Apple bật đèn xanh cho Stadia và xCloud xuất hiện trên iOS

Các nền tảng chơi game dựa trên đám mây như Stadia và xCloud được kỳ vọng sẽ tạo ra một cuộc cách mạng mới trong ngành công nghiệp esport toàn cầu nhờ cách vận hành riêng biệt mạng lại lợi ích tối đa cho người dùng. Đây về cơ bản là các dịch vụ giúp mọi người chơi game thông qua server đám mây mà không cần phần cứng mạnh. Chúng được coi như là thư viện trò chơi khổng lồ có thể chơi trực tuyến, tương tự cách Netflix, Spotify, YouTube đang hoạt động, nhưng là đối với game.

Chứa đựng ưu điểm rõ ràng là thế nhưng cả Stadia và xCloud vẫn chưa thực sự được biết đến rộng rãi, một phần là do hai dịch vụ này hiện vẫn chưa được cấp phép hoạt động trên một số nền tảng hệ điều hành lớn, trong đó có iOS, do không được chấp thuận trên App Store.

Tuy nhiên điều này sẽ sớm thay đổi bởi Apple vừa ban hành bộ nguyên tắc sửa đổi trên App Store nhằm mở đường cho các dịch vụ phát trực tuyến trò chơi như Google Stadia, Microsoft xCloud và NVIDIA GeForce Now được phép xuất hiện trên cửa hàng ứng dụng này, và qua đó có thể được cài đặt trên các thiết bị iOS. Tuy nhiên có một điều cần lưu ý: Người dùng sẽ cần tải từng trò chơi xuống từ App Store. Một phần nội dung trong quy định mới nêu ra như sau:

"Các trò chơi được cung cấp trong mục đăng ký dịch vụ trò chơi trực tuyến phải được tải xuống trực tiếp từ App Store, cũng như được thiết kế để tránh việc người dùng thanh toán trùng lặp và không được gây bất lợi cho những khách hàng không đăng ký. Dịch vụ phát trực tuyến trò chơi có thể cung cấp ứng dụng danh mục trên App Store để giúp người dùng đăng ký dịch vụ và tìm các trò chơi trên App Store, miễn là ứng dụng tuân thủ tất cả các nguyên tắc, bao gồm cả việc cung cấp cho người dùng tùy chọn thanh toán đối với hoạt động mua hàng trong ứng dụng và sử dụng Sign in with Apple. Tất cả các trò chơi phải được liên kết đến một trang sản phẩm riêng lẻ trên App Store”.

Stadia và xCloud nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện trên App Store
Stadia và xCloud nhiều khả năng sẽ sớm xuất hiện trên App Store

Trước đây, lý do giải thích cho việc Stadia và xCloud không được cấp phép trên App Store là bởi các nền tảng này vi phạm chính sách của App Store: cung cấp quyền truy cập vào các ứng dụng khác mà Apple không thể tự đánh giá và quản lý. Cụ thể hơn, cả xCloud và Stadia hiện đều cung cấp quyền truy cập vào hơn 100 trò chơi thông qua ứng dụng của mình. Để được chấp thuận cho iOS và iPadOS, các ứng dụng và nội dung (đa phần là game) này cần phải được Apple phê duyệt. Tuy nhiên trên thế thực tế, Apple lại không thể trực tiếp quản lý các trò chơi này, và đó chính là vấn đề.

Với quy định mới, người dùng sẽ phải tải xuống từng trò chơi trên Stadia hoặc xCloud mà họ muốn chơi, điều này vô hình chung làm mất đi phần mục đích cốt lõi của việc phát trực tuyến trò chơi. Tuy nhiên, ít nhất bạn sẽ có thể chơi chúng trên thiết bị iOS từ bây giờ.

Ngoài ra, động thái này của Apple sẽ mang lại cho các dịch vụ phát trực tuyến trò chơi của bên thứ ba trên iOS mức độ đối xử ngang bằng với dịch vụ đăng ký trò chơi của chính Apple: Apple Arcade.

Chủ Nhật, 27/09/2020 22:50
31 👨 134
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ