thể dùng, thay đổi và bán những hình ảnh này theo ý muốn mà không cần sự chấp thuận của người dùng.

Trước những lo ngại về bảo mật dữ liệu người dùng, Goncharov nhấn mạnh rằng hình ảnh của người dùng trên FaceApp không được sử dụng cho bất kỳ mục đích thương mại nào và hầu hết chúng sẽ được xóa khỏi máy chủ trong vòng 48 giờ kể từ ngày tải lên. Về việc lưu trữ hình ảnh trong 48 giờ, Goncharov cho biết, nhiều người dùng không muốn phải tải lên lại ảnh mỗi khi áp dụng bộ lọc mới nên ảnh của họ sẽ được lưu trên máy chủ tạm thời.

Goncharov cũng chia sẻ thêm, Wireless Lab đang lên kế hoạch để thay đổi điều khoản và chính sách sử dụng FaceApp trong tháng tới.

Thứ Sáu, 26/07/2019 11:54
52 👨 383
0 Bình luận
Sắp xếp theo