Auto Photo - Robot chụp ảnh biết căn góc đẹp lần đầu tiên xuất hiện

Ba nghiên cứu sinh Hadi AlZayer, Hubert Lin và Kavita Bala đã phát triển một robot có khả năng chụp ảnh, có thể hiểu được bố cục thẩm mỹ hài hòa để chụp ảnh với góc độ đẹp hơn ảnh selfie hay khi nhờ người khác chụp. Robot chụp ảnh này có tên là Auto Photo, ban đầu được đào tạo để chụp ảnh nội thất, nhưng có thể đào tạo sâu hơn để có thể chụp ảnh ở bất cứ đâu.

Để có một bức ảnh đẹp và bố cục hài hòa, chúng ta phải cân nhắc, phân tích, lựa chọn bối cảnh. Và theo nhà nghiên cứu AlZayer những vấn đề này có thể được tự động hóa bằng các thuật toán.

Auto Photo biết điều gì tạo nên một bức ảnh tốt nhờ được "dạy" mô hình học máy thẩm mỹ có sẵn với tập dữ liệu gồm hơn một triệu bức ảnh được xếp hạng thẩm mỹ bởi con người. Ngoài ra, AutoPhoto còn được đào tạo trên hàng chục hình ảnh 3D của các cảnh nội thất trong phòng để xác định góc bố cục tối ưu.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã gắn AutoPhoto vào Jackal, một robot 4 bánh nhỏ, để di chuyển.

AutoPhoto chụp ảnh

Khi thả nó vào một tòa nhà trong khuôn viên trường, robot bắt đầu chụp một loạt các ảnh bố cục xấu. Nhưng sau khi đã quen với môi trường, việc lựa chọn bố cục của AutoPhoto được cải thiện dần cho đến khi hình ảnh chụp được sánh ngang với các ảnh quảng cáo của những công ty bất động sản.

Trung bình robot mất khoảng chục lần chụp lặp lại trong vài phút để tối ưu hóa mỗi cảnh.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục phát triển và điều chỉnh hệ thống AutoPhoto để nó có thể sử dụng ngoài trời.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, AutoPhoto là bước khởi đầu của nhiếp ảnh tự động. Trong tương lai robot chụp ảnh sẽ chụp được những hình ảnh đẹp mắt về môi trường nguy hiểm hoặc hẻo lánh mà không cần sự can thiệp của con người.

Chủ Nhật, 27/03/2022 08:56
31 👨 327
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ