Apple đe dọa ngừng dịch vụ iMessage và FaceTime tại Anh

Apple đã đe dọa sẽ loại bỏ các dịch vụ truyền thông trực tuyến phổ biến, bao gồm iMessage và FaceTime, ra khỏi thị trường Vương quốc Anh trong trường hợp chính phủ nước này quyết định triển khai các sửa đổi đã lên kế hoạch đối với Đạo luật Quyền hạn Điều tra (IPA) năm 2016, vốn được cho là có thể khiến công ty phải cắt giảm tính năng bảo mật của các dịch vụ.

Theo đó, dự luật sửa đổi IPA dự kiến bổ sung điều khoản cho phép Bộ Nội vụ Anh có quyền tìm kiếm và truy cập nội dung được mã hóa đầu cuối mà không cần thông báo trước. Ngoài ra, các công ty công nghệ sẽ buộc phải cung cấp cho Bộ Nội vụ bất kỳ tính năng bảo mật nào và được họ phê duyệt trước khi phát hành ra công chúng. Nếu cơ quan quản lý nhà nước "không thích" một tính năng cụ thể, họ có thể buộc phía doanh nghiệp phải vô hiệu hóa tính năng đó ngay lập tức mà không cần thông báo cho công chúng. Đây là những điều mà rõ ràng Apple rất khó chấp nhận.

Theo báo cáo từ BBC, Bộ Nội vụ Anh đã nắm trong tay những quyền hạn nêu trên, nhưng cần phải đánh giá lại và có thể có một quy trình giám sát độc lập. Bên cạnh đó, các công ty công nghệ cũng có quyền đưa ra khiếu nại trước bất kỳ thay đổi nào mà họ cho rằng không hợp lý.

FaceTime

Apple cho rằng yêu cầu của chính phủ Anh đang trao quyền cho Bộ trưởng Nội vụ nước này kiểm soát các bản cập nhật bảo mật và mã hóa trên sản phẩm của hãng. Công ty Cupertino đã đưa ra các lập luận phản đối về dự luật của chính phủ Anh trong một tài liệu dài chín trang, khẳng định rằng, họ sẽ không thỏa hiệp đối với những yêu cầu có khả năng làm suy yếu tính bảo mật của các sản phẩm cũng như xâm phạm đến quyền lợi người dùng. Đó cũng là lý do tại sao Táo Khuyết sẵn sàng rút dịch vụ khỏi thị trường Anh thay vì chấp thuận những quy định mới từ chính quyền.

Nếu luật được thông qua, sẽ rất thú vị để xem liệu Apple có thực sự làm theo lời đe dọa rút khỏi Vương quốc Anh hay không. iMessage từ lâu đã được là một chiến thuật quyền lực mềm mà Apple sử dụng để tạo ảnh hưởng ở nhiều phương diện, thậm chí vượt ra khỏi phạm vi công nghệ.

Thứ Năm, 27/07/2023 01:23
31 👨 146
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ