Bạn có thực sự cần router chơi game hay không?

Nhu cầu chơi game luôn đòi hỏi những phần cứng tốt nhất để có được trải nghiệm tốt nhất. Nhưng đôi khi, điều này cũng là không cần thiết. RAM 64GB cũng chẳng giúp bạn bắn headshot dễ dàng trong Counter-Strike. Vậy router WiFi chuyên để chơi game có cần thiết hay không?

Câu trả lời thực sự là: Không. Điều quan trọng với game trực tuyến không phải là tốc độ thô (hay chính là băng thông) của kết nối. Tốc độ nhanh sẽ có ích nếu bạn tải gì đó lớn hay có nhiều người cùng truy cập nội dung băng thông cao cùng lúc.

Nhưng với các game trực tuyến tốc độ cao, điều bạn cần quan tâm là độ trễ thấp - thời gian tín hiệu đi từ máy tính hay máy chơi game của bạn tới máy chủ host game và ngược lại, hay còn được gọi là “ping”.

Ping là con số cần quan tâm khi chơi game trực tuyến
Ping là con số cần quan tâm khi chơi game trực tuyến

Router tốt có thể cải thiện độ trễ nhưng chỉ ở một mức độ nào đó. Với mạng dùng trong nhà, hiếm khi có kết nối nào nhanh hơn 30 mili giây, phổ biến thường là 50 tới 100 mili giây. Router tốt hơn, nhanh hơn có thể cải thiện tốc độ từ modem của nhà mạng tới máy tính/máy chơi game, dù là qua WiFi hay kết nối Ethernet. Nhưng nó không giúp gì cho kết nối từ máy chủ của nhà mạng tới máy chủ game.

Ngay cả khi có thể đi chăng nữa, bạn cũng khó thấy được lợi ích của việc có kết nối mà độ trễ thấp hơn 30 mili giây. Thời gian phản ứng trung bình của con người với các kích thích hình ảnh - hãy hình dung nó như FPS của bộ não - chỉ khoảng một phần tư giây (250 mili giây).

Các vận động viên Olympic có thể đạt tới 100 mili giây (tức là một phần mười giây). Người chơi bình thường chơi các game bắn súng, chiến đấu có thể phản ứng nhanh hơn những người khác, nhất là với lựa chọn trong game. Nhưng ngay cả khi gấp đôi người bình thường thì cũng không thể hơn được kết nối 100 mili giây, con số tối thiểu của các game tốc độ cao.

Nếu kết nối mạng thấp, game sẽ bị lag, chuyện đó là đương nhiên. Ngay cả khi dùng những router chơi game xin cỡ $400 với khả năng định hình traffic hay kết nối riêng VPN tới game thì cũng không thể giúp được bạn. Lựa chọn tốt nhất là hãy chuyển sang dùng mạng khác.

Điều đó không có nghĩa là router đắt tiền cũng vô dụng. Nhiều router đắt tiền có thêm cổng Ethernet để không cần phải đổi cổng, ăng-ten nhiều hơn, tốt hơn để vùng bắt sóng WiFi rộng hơn, nhiều lựa chọn cài đặt hơn, thậm chí là nhiều sóng radio hơn để nhân đôi vùng phủ sóng trên các mạng không dây tốc độ cao.

Tất cả những điều đó có thể cải thiện tốc độ mạng, giúp tận dụng hiệu quả hơn kết nối băng thông cao (trên 100 megabit mỗi giây) hoặc dùng các công cụ như Steam Link để stream video tốc độ cao. Chúng cũng thích hợp khi cần kết nối bằng phần cứng, giúp mọi người cùng chơi vui.

Nhưng nếu muốn tìm một router mang lại lợi ích nhất định nào đó khi chơi game trực tuyến thì đừng tội gì phải mua chiếc $500 trong khi chiếc $100 vẫn dùng tốt.

Xem thêm:

Thứ Ba, 30/10/2018 17:14
51 👨 616
0 Bình luận
Sắp xếp theo