Bị châu Âu phạt 2 tỷ USD, Apple quyết kháng cáo tới cùng

Rắc rối đang bủa vây Apple ngay trong những tháng đầu năm 2024. Trong khi lùm xùm về vấn đề tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) vẫn chưa kịp lắng xuống, Apple tiếp tục phải đối mặt với một rắc rối pháp lý mà nếu không thể kháng cáo thành công, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino có thể sẽ phải nộp khoản tiền phạt cực lớn, lên tới 2 tỷ USD.

Theo đó, Cơ quan quản lý của EU - Ủy ban Châu Âu - vừa ban hành án phạt 1,8 tỷ euro (1,95 tỷ USD) đối với Apple, phán quyết rằng công ty này đã "lạm dụng vị trí thống lĩnh" trong ngành phát nhạc trực tuyến để thực hiện hành vi cạnh tranh không lành mạnh thông các quy định của App Store. Ngoài ra, Apple có thể còn phải nộp phạt thêm 40 triệu Euro theo luật chống độc quyền của khu vực. Tổng hình phạt cao gấp nhiều lần mức 500 triệu Euro mà các nhà phân tích dự đoán trước đó.

Phán quyết trên được EC đưa ra trên cơ sở khiếu nại của dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify lEC vào tháng 3 năm 2019. Nội dung khiếu nại chủ yếu xoay quanh cáo buộc về việc Apple đã áp đặt các quy định thanh toán “mang tính độc quyền” trên App Store, đồng thời hạn chế cách thức Spotify có thể thông báo cho khách hàng về các tùy chọn thanh toán thay thế. Trước đó vào năm 2015, Spotify cũng đã tuyên bố với Ủy ban châu Âu rằng "thị trường âm nhạc kỹ thuật số đã bị đình trệ và Apple đang kìm hãm các đối thủ cạnh tranh".

EC đã mở một cuộc điều tra chính thức về khiếu nại của Spotify đối với Apple vào năm 2020. Kết luận cuối cùng đó là Apple đã áp dụng nhiều hạn chế đối với các nhà phát triển ứng dụng, ngăn họ thông báo cho người dùng iOS về các dịch vụ đăng ký nhạc thay thế và rẻ hơn có sẵn bên ngoài App Store. Đặc biệt, Apple còn cấm các nhà phát triển ứng dụng phát nhạc trực tuyến cung cấp bất kỳ hướng dẫn nào về cách người dùng có thể đăng ký các ưu đãi dịch vụ giá rẻ hơn đó.

Thông cáo báo chí nói thêm rằng hành động của Apple đã vi phạm các quy định chống độc quyền của EU. Theo EC, hành vi của Apple đã kéo dài gần 10 năm, khiến chủ sở hữu thiết bị iOS phải trả khoản phí cao hơn đáng kể cho các thuê bao dịch vụ phát nhạc trực tuyến. Mức giá dịch vụ Apple áp đặt cho nhà phát triển khiến họ phải thu phí cao hơn từ người tiêu dùng.

Ở phía đối diện, Apple đập tức đưa ra phản hồi gay gắt trước quyết định của EC cũng như hành vi của Spotify. Công ty Cupertino tuyên bố rằng Spotify và nhiều nền tảng nghe nhạc trực tuyến khác đều cho phép mọi người đăng ký các dịch vụ trả phí của họ trên các trang web bên ngoài App Store để không phải trả bất kỳ khoản phí nào cho Apple.

Ngoài ra, Spotify hiện chiếm gần 56% thị phần phát nhạc trực tuyến ở châu Âu và thành công đó một phần nhờ sự thúc đẩy từ App Store. Táo Khuyết cũng liệt kê một số lượng lớn các dịch vụ mà họ cung cấp miễn phí cho Spotify như phân phối, API, khung, TestFlight, đánh giá ứng dụng và hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp. Tuy nhiên, Spotify dường như đang muốn “viết lại các quy tắc của App Store theo cách có lợi hơn cho họ" - Apple cáo buộc.

Apple cho biết họ có kế hoạch kháng cáo khoản tiền phạt và phán quyết của EC tại tòa án Luxembourg. Rắc rối pháp lý này có thể sẽ tiếp tục kéo dài vài năm trước khi có kết quả cuối cùng.

Thứ Ba, 26/03/2024 00:41
31 👨 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ