ARM đang phát triển GPU chơi game, cạnh tranh với NVIDIA, AMD và Intel?

ARM được cho là đang phát triển dòng GPU chơi game chuyên dụng của riêng mình, được cho là sẽ cạnh tranh trực tiếp với các sản phẩm đến từ Intel, AMD và NVIDIA. Đây rõ ràng là một thông tin tích cực đối với thị trường, vì lâu nay chúng ta chưa thấy đối thủ cạnh tranh mới nào có thể phá vỡ “thế chân vạc” về thị phần mà AMD, NVIDIA và phần nào đó là Intel đã thiết lập trong mảng card đồ họa chơi game thương mại.

Tin tức này đến từ The Globes, trích dẫn các nguồn tin nội bộ từ ARM. Theo đó, ARM gần đây đã âm thầm uyển dụng một lượng lớn kỹ sư phát triển chip và phần mềm tại một cơ sở ở Israel để giám sát dự án mới, nhưng vẫn chưa rõ chi tiết về tham vọng của công ty với kế hoạch này, hoặc liệu ARM có thực sự muốn tham gia vào phân khúc GPU chơi game rời hay không. Thông tin rò rỉ có nêu:

ARM đang phát triển một bộ xử lý đồ họa (GPU) tại trung tâm R&D ở Israel để cạnh tranh với Nvidia và Intel. Công ty ước tính sẽ tuyển dụng khoảng 100 kỹ sư phát triển chip và phần mềm, trong nhóm xử lý đồ họa toàn cầu tại trung tâm phát triển của mình ở Ra'anana. Ở giai đoạn này, ARM được cho là đang tham gia vào xử lý đồ họa cho thị trường game và đồng thời - giống như trường hợp của Nvidia - công nghệ này cũng có thể được sử dụng trong mảng AI, khi ARM quyết định tham gia hoàn toàn vào lĩnh vực này.

Trên thực tế, ARM không phải là cái tên hoàn toàn mới trong lĩnh vực GPU chơi game. Một số kiến ​​trúc GPU chuyên dụng đang được sử dụng phổ biến trong phân khúc di động như Mali và Immortalis đều là “tác phẩm” của ARM. Với việc nhà thiết kế chip có trụ sở tại Anh Quốc này có kế hoạch cạnh tranh trong phân khúc máy tính xách tay và máy tính để bàn, việc công ty lên kế hoạch phát hành các mẫu GPU rời như một phần của quá trình mở rộng kinh doanh ở thời điểm hiện tại là hoàn toàn có thể. ARM chủ yếu chịu trách nhiệm cung cấp IP chip, không phải sản phẩm thực tế, vì vậy thị trường có thể kỳ vọng công ty này hoạt động tương tự như các đối thủ NVIDIA hay AMD.

ARM đang phát triển GPU chơi game, cạnh tranh với NVIDIA, AMD và Intel?

ARM đã tham gia vào thị trường chip bán dẫn trong một thời gian khá dài, và thực tế là họ đang chiếm một chỗ đứng đáng kể trong ngành. Nhưng mục tiêu của công ty không dừng lại ở đó, mà tiếp tục mở rộng sang mảng trí tuệ nhân tạo đang “hot”. Đơn cử như thành công trong việc tích hợp kiến ​​trúc vào SoC PC AI Snapdragon X Elite của Qualcomm. Ngoài ra, có tin đồn rằng ARM đang phát triển bộ xử lý dựa trên máy khách hợp tác với NVIDIA. Đang có rất nhiều sự lạc quan về tương lai kinh doanh của ARM.

Khả năng dòng GPU chơi game rời của ARM ra mắt thị trường vân chưa thể chắc chắn. Với thực tế là công ty hiện đang tập trung vào cơn sốt AI, có lẽ việc tham gia vào phân khúc GPU dành cho người dùng phổ thông chưa phải là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, vẫn còn một khoảng trống trên thị trường, mà Intel đã cố gắng lấp đầy thông qua dòng GPU Arc, nhưng không mấy thành công. Đây vừa là cơ hội cũng là thách thức cho ARM.

Thứ Ba, 20/08/2024 10:15
31 👨 12
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ