Apple sẽ cho phép người dùng tải xuống ứng dụng trực tiếp từ trang web của nhà phát triển

Tuần trước, Apple đã phát hành iOS 17.4 với những thay đổi lớn đối với hệ sinh thái iPhone và App Store nhằm tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số tại Liên minh Châu Âu. Điều này bao gồm những thứ như hỗ trợ cho thị trường ứng dụng thay thế, điều khoản kinh doanh mới và tùy chọn mua trong ứng dụng, v.v...

Giờ đây, Apple đã công bố một số thay đổi bổ sung để đáp lại phản hồi mà họ nhận được từ các nhà phát triển cho đến nay. Đáng chú ý nhất, Apple sẽ ra mắt tính năng Web Distribution mới vào cuối mùa xuân này, cho phép các nhà phát triển cung cấp ứng dụng để tải xuống trực tiếp từ trang web của họ.

Những thay đổi về thị trường ứng dụng

Trước hết, Apple nói rằng các chợ ứng dụng hiện có thể cung cấp danh mục ứng dụng chỉ từ nhà phát triển của thị trường đó. Trước đây, Apple cho biết các nhà khai thác thị trường ứng dụng được yêu cầu cho phép những nhà phát triển khác gửi ứng dụng. Nếu thay đổi này có hiệu lực ngay lập tức, một công ty có thể vận hành một thị trường ứng dụng và chỉ cung cấp các ứng dụng của riêng mình để tải xuống.

Ví dụ, Meta có thể vận hành một chợ ứng dụng ở Liên minh Châu Âu, nơi độc quyền cung cấp các ứng dụng riêng để tải xuống. Theo hướng dẫn ban đầu thì điều này không được phép.

tai app ngoai app store

Tính năng Web Distribution

Thứ hai, Apple cũng đang cung cấp cho các nhà phát triển một cách để từ bỏ hoàn toàn con đường thị trường ứng dụng. Cuối mùa xuân này, Apple sẽ bổ sung tính năng “Web Distribution” mới cho phép các nhà phát triển phân phối ứng dụng iOS trực tiếp từ trang web của họ. Điều này có nghĩa là người dùng iPhone sẽ có thể truy cập trang web của nhà phát triển và tải xuống ứng dụng mà không cần phải nhờ đến App Store hoặc bất kỳ chợ ứng dụng thay thế nào.

Để sử dụng tính năng này, các nhà phát triển sẽ phải chọn tham gia những điều khoản kinh doanh mới của App Store, nghĩa là họ sẽ trả một loại phí có tên là Core Technology Fee (Phí công nghệ cốt lõi) vào khoảng 0,50€ cho mỗi lượt cài đặt hàng năm (áp dụng với một triệu lượt đầu tiên trong 12 tháng).

Bất kỳ ứng dụng nào được phân phối qua web vẫn phải đáp ứng các nguyên tắc của Apple. Ứng dụng chỉ có thể được cài đặt từ domain trang web mà nhà phát triển đã đăng ký trong App Store Connect. Apple cũng sẽ cung cấp một số API để các nhà phát triển tích hợp với chức năng hệ thống.

Apple nói:

Apple sẽ ủy quyền cho các nhà phát triển sau khi đáp ứng các tiêu chí cụ thể và cam kết thực hiện những yêu cầu liên tục giúp bảo vệ người dùng. Các nhà phát triển được ủy quyền sẽ có quyền truy cập vào những API hỗ trợ việc phân phối ứng dụng của nhà phát triển từ web, tích hợp với chức năng hệ thống, sao lưu và khôi phục ứng dụng của người dùng, v.v... Các ứng dụng được cung cấp thông qua Web Distribution phải đáp ứng những yêu cầu để bảo vệ tính toàn vẹn của nền tảng, giống như tất cả các ứng dụng iOS và chỉ có thể được cài đặt từ domain trang web mà nhà phát triển đã đăng ký trong App Store Connect.

Sử dụng App Store Connect, nhà phát triển có thể dễ dàng tải xuống nội dung nhị phân đã ký và host chúng trên trang web của họ để phân phối. Để cài đặt ứng dụng từ trang web của nhà phát triển, trước tiên người dùng cần phải phê duyệt để nhà phát triển cài đặt ứng dụng trong Cài đặt trên iPhone của họ. Khi cài đặt một ứng dụng, bảng hệ thống sẽ hiển thị thông tin mà các nhà phát triển đã gửi cho Apple để xem xét, như tên ứng dụng, tên nhà phát triển, mô tả ứng dụng, ảnh chụp màn hình và xếp hạng độ tuổi của hệ thống.

Có một số yêu cầu đủ điều kiện khác nhau mà nhà phát triển phải đáp ứng để có thể phân phối ứng dụng qua trang web của họ:

  • Đăng ký vào Apple Developer Program với tư cách là một tổ chức được thành lập, đặt trụ sở và/đăng ký tại EU (hoặc có một pháp nhân phụ được thành lập, đặt trụ sở và/đăng ký tại EU được liệt kê trong App Store Connect). Vị trí được liên kết với pháp nhân của bạn được liệt kê trong tài khoản Apple Developer của bạn.
  • Là thành viên có uy tín tốt trong Apple Developer Program trong 2 năm liên tục trở lên và có ứng dụng có hơn 1 triệu lượt cài đặt hàng năm đầu tiên trên iOS ở EU trong năm dương lịch trước đó.
  • Đồng ý với những điều sau:
    • Chỉ cung cấp ứng dụng từ tài khoản nhà phát triển của bạn.
    • Hãy phản hồi lại các thông tin liên lạc từ Apple về các ứng dụng của bạn được phân phối thông qua Web Distribution, đặc biệt liên quan đến mọi hành vi gian lận, độc hại hoặc bất hợp pháp hay bất kỳ điều gì khác mà Apple tin rằng sẽ ảnh hưởng đến sự an toàn, bảo mật hoặc quyền riêng tư của người dùng.
    • Xuất bản các chính sách thu thập dữ liệu minh bạch và cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát cách thu thập và sử dụng dữ liệu của họ.
    • Tuân thủ luật hiện hành của khu vực pháp lý nơi bạn hoạt động (ví dụ, Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số, Quy định bảo vệ dữ liệu chung và luật bảo vệ người tiêu dùng).
    • Chịu trách nhiệm xử lý các yêu cầu của chính phủ và những yêu cầu khác về việc gỡ bỏ danh sách ứng dụng.

Apple cảnh báo: “Việc phân phối ứng dụng trực tiếp từ một trang web đòi hỏi phải có trách nhiệm và giám sát trải nghiệm người dùng, bao gồm khả năng quản lý ứng dụng cũng như hỗ trợ khách hàng và hoàn tiền”. “Apple sẽ ủy quyền cho các nhà phát triển sau khi đáp ứng các tiêu chí cụ thể và cam kết thực hiện những yêu cầu liên tục giúp bảo vệ người dùng”.

Cuối cùng, Apple đang mang lại cho các nhà phát triển nhiều quyền tự do hơn về cách họ có thể liên kết với một trang web bên ngoài để hoàn tất giao dịch về hàng hóa hoặc dịch vụ kỹ thuật số trên trang web đó. Apple cho biết các nhà phát triển có thể chọn cách thiết kế các chương trình khuyến mãi, giảm giá và những ưu đãi khác, thay vì sử dụng các template riêng của Apple và tuân theo những nguyên tắc của hãng. Thay đổi này có hiệu lực ngay lập tức.

Apple giải thích: “Khi hướng dẫn người dùng hoàn tất giao dịch hàng hóa hoặc dịch vụ kỹ thuật số trên một trang web bên ngoài, các nhà phát triển có thể chọn cách thiết kế những chương trình khuyến mãi, giảm giá và các ưu đãi khác”. “Các template thiết kế do Apple cung cấp, được tối ưu hóa cho những trường hợp sử dụng khuyến mại và mua hàng quan trọng, hiện là tùy chọn”.

Thứ Tư, 13/03/2024 15:22
51 👨 244
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ