Văn hóa 996: Luật ngầm biến Alibaba, Tencent thành những công ty trăm tỷ USD

“Luật 996", tức là lịch làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối mỗi ngày, 6 ngày trong tuần. Khi ký hợp đồng với các công ty Trung Quốc, các lao động, đặc biệt là giới lập trình viên và kỹ sư phần mềm nước này phải chấp nhận lịch làm việc 996 khắc nghiệt này.

Jack Ma – nhà sáng lập Alibaba - công ty trị giá gần 170 tỷ USD, là một trong những người ủng hộ văn hóa làm việc "996" ở công ty.

Trong một bài đăng trên Weibo gần đây, Jack Ma cho rằng: "Được làm việc theo văn hóa 996 là một sự may mắn to lớn. Bạn cần phải chuẩn bị sẵn tinh thần làm việc 12 giờ mỗi ngày nếu muốn gia nhập Alibaba. Nếu không đừng nghĩ đến chuyện vào đây làm gì".

Văn hóa làm việc 996

Jack Ma chia sẻ thêm: "Khi còn trẻ không làm 996 thì khi nào mới làm được đây? Ai trên thế giới này cũng muốn thành công, có một cuộc sống tốt đẹp, được ngưỡng mộ. Nhưng nếu không giành nhiều thời gian và năng lượng hơn người khác thì làm sao bạn thành công được. Tôi từng làm việc tới 12 giờ mỗi ngày, đó là điều may mắn và tôi không hối tiếc vì điều đó. Tôi sẽ không bao giờ thay đổi điều này".

Bài đăng của Jack Ma ngay lập tức chịu sự chỉ trích của đồng mạng bởi "luật 996" quá khắc nghiệt.

“Luật 996", tức là lịch làm việc từ 9 giờ sáng đến 9 giờ tối mỗi ngày, 6 ngày trong tuần

Điều đáng nói là, văn hóa làm việc 996 tồn tại như một luật ngầm không chỉ ở Alibaba mà hầu hết các công ty công nghệ Trung Quốc gồm cả những tên tuổi lớn như Tencent, Huawei… buộc mọi người phải tuân theo dù rất mệt mỏi.

Zhu Ning - Người sáng lập và là giám đốc điều hành Công ty Thương mại điện tử Youzan từng công khai kêu gọi tất cả nhân viên của mình làm việc 996.

"Không thời gian, không sức lực"

Wang Shichang, một nhân viên 28 tuổi, luôn trong tình trạng mệt mỏi khi bắt đầu công việc phát triển phần mềm vào 4 năm trước. Anh phải làm việc 12 giờ/ngày và 6 ngày/tuần, anh đã tăng hơn 9kg từ khi làm công việc này. Wang hầu như không có thời gian cho vợ mới cưới.

Wang khẳng định: "Giờ leo 4 tầng cầu thang tôi đã thấm mệt. Tất cả là do 996".

Ngoài các vấn đề thể chất, Wang cho biết áp lực công việc còn khiến bệnh trầm cảm của anh đang ngày càng tệ hại.

Nhiều người trẻ Trung Quốc cảm thấy ngột ngạt bởi văn hóa 996 quá khắc nghiệt.

Một lập trình viên 25 tuổi ở Thượng Hải tên Zhu cho biết, hầu hết mọi người trong công ty của anh đều mắc phải "hội chứng lưng phẳng". Đây là một chứng rối loạn khiến cột sống mất đi đường cong thấp tự nhiên. Nguyên nhân chính gây ra hội chứng này là ngồi sai tư thế trong một thời gian dài.

Zhu cho biết, một số bác sĩ mặc nhiên bỏ luôn phần kiểm tra cột sống và lưng phẳng trong các kiểm tra hàng năm.

Tại các công ty khởi nghiệp, việc áp lực làm việc cường độ cao là điều khó tránh khỏi không chỉ ở Trung Quốc mà cả thế giới. Nhưng nhiều người trẻ Trung Quốc cảm thấy ngột ngạt bởi văn hóa 996 quá khắc nghiệt.

Thứ Bảy, 28/08/2021 11:58
53 👨 705
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ